Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Xe tải vượt sông Hồng bằng cầu phao từ ngày 24.11
Thứ hai: 06:02 ngày 23/11/2009

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - “Trong điều kiện vượt sông, tác chiến nhanh, cầu phao bắc qua sông Hồng lần này có công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới mà ngay cả Nga, Mỹ cũng chưa thấy loại hiện đại hơn”,Thiếu tướng Dương Đức Hoà, Tư lệnh Binh chủng Công Binh (Bộ Quốc Phòng) cho biết.

Sáng 23.11, Đại tá Trần Hồng Minh, Lữ đoàn Trưởng Lữ 249 thông tin cho VietNamNet biết, loại cầu đang bắc là cầu phao PMP được sử dụng cho phép xe tải trọng từ 20-80 tấn qua cầu, nếu sử dụng làm phà thì có thể chở được xe 170 tấn.

Cầu phao phía bờ nam

“Đây là bộ cầu cơ động hiện đại nhất hiện nay do Nga sản xuất được quân đội ta nhập về, thời gian bắc một bộ cầu phao này (34 đốt) là 1 tiếng rưỡi”, Đại tá Minh nói.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Dương Đức Hoà cho biết, vì triển khai trong điều kiện tác chiến nhanh nên cầu chỉ có thể chịu tải trọng 60 tấn.

Ông Hoà thông tin thêm, cầu dài gần 700m, gầm 2 nhánh, nối đường tạm giữa bãi bồi dài 400m. Cầu rộng 8m, trừ thành cầu còn 6,5m, đủ cho 2 làn xe. Như vậy, nếu xe cách nhau 30m thì xe 25 tấn vẫn có thể cùng lúc qua cầu từ 2 đầu.

Nối 2 đốt cầu

Cũng theo ông Hoà, chiều 23.11 sẽ hoàn tất lắp cầu và có thể thông xe kỹ thuật vào lúc 16 giờ.

Dù vậy, ông Hoà lo ngại, đường dẫn lên hai đầu bãi bồi ở giữa bị bùn, lún, phải chờ Sở GTVT đổ đá thì xe to mới qua được, vì thế, có thể ngày 24.11 xe tải mới được đi qua cầu phao.

Trong thời gian đó, một đường tạm làm bằng dầm nhôm sẽ được bắc, chờ đường đá đổ tới đâu thì rút dầm nhôm tới đó. Dự kiến, mất khoảng 2 ngày để hoàn thành đường dẫn lên bãi giữa, cho xe tải qua cầu phao.

Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Xuân Tân cũng cho hay, dự kiến, xe 25 tấn trở xuống (trừ xe máy) sẽ được qua cầu phao. Theo đó, xe từ Nam Thăng Long sẽ đi đường đê xuống cầu, còn từ Bắc Thăng Long sẽ đi đường Đông Anh, qua đường 23 xuống bờ Bắc.

Cũng theo Sở GTVT, trước mắt sẽ dùng khoảng 2 dàn đèn pha để rọi xuống cầu phao, chỉ dẫn cho xe qua cầu về đêm. Sau 23 giờ, cầu sẽ tạm đóng để tàu bè qua lại. 
Trước đó, để giảm tải cho cầu Thăng Long trong thời gian sửa cầu, chiều 21.11, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội bắc cầu phao vượt sông Hồng. Ngay trong đêm 21.11, hai lữ đoàn 239 v à 249 (Bộ Tư lệnh Công binh) đã vượt 80km từ nơi đóng quân tập kết tại bến Chèm.

Chiều 22.11, 350 chiến sĩ công binh thuộc Lữ đoàn 239 và 249 đã hạ thuỷ đốt cầu phao đầu tiên bắc qua sông Hồng tại bến Chèm 2, xã Đông Ngạc, Từ Liêm.

Một phần cầu phao, nhánh từ bãi bồi sang bờ Bắc, dài gần 100m, đã thông.

Đến cuối ngày 22.11 lữ đoàn 249 đã hoàn thành bắc cầu phao dài 110m nối bờ bắc với bãi giữa, đoạn đường dài 400m ở bãi giữa sông Hồng cũng được san ủi cơ bản hoàn thành. Và đến 11 giờ trưa ngày 23.11 tiếp tục bắc 300m cầu từ bãi giữa hướng về phía bờ nam để nối với phần cầu từ phía bờ nam do lữ đoàn công binh 239 bắc.

Vào lúc 4 giờ chiều ngày 23.11, cầu phao bắc qua sông Hồng nhằm giảm tải cho cầu Thăng Long đang trong quá trình sửa chữa, nâng cấp đã được hoàn tất.

Dự kiến, đúng 8 giờ ngày 24.1, cầu phao Đông Ngạc – Võng La chính thức được đưa vào sử dụng. Đây là lần thứ 3 từ năm 2003 đến nay, Hà Nội lắp ghép cầu phao để đảm bảo giao thông thông suốt giữa các tỉnh phía Bắc với thủ đô Hà Nội trong những thời điểm cấp bách.

(Theo Vietnamnet/VOV)

Từ khóa:
Tin cùng chuyên mục