BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xét duyệt đề tài khoa học về viêm gan siêu vi B của BVĐK Tây Ninh

Cập nhật ngày: 17/06/2011 - 05:42

(BTNO) - Bệnh viêm gan siêu vi B là bệnh phổ biến ở Tây Ninh, tuy nhiên hiện nay việc triển khai điều trị chưa thực hiện được do chưa có các phương tiện chẩn đoán và theo dõi. Đây cũng là trăn trở của ngành Y tế.

Xuất phát từ thực trạng trên, Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh đã đăng ký thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh: “Đặc điểm nhiễm virus viêm gan B trên người bệnh của Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh qua kỹ thuật Realtime-PCR”. Chủ nhiệm đề tài là Bác sĩ chuyên khoa II ngoại khoa Liêu Chí Hùng (BVĐK Tây Ninh) và Thạc sĩ sinh học Lê Thị Trúc Linh (Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh).

Hội đồng Xét duyệt đề tài cấp tỉnh “Đặc điểm nhiễm virus viêm gan B trên người bệnh của Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh qua kỹ thuật Realtime-PCR”.

Mới đây, Sở KH-CN đã tổ chức họp Hội đồng xét duyệt đề tài nói trên và thống nhất ý kiến đề nghị UBND tỉnh cho triển khai thực hiện trong năm 2011.

Mục tiêu chính của đề tài là ứng dụng kỹ thuật Realtime-PCR trên những bệnh nhân nhiễm siêu vi viêm gan B (HBV) tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh nhằm định lượng HBV trong máu, xác định kiểu gen của HBV gây nhiễm và xác định kiểu và tỷ lệ đột biến kháng lamivudine, adefovir của HBV để định hướng việc sử dụng các kỹ thuật sinh học phân tử trong chẩn đoán và triển khai điều trị bệnh viêm gan siêu vi B.

Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ giúp chỉ định điều trị chính xác, áp dụng phác đồ điều trị hợp lý và theo dõi điều trị có hiệu quả đối với các bệnh nhân viêm gan siêu vi B.

Kỹ thuật sinh học phân tử trong chẩn đoán y khoa nói chung và nhiễm HBV nói riêng đã được ứng dụng khá nhiều tại các bệnh viện lớn chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đề tài “Đặc điểm nhiễm virus viêm gan B trên người bệnh của Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh qua kỹ thuật Realtime-PCR” sẽ là bước khởi đầu cho việc áp dụng kỹ thuật tiên tiến này trong chẩn đoán nhiễm HBV, tạo cơ sở cho việc điều trị căn bệnh nguy hiểm này tại Tây Ninh.

Quý Hoà

(Sở KH-CN)