BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 8:

Xem xét, cho ý kiến nhiều Dự thảo quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội 

Cập nhật ngày: 01/09/2020 - 08:23

BTNO - Ngày 31.8, UBND tỉnh tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 8.2020 để cho ý kiến một số nội dung có liên quan đến công tác quy hoạch và các dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Thanh Ngọc-Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng, Dương Văn Thắng, Trần Văn Chiến đồng chủ trì phiên họp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biều ý kiến tại phiên họp.

Tham dự phiên họp còn có lãnh đạo HĐND tỉnh, UB.MTTQVN tỉnh, các sở, ngành và UBND các huyện, thị, xã, thành phố có liên quan đến các nội dung được trình ra lấy ý kiến tại phiên họp.

Đại biểu tham dự phiên họp được nghe đại diện sở Xây dựng trình bày các nội dung về: Dự thảo điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thị trấn Tân Biên (huyện Tân Biên) được duyệt tại Quyết định số 2124/QĐ-UBND ngày 26.12.2012 của UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Tân Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Nội dung điều chỉnh lần này bao gồm việc điều chỉnh chức năng sử dụng các khu đất, điều chỉnh về quy hoạch đường.

Đối với nội dung này, các đại biểu đề nghị cần khảo sát, đánh giá, hiệu quả kinh tế và những tác động của việc điều chỉnh hướng tuyến, việc điều chỉnh quy hoạch đất…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc kết luận nội dung này, UBND tỉnh cơ bản thống nhất đối với tờ trình điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thị trấn Tân Biên theo đề xuất của Sở Xây dựng. UBND tỉnh đề nghị Sở Xây dựng tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu tại phiên họp để hoàn thiện tờ trình.

Đối với nội dung điều chỉnh hướng tuyến đường NK2, UBND tỉnh thống nhất giao UBND huyện Tân Biên đánh giá chủ trương đề xuất, tính hiệu quả của việc điều chỉnh hướng tuyến, tính hiệu quả của việc này cũng như hiệu ứng phát triển kinh tế, phát triển đô thị, xã hội của huyện Tân Biên sau khi điều chỉnh quy hoạch.

Ông Trương Văn Ngôn – Giám đốc Sở Xây dựng trình bày ý kiến tại phiên họp.

Đối với nội dung  tờ trình Phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Trung tâm Logistics và cảng tổng hợp tại xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng. Theo đó, quy mô quy hoạch trung tâm Logistics và cảng tổng hợp là 259,22 ha; thời hạn đến năm 2035.

Về phạm vi, ranh giới lập quy hoạch, phía Bắc, Đông Nam giáp sông Sài Gòn, Công ty TNHH thực phẩm Miền Đông; phía Tây Nam giáp khu dân cư trên ĐT 789 và đường tỉnh ĐT 789; phía Tây Bắc giáp đường Hồ Chí Minh. Quy mô lao động, dân số dự báo 1.500 người. Khi hoàn thành đây sẽ là khu phức hợp đa chức năng, có hạ tầng kỹ thuật và công nghệ hiện đại của vùng Đông Nam bộ, bao gồm các công năng chủ yếu trung tâm Logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp.

Đối với nội dung này, đại biểu có ý kiến về việc bồi thường, tái định cư, ổn định cuộc sống của các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng khi triển khai quy hoạch. Quy hoạch cần phải phù hợp, chặt chẽ gắn liền với sự phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới. Các đơn vị liên quan cần nghiên cứu, khảo sát các cảng và cụm cảng, cũng như định hướng phát triển của các doanh nghiệp để lập quy hoạch đáp ứng được yêu cầu đề ra...

UBND tỉnh lưu ý Sở Xây dựng, sau khi triển khai quy hoạch cần chú trọng đến công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của người dân. Song song với quy hoạch này, cần phối hợp với các sở, ngành liên quan đánh giá năng lực vận tải của các doanh nghiệp với các cụm cảng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc kết luận, cơ bản thống nhất với các nội dung được trình trong phiên họp lần này và đề nghị các cơ quan tham mưu tiếp thu những ý kiến góp ý để bổ sung hoàn chỉnh tờ trình. Trong đó, với Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Trung tâm Logistics và cảng tổng hợp tại xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, sau khi quy hoạch được phê duyệt sẽ có rất nhiều việc để làm, do đó, các cơ quan liên quan cần quan tâm để khi dự án được triển khai thì đời sống người dân phải tốt hơn. Song song với quy hoạch này, các vấn đề khác như quy hoạch về giao thông cần phải được tích hợp chung để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Bên cạnh đó, phiên họp còn được nghe Sở Kế hoạch và  đầu tư trình bày về dự thảo nội dụng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xi măng tại xã Tân Hòa, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh của Công ty Cổ phân Xi măng Fico Tây Ninh.

Ông Trịnh Ngọc Phương – Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư trình bày nội dung các dự thảo tại phiên họp.

Đối với nội dung này,  các đại biểu tham dự phiên họp cũng có nhiều ý kiến đóng góp như về chủ trương đầu tư, những đánh tác vể tác động môi trường sau khi dự án kết thúc….Chủ tịch UBND tỉnh kết luận, về cơ bản thống nhất giao cho Sở Kế hoạch và đầu tư tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu về hình thức cho chủ trương, chính sách ưu đãi, thời gian thực hiện dự án. Sở Kế hoạch và đầu tư cần hoàn thiện lại đề án trình lại cho thường trực UBND tỉnh trước khi trình ra Ban thường vụ Tỉnh ủy.

Tại phiên họp, Sở Kế hoạch và Đầu tư còn trình dự thảo Quyết định Chủ trương đầu tư 6 dự án đầu tư công thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, gồm: Dự án phục dựng hiện trạng Căn cứ xứ ủy Nam Bộ (X40 Đồng Rùm) và một số công trình mới; Dự án chống ngập điểm ngập số 2 tại khu dân cư khu phố 5, phường 3, thành phố Tây Ninh; Dự án đầu tư công trình nâng cấp, mở rộng đường Huỳnh Tấn Phát, trên địa bàn ba phường Hiệp Ninh, Ninh Thạnh, Ninh Sơn (thuộc thành phố Tây Ninh); Dự án Di tích lịch sử Căn cứ Dương Minh Châu, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu; Dự án Thành bảo Long Giang, huyện Bến Cầu; Dự án cải tạo Trung tâm học tập sinh hoạt thanh thiếu nhi tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường trình bày dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành bảng giá đất áp dụng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2020-2024.

Đối với những nội dung còn lại, sau khi nghe đóng góp ý kiến của các sở, ngành. Chủ tịch UBND tỉnh kết luận về cơ bản thống nhất với các nội dung dự thảo mà các sở, ngành trình bày tại hội nghị. UBND tỉnh giao cơ quan xây dựng dự thảo tiếp thu ý kiến của đại biểu, hoàn thiện lại các tờ trình, đề án trước khi trình UBND tỉnh thông qua.

Thế Nhân