Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xót xa trẻ thơ vướng bệnh hiểm nghèo 

Cập nhật ngày: 18/11/2017 - 20:42

BTN - Cơ thể gầy gò, mái đầu trọc lóc, một bên chân bị cắt bỏ đến quá đầu gối. Ðó là tình cảnh mà bé Trần Thị Thanh Trà, ngụ tại ấp Thuận Chánh, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu đang phải gánh chịu. Mới 5 tuổi đầu, mà cô bé đã phải đối mặt với căn bệnh hiểm nghèo đe doạ đến tính mạng.

Bé Trà và mẹ.

Sau đợt phẫu thuật cắt bỏ chân, vừa qua, bé Trà được bệnh viện cho về nhà dưỡng bệnh khoảng một tuần để chuẩn bị cho đợt điều trị mới. Nằm im trên giường nhưng gương mặt bé lộ rõ vẻ đau đớn do vết mổ ở chân chưa lành.

Thương con, chị Hồ Thị Nga- mẹ bé Trà chỉ biết dùng tay xoa nhè nhẹ chỗ đau ấy. Ðôi mắt đượm buồn, rơm rớm lệ, chị Nga bùi ngùi kể: trước đây bé Trà rất khoẻ mạnh, bụ bẫm.

Cuối năm 2016, trong một lần bị té ngã, chân bé va đập vào vật cứng gây sưng nhẹ. Nhưng sau một thời gian, chỗ tổn thương không giảm đi mà có dấu hiệu nặng hơn.

Gia đình đưa bé đi bệnh viện, bác sĩ kết luận: Trà bị bướu ác trong xương và sụn ở các chi. Rồi chân trái của bé Trà bắt đầu sưng to lên, dần biến thành khối u lớn ở đầu gối.

Khối u ngày càng lớn lên, khiến bé đau đớn, không thể ăn uống, chỉ biết gào khóc. Cơ thể bé Trà ngày một trở nên gầy gò, xanh xao. Nhìn hình ảnh của bé trước và sau khi mắc bệnh, không ai khỏi xót xa.

Cách đây nửa tháng, bé Trà phải qua phẫu thuật để cắt bỏ phần chân có khối u. Dù xót xa cho con nhưng vợ chồng chị Nga vẫn phải cắn răng đồng ý vì đây là cách duy nhất giúp bé Trà thoát khỏi sự dày vò bởi khối u quái ác. Mỗi lần nghe bé Trà hỏi: chân con đâu rồi mẹ, chị Nga quặn thắt lòng.

Ðể trấn an con, chị Nga đành phải nói dối: “Sau này con khoẻ mẹ sẽ mua chân khác cho con”. Còn quá nhỏ để nhận thức được mất mát đang gánh chịu, cô bé vẫn hồn nhiên nhắc mẹ mình mỗi khi nhớ tới cái chân bé nhỏ đã không còn: “Mẹ ơi! Nhớ để dành tiền mua chân cho con”. Người mẹ cố nén chặt nỗi đau, để có thể cùng con chiến đấu với bệnh tật.

Theo lời chị Nga, từ khi cắt bỏ khối u đến giờ, sức khoẻ của bé Trà có sự chuyển biến khả quan hơn, bé đã bắt đầu ăn uống trở lại, người cũng lanh lợi hơn. Chỗ vết mổ tuy vẫn còn đau nhưng đã giảm hơn nhiều so với lúc trước.

Tín hiệu nhỏ này tiếp thêm hy vọng cho vợ chồng chị Nga trong cuộc hành trình giành lấy sự sống cho thiên thần bé nhỏ tội nghiệp của mình. Tuy vậy, theo lời bác sĩ, bệnh của bé đã có dấu hiệu di căn lên phổi nên cần phải được tiếp tục điều trị, mới có cơ hội duy trì sự sống.

Sau lần này, bé Trà sẽ được chuyển từ Bệnh viện Nhi đồng sang Bệnh viện Ung bướu để tiếp tục điều trị.

Từ ngày bé Trà mắc bệnh, vợ chồng chị Nga phải bỏ hết công việc để tập trung chạy chữa cho con. Một mình chị Nga khó mà kham nổi việc chăm con bệnh nặng, nhất là việc phải thường xuyên bồng bế con khi bé Trà cần thực hiện các liệu pháp điều trị.

Vì thế, anh Trung- chồng chị phải phụ vợ chăm con, liên tục đi đi về về, hết ở nhà đến ở bệnh viện gần cả năm nay. Vừa lo cho đứa con nhỏ ở bệnh viện, anh vừa lo cho đứa con gái lớn ở nhà một mình, không biết chuyện ăn, chuyện học ra sao khi thiếu vắng bàn tay chăm sóc của ba mẹ. Trong khi đó anh vẫn phải lo kiếm tiền để tiếp tục đợt điều trị của cho bé Trà.

Từ ngày con bệnh, số tiền ít ỏi mà vợ chồng chị Nga dành dụm được từ cái nghề làm thuê làm mướn đã nhanh chóng “đội nón” ra đi. Tài sản lớn nhất chỉ có hai con bò, anh chị cũng đã bán đi. Thứ gì cầm cố được thì cũng đã cầm.

Giờ thì anh chị không còn chỗ để vay mượn, vì nợ cũ chưa trả được. Tuy bé Trà có bảo hiểm y tế nhưng vẫn còn nhiều loại thuốc ngoài danh mục bảo hiểm mà gia đình phải tự chi trả. Chưa kể các khoản chi phí đi lại, sinh hoạt ở bệnh viện cũng muôn vàn tốn kém.

Thế nên việc kiếm đủ tiền để chuẩn bị cho đợt điều trị dài sắp tới của bé Trà quả là điều quá khó khăn đối với anh Trung, chị Nga. Anh Trung cho biết, thời gian qua, may nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, sự cưu mang của bà con lối xóm, sự chia sẻ của mạnh thường quân, vợ chồng anh mới đủ sức lo điều trị cho con đến bây giờ.

Vợ chồng anh luôn mang ơn về điều đó và thấy ấm lòng hơn trong cuộc hành trình gian khó mong giành sự sống cho cô con gái bé nhỏ, bất hạnh. Nhưng chặng đường còn lại trước mắt vẫn còn rất dài và đầy dẫy khó khăn. Biết là không dễ dàng gì nhưng vợ chồng anh Trung, chị Nga vẫn nuôi hy vọng- về một “phép màu” có thể giúp bé Trà khoẻ mạnh trở lại.

Rất mong những tấm lòng nhân ái- hãy cùng nhau tiếp thêm sức mạnh cho họ. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: anh Trung, số điện thoại: 01673810600 hoặc chị Nga, số điện thoại: 01635169683.

THẾ ANH