BAOTAYNINH.VN trên Google News

XM Fico Tây Ninh: Khiên “lủng”, súng “tịt”

Cập nhật ngày: 22/04/2009 - 11:01

Đội hình đã giúp XMF.TN có chuỗi 7 trận liên tiếp duy trì vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng mùa bóng 2009

Được coi là hiện tượng của giải năm nay khi liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng trong 7 vòng đấu, tuy nhiên chỉ qua 2 trận đấu trên sân Huda Huế (H.H) và Than Quảng Ninh (TQN) ở vòng 8 và 9 vừa qua, XMF. TN đã khiến người hâm mộ Tây Ninh không còn nhận ra được đội bóng từng phô diễn một lối chơi máu lửa, khả năng ghi bàn sắc bén của mình. Ở 2 trận đấu này, tấm khiên phòng thủ chắc chắn đã bị “lủng” lỗ chỗ, còn hàng công luôn nhả đạn đều đặn đã hoàn toàn “tịt ngòi”. Vậy đâu là nguyên nhân?

Trong suốt 7 lượt trận đầu tiên, dù một số trận có vắng 1 hoặc 2 cầu thủ do chấn thương hoặc thẻ phạt, nhưng đội hình ra sân của XMF.TN là khá ổn định, chủ yếu vẫn xoay quanh 11 trụ cột là thủ môn Viễn Phương (1), hậu vệ Phi Công (20), Dio (5), Thanh Hải (2), Nguyên Quân (3), tiền vệ Dương Thái (17), Đức Huy (10), Bảo Tâm (8), Xuân Ngọc (11) cùng bộ đôi súng 2 nòng Flo (14) và Thanh Sơn (19). Với đội hình này, XMF.TN đã thi đấu rất ăn ý, phòng ngự chắc chắn, triển khai phối hợp tấn công hiệu quả, vì thế đã liên tục duy trì được vị trí cao trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, ở 2 trận đấu mới đây, đội hình ra sân của XMF.TN đã thiếu vắng đến 3 trụ cột, trong đó ở trận gặp H.H, ngoài Bảo Tâm (8) và Phi Công (20) bị kỷ luật, còn vắng Đức Huy (10), tiếp đó trong trận gặp TQN, lại vắng mặt chốt chặn quan trọng Dio (5) do tái phát chấn thương, vì thế HLV Vũ Trường Giang đã không còn lựa chọn nào khác, khi phải tung các cầu thủ dự bị vào sân. Những cầu thủ thay thế này do liên tục phải ngồi dự bị, nên mỗi khi được ra sân họ không tìm được tiếng nói chung, khiến lối chơi của đội bị ảnh hưởng. Theo dõi trận XMF.TN gặp TQN trên sóng của VCTV3, chúng tôi thấy rằng, hàng phòng ngự bị “vá víu” của XMF.TN đã chơi không tốt, cả cặp trung vệ lẫn 2 hậu vệ biên đều yếu kém trong tổ chức bắt người và bọc lót, liên tục bỏ sổng các chân sút đối phương, đặc biệt là không thể vô hiệu hoá được mũi nhọn quan trọng nhất của đối phương là tiền đạo Eduardo (27). Vì thế, việc đội khách bị đội chủ nhà dội cơn mưa gôn đến 4 bàn vào lưới là điều không thể tránh khỏi.

Không chỉ hàng phòng ngự, tuyến tiền vệ của XMF.TN cũng thi đấu dưới sức. Cả Đức Huy (10) và sau đó là Hoàng Sơn (7) đều tỏ ra mờ nhạt, chủ yếu là phòng ngự và thu hồi bóng, chưa thể hiện được vai trò tổ chức và kiến thiết như đội trưởng Bảo Tâm (8) đã từng làm rất tốt trước, vì thế hàng công của đội liên tục bị “đói bóng”, không thể gây được áp lực về phía khung thành đối phương. Một vấn đề khác cũng cần được nhắc đến là lối chơi của 2 tiền đạo ngoại Flo (14) và Uwanaka (29) quá khác nhau, vì thế dù được xếp đá chính ngay từ đầu nhưng trong suốt trận đấu, cả 2 đã không có được pha phối hợp tấn công nào cho ra hồn, chủ yếu vẫn là mạnh ai nấy đá, vì thế dù không sử dụng ngoại binh, hàng thủ TQN vẫn không mấy khó khăn để chia cắt và cản phá các pha lên bóng của 2 chân sút này.

Điều quan trọng nhất hiện nay là toàn đội cần phải đồng tâm, nhất trí, những cầu thủ được thay thế cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, phấn đấu để những trận đấu còn lại của lượt đi, XMF.TN sẽ tìm lại được hình ảnh của mình trong mắt người hâm mộ.

TUẤN ANH