Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Cho đến nay, nhiều bến, bãi ven sông Vàm Cỏ Đông, dọc quốc lộ 22B vẫn tiếp tục hoạt động dù từ nhiều tháng trước, UBND tỉnh đã có chủ trương thu hồi đất cho thuê làm bến, bãi trái quy định…

Cho đến nay, nhiều bến, bãi ven sông Vàm Cỏ Đông, dọc quốc lộ 22B vẫn tiếp tục hoạt động dù từ nhiều tháng trước, UBND tỉnh đã có chủ trương thu hồi đất cho thuê làm bến, bãi trái quy định, đồng thời xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động bến, bãi?
Trước đó, khoảng từ giữa năm 2009 đến giữa năm 2010, Báo Tây Ninh đã nhiều lần phản ánh, tình trạng các bến, bãi mọc “rộ” ven sông Vàm Cỏ Đông, dọc quốc lộ 22B gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường, tác động xấu đến kết cấu địa chất tự nhiên ven bờ… UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền các địa phương tổ chức thanh tra, làm rõ tình hình hoạt động và chấp hành các quy định của pháp luật tại các bến, bãi ven sông.
Sở GTVT Tây Ninh cho biết, tháng 7.2010, UBND tỉnh Tây Ninh ban hành quyết định thu hồi một số diện tích đất công được các đơn vị cho thuê làm bến bãi trái quy định. Cụ thể, UBND tỉnh thu hồi 3.596m2 đất tại ấp Trường Huệ, xã Trường Tây, huyện Hoà Thành (do Xí nghiệp Gạch ngói Công Thành cho Công ty TNHH Vạn Phúc thuê làm bến bãi); thu hồi khu đất có diện tích 6.059m2, toạ lạc tại xã Trường Đông, huyện Hoà Thành, cũng do Xí nghiệp Gạch ngói Công Thành cho Công ty TNHH Viễn Ngọc thuê; khu đất có diện tích 3.942,9m2 (Công ty cổ phần Gạch ngói Tây Ninh sử dụng làm bến bãi); khu đất có diện tích 3.929,7m2 (do Công ty TNHH Lê Nguyễn thuê lại từ Công ty cổ phần Gạch ngói Tây Ninh) cùng toạ lạc tại xã Trường Tây. Đồng thời, Sở GTVT Tây Ninh cũng có văn bản gửi Cảng vụ đường thuỷ nội địa khu vực III “đề nghị khẩn trương thu hồi giấy phép khai thác bến thuỷ nội địa” đối với 4 doanh nghiệp: Công ty cổ phần gạch ngói Tây Ninh; Công ty TNHH Lê Nguyễn; Công ty TNHH Vạn Phúc; Công ty TNHH Viễn Ngọc.
![]() |
Các bến, bãi này phải di dời, ngừng hoạt động trước 31.12.2010 |
Cũng trong tháng 7.2010, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 742 (đơn vị quản lý quốc lộ 22B, thuộc Bộ GTVT) có văn bản đề nghị Sở GTVT, các cơ quan, ban, ngành tỉnh Tây Ninh sớm có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng hoạt động tự phát, vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ của các bến bãi trên, để đoạn quốc lộ này đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Cùng thời điểm, UBND huyện Hoà Thành đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã có liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý các bến bãi trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý của huyện. Riêng đối với 5 cơ sở vi phạm sử dụng đất do các đơn vị cấp tỉnh cho thuê, UBND huyện Hoà Thành cho biết sẽ phối hợp với các ngành chức năng cấp tỉnh thống nhất biện pháp xử lý.
Trao đổi với phóng viên về thực trạng hoạt động của một số bến, bãi sử dụng đất công trái quy định trên địa bàn huyện Hoà Thành và nguyên nhân chưa thực hiện quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh, một cán bộ lãnh đạo Sở GTVT cho biết: Gần đây, lãnh đạo UBND tỉnh có cuộc họp với lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan và UBND các huyện bàn hướng giải quyết đối với những bến, bãi sử dụng đất công trái quy định mà UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi đất. Tại cuộc họp này, lãnh đạo UBND tỉnh thống nhất: Các doanh nghiệp năng động, tìm cơ hội sản xuất- kinh doanh ở những ngành, nghề mới là điều đáng hoan nghênh, Nhà nước cần có biện pháp hỗ trợ những doanh nghiệp này. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp phát triển ven sông và sử dụng bến cảng đều mang tính tự phát vì chưa có quy hoạch bến cảng đường thuỷ nội địa.
Trong thời gian qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã rà soát, kiểm tra toàn bộ tuyến đường sông để thực hiện quy hoạch bến cảng đường thuỷ nội địa. Qua đó, ngành chức năng phát hiện các sai phạm có liên quan đến lĩnh vực này. UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các sai phạm là đúng quy định của pháp luật. Dù vậy, UBND tỉnh nhận thấy một số doanh nghiệp (cụ thể là Vạn Phúc, Viễn Ngọc) có vi phạm nhưng không phải do lỗi chủ quan của doanh nghiệp trong khi họ đã đầu tư vốn liếng vào các bến, bãi này. Do đó, việc xử lý cần có lộ trình, có thời gian để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kết thúc hợp đồng với đối tác, hoàn vốn, chuẩn bị điều kiện để di dời cơ sở vật chất đến địa điểm mới. Lãnh đạo UBND tỉnh kết luận, yêu cầu các doanh nghiệp trên phải di dời trước 31.12.2010. Mặt khác, Sở GTVT đang thực hiện đề án quy hoạch hệ thống cảng đường thuỷ nội địa, trong đó có cảng Bến Kéo. Vì vậy, tạm thời chưa giải quyết cho các doanh nghiệp thuê đất xây dựng bến cảng. Đối với cảng Bến Kéo, hiện Công ty TNHH MTV Mía đường Tây Ninh đang quản lý, tỉnh đề nghị Công ty đầu tư, khai thác có hiệu quả.
ĐÌNH CHUNG