BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xin chào, “1022 Tây Ninh” !

Cập nhật ngày: 06/07/2020 - 10:45

BTN - Tuần rồi, đọc báo tỉnh nhà thấy có đăng mấy bài về sự kiện chuẩn bị khai trương rồi khai trương Trung tâm giám sát - điều hành đô thị thông minh và Cổng thông tin du lịch tỉnh, tôi đọc kỹ mấy bài thì thấy tỉnh mình tổ chức thực hiện việc phát triển đô thị thông minh rất hay và phù hợp với xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, nhưng…

-Ông đã bảo việc ấy là rất hay và phù hợp với thời đại mới, rồi sao ông lại… ngập ngừng, nhưng nhị nữa là sao?!

- Tôi nói hay là vì tôi đọc các bài báo thấy giới thiệu rất chi tiết về tổ chức và các nội dung hoạt động của Trung tâm ấy. Còn tôi nói nhưng là vì… tôi bấm điện thoại số 1022 thì lại nghe giới thiệu đó là cổng thông tin tiếp nhận phản ánh sự cố hạ tầng kỹ thuật gì đó của thành phố Hồ Chí Minh! Vậy là sao hả ông?

- Ai bảo ông gọi đầu số ấy chi vậy?

- Thì đây nè, trên báo mấy ông đăng rõ ràng “UBND tỉnh đã chọn đầu số 1022 làm đầu số đại diện tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân”, chứ có phải báo đăng là UBND thành phố… đâu?

- À, vậy là ông chưa hiểu rõ về cái dịch vụ số 1 của “Một số dịch vụ đô thị thông minh” này rồi! Để Bàn Dân đọc lại từ đầu đoạn ấy cho ông nghe. Này nhé: “(1) Dịch vụ phản ánh hiện trường: người dân có thể phản ánh mọi vấn đề bất cập của tỉnh một cách kịp thời thông qua ứng dụng trên thiết bị di động 1022 Tây Ninh”…

- Là sao vậy ta? Tôi cứ tưởng là “gọi đầu số 1022 trên điện thoại di động”. Chẳng lẽ điện thoại xì-mạc-phôn hổng phải là thiết bị di động?

- Ông lại nhầm lẫn nữa rồi. Người ta viết rõ là “ứng dụng trên thiết bị di động 1022 Tây Ninh”. Nghĩa là ông phải cài đặt cái app, tức là cái ứng dụng 1022 Tây Ninh lên điện thoại di động của ông đó. Thôi để Bàn Dân làm luôn cho ông. Đây, ông vô App Store- tức là cửa hàng ứng dụng trên màn hình iPhone, tải ứng dụng 1022 Tây Ninh xuống, cài đặt vô máy là xong, chỉ vài phút thôi, thấy chưa! Giờ ông bấm vô cái biểu tượng 1022 Tây Ninh xem sao?

- À, hay quá! Đây rồi, trang đầu là “Dịch vụ đô thị thông minh”. Ở hàng trên có các biểu tượng “Phản ánh hiện trường”, “Thông tin cảnh báo”, “Thông tin tuyên truyền”, “Cổng thông tin”; hàng dưới là các biểu tượng “Y tế, “Giáo dục, “Du lịch”.

- Ông bấm vô chỗ “Cổng thông tin” xem sao?

- “Cổng thông tin tỉnh Tây Ninh” đây. Trang đầu có khẩu hiệu: “Chuyên nghiệp - Thân thiện - Trách nhiệm”, cùng các biểu tượng “Dịch vụ công”, “Tra cứu hồ sơ”, “Hỏi đáp trực tuyến”, “Tin tức”, “Phản ánh” “Thông báo”, “Kinh tế xã hội”, “Họp không giấy”, “1022 Tây Ninh”, “Trợ cấp xã hội”. Đủ mọi thứ liên hệ đến đời sống xã hội đây này.

- Ông bấm vô “Hỏi đáp trực tuyến” thử cái?

- Tôi có thắc mắc gì cần hỏi đâu mà ông bảo bấm vô đó!

- Đâu cần chờ tới phiên mình thắc mắc. Cũng không ai cấm mình vô xem các công dân tỉnh mình nêu thắc mắc lên cổng thông tin của tỉnh, xem phần trả lời của cơ quan, đơn vị liên quan như thế nào!

- Uý chu choa, nhiều quá ông ơi, tôi kéo lên mấy chục trang màn hình mà vẫn còn vô số vấn đề người dân hỏi, các sở, ngành, địa phương trả lời… Hình như trang “Cổng thông tin tỉnh Tây Ninh” có lâu rồi phải không ông?

- Đúng, Cổng thông tin của tỉnh đã có từ trước, giờ tỉnh đã có ứng dụng Trung tâm giám sát - điều hành đô thị thông minh nên được tích hợp vào chung như là một cổng thành phần của Trung tâm. Như ông đã đọc trong bản tin sự kiện khai trương Trung tâm đó, sắp tới sẽ có các trung tâm thành phần chuyên ngành của các sở, ngành, địa phương thí điểm xây dựng đô thị thông minh tích hợp vô đó nữa.

- Vâng, cảm ơn ông. Vậy mà mấy bữa nay tôi cứ ấm ức vì chuyện gọi nhầm tổng đài 1022 của thành phố lớn kế bên tỉnh mình. Phải chi chuyện cài đặt ứng dụng thiết bị di động này cũng được hướng dẫn rành mạch cho mọi người ai cũng làm được thì càng hay hơn nữa, ông hả!  

BÀN DÂN