BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xem xét, lựa chọn thiết kế xây dựng cầu Thái Hoà 

Cập nhật ngày: 08/05/2020 - 14:35

BTNO - Theo hồ sơ ngành GTVT quản lý thì cầu Thái Hòa được xây dựng trước năm 1975. Trải qua hơn 45 năm kể từ khi đưa vào sử dụng, cầu đã có dấu hiệu xuống cấp, tải trọng bị hạn chế, mặt cầu hẹp.

Cơ quan chức năng đã có biển hạn chế xe tải lưu thông qua cầu khoảng cách 30m do mặt cầu đã yếu, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa trong tương lai.

Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu Thái Hòa mới là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương, cũng như bảo đảm vẽ mỹ quan đô thị.

Thời gian qua, đường Trưng Nữ Vương đã được tỉnh đầu tư nâng cấp khang trang, tuy nhiên cầu Thái Hòa vẫn chưa được đầu tư xây dựng lại, đây là điều bất cập mà người dân địa phương nhận thấy và mong muốn các ngành chức năng sớm xây dựng mới cầu Thái Hòa để thay thế cho cây cầu cũ đã xuống cấp, bảo đảm sự đồng bộ giao thông và mỹ quan cho đường Trưng Nữ Vương.

Cầu Thái Hòa bị xuống cấp, tải trọng khai thác hạn chế, cơ quan chức năng đã phải gắn biển hạn chế xe lưu thông qua cầu cách nhau 30m.

Theo  ngành Giao thông tỉnh, trước đây, khi lập dự án thì phần đường từ cầu Thái Hòa đến Quốc lộ 22B do ngành giao thông thực hiện. Dự án đầu tư xây dựng cầu Thái Hòa mới đã được tỉnh thông qua với quy mô chiều dài cây cầu 61m, bề rộng mặt cầu 16m. Tuy nhiên, do công trình cầu Thái Hòa nằm trong khu vực đô thị nên cần thiết phải lựa chọn phương án kiến trúc để bảo đảm vẽ mỹ quan đô thị.

Do đó, Sở GTVT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh đã làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế. Sau khi xem xét, đã đề xuất 3 phương án kiến trúc để xây dựng cầu Thái Hòa.

Theo đó, phương án 1 kết cấu cầu dạng giả vòm chạy trên bằng tấm che dưới gờ lan can kết hợp cột lan can và trụ đèn bằng bê tông cốt thép, đồng thời kết hợp chiếu sáng mỹ thuật bằng đèn Led.

Theo phương án này, về ưu điểm có vẽ đẹp mang tính cổ điển, tạo điểm nhấn cho khu vực. Bên cạnh đó, phần kiến trúc có kết cấu vĩnh cữu không cần phải duy tu, bảo dưỡng nhiều trong quá trình khai thác, cũng như phù hợp với các cầu có chiều dài như cầu Thái Hòa và hơn hết trong tương lai thuận lợi cho việc xây dựng mở rộng cầu theo quy hoạch.

Phương án 2 được đưa ra là cầu có kết cấu cầu dạng giả dây văng và giả vòm bằng tấm che dưới gờ lan can, kết hợp chiếu sáng mỹ thuật bằng đèn Led. Phương án này có ưu điểm mang vẻ đẹp hiện đại, tạo điểm nhấn cho khu vực.

Tuy nhiên lại có nhược điểm là quá trình khai thác cần duy tu, bảo dưỡng hệ thống cáp treo và neo cáp, đồng thời không phù hợp với các cầu có chiều dài nhỏ như cầu Thái Hòa. Song song đó, do chiều cao vòm cầu khá lớn nên gây ảnh hưởng đến kiến trúc đô thị xung quanh cầu và trong tương lai không thuận lợi cho việc xây dựng, mở rộng cầu theo quy hoạch.

Phác thảo phương án 1 thiết kế xây dựng cầu Thái Hòa mới.

Phương án còn lại, cầu được thiết kế kết cấu cầu vòm (không chịu lực) bằng ống thép sơn chống gỉ và hệ thống dây văng bằng cáp dự ứng lực được bọc trong ống HDPE. Kết cấu vòm bố trí phía ngoài phần mặt cầu xe chạy liên kết với 2 mố với chiều dài nhịp vòm L bằng 60m, chiều cao giữa h bằng 12m.

Ưu điểm của phương án này cũng có vẻ đẹp mang tính hiện đại, tạo điểm nhấn cho khu vực. Tuy nhiên, cũng giống như phương án 2, phương án thiết kế này có nhược điểm trong quá trình khai thác cần duy tu, bảo dưỡng hệ thống cáp treo và neo cáp.

Bên cạnh đó, do chiều cao kiến trúc lớn làm ảnh hưởng đến kiến trúc đô thị xung quanh cầu, cũng như không thuận lợi cho việc xây dựng, mở rộng cầu theo quy hoạch trong tương lai.

Theo ngành Giao thông tỉnh, qua phân tích ưu và khuyết điểm của các phương án thiết kế cầu Thái Hòa, đồng thời căn cứ chiều dài cầu không lớn nên phương án 1 xây dựng cầu Thái Hòa là khả thi nhất.

Ngoài việc tạo kiến trúc cho cầu, tạo mỹ quan và điểm nhấn cho khu vực mà còn thuận lợi cho việc xây dựng, mở rộng cầu theo quy hoạch trong tương lai.

Hiện nay ngành Giao thông tỉnh đang chuẩn bị các bước triển khai dự án xây dựng mới cầu Thái Hòa sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định.

Thế Nhân