BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xóm chùa Sắc Rắc hôm nay

Cập nhật ngày: 27/11/2009 - 09:47

Bà con dân tộc Khmer tập trung chờ đón đoàn.

Xóm chùa Sắc Rắc nằm giữa cánh đồng mía đang vào cuối vụ thu hoạch, thuộc ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền (Châu Thành).

Ngồi trên xe 15 chỗ, nhìn từ xa, cứ tưởng cánh đồng cỏ chát lá úa bởi nắng đầu đông thiêu đốt, phơi màu nâu sẫm mênh mông.

Lần này, tôi được theo chân đoàn từ thiện chùa Thiền Lâm (Gò Kén) đi tặng quà cho bà con Khmer nghèo ở xóm chùa Sắc Rắc. Quà do đại đức Thích Thiện Nghĩa vận động phật tử địa phương và Ban Từ thiện Thiền viện Vạn Hạnh (TP. Hồ Chí Minh) mang lên tặng. Trước khi lên đường, đại đức Thích Thiện Nghĩa cũng đã kịp tặng cho 10 hộ nghèo ngụ ở xóm lò gạch quanh chùa, mỗi hộ một phần quà gồm gạo, mì gói, nước tương… trị giá 150.000 đồng.

Đường vào xóm chùa Sắc Rắc đã được nâng cấp đá phún. Đoàn xe thỉnh thoảng phải chạy chậm lại để tránh những vũng nước còn lại sau những cơn mưa muộn cuối mùa. Chị Mai người đi trong đoàn nói: “Vậy là tốt lắm rồi đó. Trước đây đường này nhỏ hẹp, lầy lội khó đi lắm”.

Chương trình 134, 135 đã làm thay đổi bộ mặt vùng quê nơi đây, biến những ngôi nhà tranh xập xệ thành những căn nhà tường mái tôn, nổi bật giữa vùng đất mía sau thu hoạch. Chùa Sắc Rắc cũng được bà con phật tử hảo tâm đóng góp, xây dựng lại khá khang trang trong một khuôn viên rộng, rợp bóng cây xanh. Bà con người Khmer đã tập hợp sẵn, kẻ đứng người ngồi dưới bóng cây cao su bên cạnh nhà sinh hoạt thoáng mát. Địa phương chào đón đoàn đơn giản nhưng trân trọng, có băng rôn hẳn hoi chào mừng. Cán bộ lãnh đạo xã có mặt khá đầy đủ.

Từng phần quà gồm gạo, mì gói, nước tương, quần áo cũ được đoàn lần lượt trao cho từng người. Có tất cả 120 hộ nghèo được tặng quà đợt này. Đại đức Thích Thiện Nghĩa tự tay phân phát bánh kẹo cho trẻ con. Nhận quà, chúng nhảy chân sáo khoe nhau, cười nói vui vẻ.

Đại đức Thích Thiện Nghĩa tuổi đời còn khá trẻ, mới ngoài 30 tuổi nhưng lòng nhân từ thì không thiếu. Sư mới nhận trụ trì chùa Thiền Lâm từ tháng 7.2007. Lúc ấy cảnh chùa còn hoang tàn, tường nứt, mái dột, nhện giăng đầy, chung quanh chùa cỏ dại um tùm. Thế mà chỉ sau 2 năm, cảnh chùa đã thay đổi, không còn lo lắng sẽ bị sụp đổ lúc nào, nhất là vào mùa mưa. Tuy còn khó khăn, nhưng nhà chùa vẫn hướng về những mảnh đời nghèo khó và thường đóng góp hỗ trợ địa phương Hoà Thành để chăm lo cho người nghèo. Hai năm qua, đại đức Thích Thiện Nghĩa đã vận động tăng ni phật tử TP.Hồ Chí Minh đến thăm và tặng quà nhiều địa phương trong tỉnh với tổng trị giá hơn 240 triệu đồng. Đợt này kinh phí cũng tròn 20 triệu đồng.

Cô Huỳnh Giao Phó- Chủ tịch UBND xã Ninh Điền cho biết: Cuộc sống bà con dân tộc Khmer ở đây còn nhiều khó khăn. Vẫn còn khoảng 40/121 hộ thuộc diện hộ nghèo TW và liền kề. Mấy năm qua, ngoài các chủ trương hỗ trợ vốn cho hộ nghèo nuôi bò sinh sản, xây dựng công trình vệ sinh, tổ chức đào tạo nghề, xã luôn quan tâm và ưu tiên cho đồng bào dân tộc Khmer. Riêng Chương trình 134 của Chính phủ đã xây tặng 50 căn nhà đại đoàn kết, năm nay mới vừa xây xong thêm 2 căn. Xã đã cấp đất sản xuất cho 34 hộ, mỗi hộ 1 ha. Số còn lại đang kiến nghị cấp cho mỗi hộ 0,5 ha. Cuộc sống của bà con đã dần đi vào ổn định. Nỗi lo của xã là hiện nay là dù một số bà con đã được cấp đất nhưng do thiếu đồng vốn và thiếu cả kinh nghiệm sản xuất, nên hiệu quả kinh tế vẫn chưa cao. Bà con vẫn còn phải đi làm thuê, cuốc mướn. Đất thì để đấy hoặc cho các chủ trồng mía thuê. Xã đang lên kế hoạch hỗ trợ để nâng dần cuộc sống của bà con.

Chưa hết khó khăn, vất vả nhưng xóm chùa Sắc Rắc hôm nay vẫn từng bước đổi thay trong sự nỗ lực của cả chính quyền, người dân địa phương cùng với sự chăm lo của cộng đồng xã hội.

NGẠC THUỴ - HỒNG NHỰT