Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

Xoá hay giữ “con đường nội bộ” đã quy hoạch hơn 30 năm? 

Cập nhật ngày: 08/09/2018 - 08:06

BTN - Để xem xét điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị (xoá đường quy hoạch nội bộ) theo đề nghị của tổ chức, cá nhân thì cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch đô thị quyết định việc điều chỉnh quy hoạch đô thị là UBND thành phố Tây Ninh.

Ðường nội bộ được quy hoạch qua ngang nhà của bà Thái nhưng trên thực tế chỉ tồn tại trên giấy đã hơn 30 năm.

“Phòng Quản lý đô thị Thành phố đang chờ xin ý kiến phê duyệt từ phía Sở Xây dựng. Trong khi đó, Sở lại chuyển đơn đến UBND Thành phố để giải quyết theo đúng thẩm quyền. Vì sao lại có chuyện “nhùng nhằng” như vậy, cuối cùng thì trách nhiệm chính thuộc về ai?”- bà Huỳnh Thị Thái, ngụ 20/14, khu phố 5, phường 3, TP. Tây Ninh thắc mắc.

Theo đơn gửi đến Báo Tây Ninh, bà Huỳnh Thị Thái - nguyên là cán bộ Cục Thuế. Khoảng năm 1985, bà được cấp một căn nhà ở khu tập thể cơ quan và sinh sống ổn định tại đây từ đó cho đến nay. Khoảng năm 2006, khu tập thể này, gồm 10 căn đã được đưa ra hoá giá 7 căn, còn lại 3 căn, trong đó có nhà của bà Thái. Nguyên nhân là do “con đường nội bộ” đã quy hoạch có phần đi qua 3 căn nhà này.

Theo bà Thái, “con đường nội bộ” chỉ được quy hoạch trên sơ đồ cách nay hơn 30 năm, chứ không hề tồn tại trong thực tế. Nguyện vọng của gia đình bà Thái là nếu Nhà nước không mở “đường nội bộ” theo quy hoạch thì nên xoá, hoặc có hướng trả lời dứt điểm để gia đình bà được hợp thức hoá mảnh đất đang sử dụng, xây dựng lại căn nhà đã bị xuống cấp từ lâu.

Trước đó, bà Thái cũng đã gửi đơn đến một số cơ quan chức năng. Ngày 23.3.2017, Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh có Văn bản số 34 trả lời bà Thái. Theo đó, căn cứ Quyết định số 278 ngày 21.5.2001 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết chia lô tỷ lệ 1/500 khu nhà ở số 1, phường 3, thị xã Tây Ninh (nay là thành phố), 3 căn nhà còn lại ở khu tập thể Cục Thuế nằm trên quy hoạch đường nội bộ.

Hiện quy hoạch này vẫn còn hiệu lực nên chưa thể đưa 3 căn nhà vào danh sách hoá giá. Quy hoạch đã được rà soát và điều chỉnh trong Ðồ án Phân khu 2, đang trình lấy ý kiến Sở Xây dựng để phê duyệt. Sau khi có quyết định phê duyệt đồ án, điều chỉnh xoá quy hoạch trên, sẽ tiến hành đưa 3 căn nhà vào danh sách hoá giá.

Trao đổi qua điện thoại với Trưởng Phòng Quản lý đô thị Thành phố vào ngày 7.9, ông này cho biết: “Vẫn đang chờ sự phê duyệt từ phía Sở Xây dựng (như trong Văn bản số 34 - PV). Theo quy định, muốn thay đổi những vấn đề về quy hoạch phân khu, Phòng Quản lý đô thị phải thông qua ý kiến phê duyệt của Sở Xây dựng, sau đó mới thống nhất trình UBND Thành phố giải quyết”.

Cùng ngày, ông Trương Văn Ngôn- Giám đốc Sở Xây dựng cũng đã cung cấp Văn bản số 2251 đề ngày 31.8.2018, trả lời đơn “xin xoá đường nội bộ” của bà Huỳnh Thị Thái. Văn bản có nội dung chính như sau: “Theo quy định về phân cấp lập, phê duyệt quy hoạch đô thị tại Khoản 3 Ðiều 19 và Khoản 3 Ðiều 44 Luật Quy hoạch đô thị, UBND thành phố Tây Ninh đã và đang tổ chức lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu thuộc quy hoạch chung của thị xã Tây Ninh (nay là thành phố).

Do đó, để xem xét điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị (xoá đường quy hoạch nội bộ) theo đề nghị của tổ chức, cá nhân thì cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch đô thị quyết định việc điều chỉnh quy hoạch đô thị là UBND thành phố Tây Ninh. Nội dung điều chỉnh quy hoạch thực hiện theo quy định tại Ðiều 47, 48 và 51 Luật Quy hoạch đô thị.

Căn cứ theo Ðiểm b, Khoản 3, Ðiều 6; Khoản 2, Ðiều 21 Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31.10.2014 của Thanh tra Chính phủ quy định về quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, Sở Xây dựng chuyển đơn của bà Huỳnh Thị Thái đến UBND thành phố Tây Ninh để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền”.

MINH QUỐC