BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xem bói đầu năm: Thầy bà vẫn... sống khoẻ

Cập nhật ngày: 25/02/2010 - 03:29

Miếu thờ của ông Hai Hẹ

Trong vai vợ chồng, tôi và một đồng nghiệp nữ ghé nhà ông Hồ Văn Hẹ (thường gọi là thầy Hai Hẹ) ở ấp Cẩm Thắng, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu. Năm 2008,  chúng tôi đã “viếng” nhà ông “thầy” này một lần và đã phản ánh hoạt động hành nghề mê tín dị đoan của ông ta trên báo. Lúc đó, anh Nguyễn Đức Hoà, Phó công an xã Cẩm Giang có nói rằng: “Những năm trước, ông Hai Hẹ từng hành nghề trị bệnh bằng tà ma, chúng tôi đã mời lên xã nhắc nhở, giáo dục, ông đã viết cam kết không hành nghề nữa. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mời ông lên giáo dục và theo dõi, nếu còn tái phạm, sẽ xử phạt hành chính theo pháp luật”.

Không biết việc giáo dục, theo dõi và xử phạt như thế nào mà sáng ngày 21.2.2010, khi chúng tôi đến nhà “thầy” Hai Hẹ, vẫn thấy ông ta ung dung hành nghề cũ. Trong nhà có khoảng 10 người đang ngồi chờ, ngoài sân bày một bàn cúng, khói nhang nghi ngút. Trên bàn có hai con vịt quay, trái cây và nhiều dĩa đựng giấy tiền vàng bạc. Bên một góc sân, có một miếu thờ Quan Lớn Trà Vong. Nếu như trước đây, mỗi lần xem bói cho khách hàng, “thầy” Hai Hẹ trùm khăn đỏ kín mặt để lên đồng thì năm nay “thầy” thay đổi cách thức: “thầy” mặc áo dài đỏ, đầu đội vòng xanh lại kèm thêm miếng vải đỏ phủ ra sau ót. “Thầy” khỏi cần lên đồng, gọi hồn Quan Lớn Trà Vong chi cho mắc công mà vào thẳng vai... Quan Lớn Huỳnh Công Giản. Cách trị bệnh, xem bói thì cũng dùng cây dao huơ huơ, chém chém, bắt ấn, bấm huyệt, rồi cho thân chủ uống “nước thánh” để trị bệnh.

Thế mà cũng có người tin. Vợ chồng anh Hùng ở quận Tân Bình, TP.HCM kể: “Tháng nào chúng tôi cũng lên “thầy”, cúng heo hoặc vịt quay. Ngày giỗ của ông Huỳnh Công Giản sắp tới, chúng tôi cũng cúng cho “thầy” con heo quay”.

Một người đàn ông mang đến cô con gái tiều tuỵ, thường xuyên nhức đầu chóng mặt đến nhờ “thầy” trị, “thầy” cũng cho uống “nước thánh” và… đóng dấu ấn lên đầu, lên lưng bệnh nhân. Không biết với kiểu điều trị như vậy, người bệnh sẽ “cầm cự” được đến đâu?   

Đến ấp Ninh Phú, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, chúng tôi ghé thăm bà Út Đẹp- thường gọi là… “thầy quay”. Vì mỗi khi lên đồng, bà “thầy” này đều dùng hai tay quay vòng vòng vào nhau rất khó hiểu.

Năm 2008, anh Nguyễn Văn Đức, Trưởng Công an xã Bàu Năng cũng đã nói với phóng viên báo rằng: “Chúng tôi có biết trường hợp coi bói của bà Út Đẹp và đang phối hợp với công an huyện để theo dõi. Nếu phát hiện sẽ xem xét, tuỳ theo mức độ vi phạm để xử phạt”.

Nói vậy, nhưng trưa ngày 21.2, khi chúng tôi ghé điểm bà Út Đẹp, được bà hẹn hôm sau hãy tới vì từ sáng tới giờ bà coi bói quá nhiều, mệt quá nên phải chờ bà nghỉ, lấy lại sức!

Sáng ngày 22.2, mới khoảng 7 giờ 30, chúng tôi trở lại nhà “bà thầy quay” thì thấy ở quán cà phê đối diện nhà bà đã có 14 người ngồi chờ sẵn. Trong nhà, bà đang coi bói cho 4 người khác. Chúng tôi phải chờ đến hơn 11 giờ mới đến lượt. Cũng với trò cũ, sau khi quay mấy vòng, “bà thầy” bắt đầu “nhập hồn” đứa trẻ nào đó, đổi giọng eo éo, nói huyên thuyên. Có điều, bà có vẻ cảnh giác hơn, không để thân chủ ngồi khuất tầm quan sát của bà. Đang lên cốt, nhưng chỉ cần có tiếng xe mô tô chạy ngang nhà hoặc có người vào sân là bà “thăng” ngay. Theo quan sát của chúng tôi, hiện “bà thầy” Út Đẹp đã có sự bố trí “bài bản” hẳn hoi. Khách đến coi bói đều được mời vào quán cà phê của con gái bà ngồi đợi, thỉnh thoảng, đích thân bà ra quán cà phê “sàng lọc” đối tượng, người nào thấy “được” mới cho qua nhà, ai có vẻ “khả nghi” thì đều bị từ chối. 

Ông thầy Bảy Nho, ở ấp Bình Long, xã Thái Bình, huyện Châu Thành cũng là một trong số thầy bói được báo chí nhiều lần điểm mặt. Trưa ngày 22.2, khi chúng tôi đến, thấy trong ngôi nhà nhỏ phía sau căn biệt thự mới xây vẫn có đến 8 người ngồi chờ coi bói bài. Cũng với những chiêu cũ, sau khi hỏi tuổi tác, nghề nghiệp, thầy Bảy liền dựa vào một quyển sách nhỏ (loại sách tử vi thường thấy bán dạo ngoài đường) và bắt đầu ghi ra những điều trong sách. “Thầy” chia bài ra thành nhiều lá, bảo thân chủ bốc tay trái một lá, tay phải một lá, còn lại “thầy” chia ra thành nhiều nhóm trên bàn và cứ nhìn vào những lá bài ấy mà phán tuốt tuột mọi điều: tương lai, tình duyên, gia đạo...

Thầy Hai Hẹ đang trị bệnh

Điều đáng nói là chỗ “thầy” Bảy Nho ở không xa trụ sở UBND xã Thái Bình là mấy nhưng không hiểu vì sao, dù báo chí đã phản ánh nhiều lần nhưng sự việc vẫn y như cũ.

Bà Sáu Dung ở ấp Long Mỹ, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành cũng là một địa chỉ được nhiều người mê tín lui tới. Trưa ngày 21.2, khi chúng tôi đến thì bà đang xem chỉ tay cho khách trong nhà. Bà hẹn chúng tôi khoảng 30 phút sau quay lại. Đúng hẹn chúng tôi trở lại. Tội nghiệp cô bạn đồng nghiệp của tôi- chưa có cả mảnh tình vắt vai nhưng bà thầy cứ dõng dạc phán: “Bởi vì cái tánh hay ghen của mày mà chồng mày chịu không nổi, cứ bỏ nhà đi lăng nhăng với con này, con khác...”.

Sau chúng tôi, còn có ba bốn người đang chờ ngoài cổng, để đợi đến lượt mình được bà thầy Sáu Dung đoán tương lai, hậu vận!

Thảo Nguyên - Đào Nam