BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý giảm thiểu tác hại của nước thải sinh hoạt là một trong những giải pháp kéo giảm ô nhiễm trên sông Vàm Cỏ Đông 

Cập nhật ngày: 27/05/2024 - 15:25

BTNO - Đến hẹn lại lên, sau mỗi cơn mưa lớn kéo dài vào đầu mùa mưa, nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông lại xảy ra tình trạng ô nhiễm, nước chuyển màu, bốc mùi hôi, cá chết… ảnh hưởng đến môi trường sống; gây thiệt hại về kinh tế đối với người nuôi trồng thuỷ sản trên sông.

Nước rạch Gò Kén ( thị xã Hoà Thành) luôn trong tình trạng bị ô nhiễm nặng nề ( ảnh chụp ngày 22.5)

Dòng sông ô nhiễm do có nhà máy xả lén nước thải ?!

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều cơ sở sản xuất xả nước thải không đạt quy chuẩn ra môi trường. Các cơ sở vi phạm bị xử lý nghiêm, có cơ sở buộc đình chỉ hoạt động sản xuất, khắc phục hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn mới được xem xét cho phép sản xuất trở lại.

Phần lớn các cơ sở, nhà máy vi phạm bị xử lý đều có ngành sản xuất nguy cơ ô nhiễm cao, như chế biến tinh bột mì, cao su, chăn nuôi quy mô trang trại… Đơn cử, trước đây, nhiều cơ sở sản xuất chế biến tinh bột mì ở xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành bị xử lý đồng loạt do xả nước thải không đạt chuẩn ra suối Rạch Rễ; các cơ sở sản xuất chế biến mủ cao su, tinh bột mì ở một số địa phương khác cũng lần lượt bị xử lý.

Tuy nhiên, dù các cơ quan chức năng đồng loạt ra quân xử lý mạnh tay, kiên quyết đối với các cơ sở xả nước thải chưa đạt chuẩn ra môi trường, nhưng tình trạng ô nhiễm nước sông Vàm Cỏ Đông vẫn “đến hẹn lại lên”.

Dư luận cho rằng, sở dĩ sông Vàm Cỏ Đông "đến mùa" ô nhiễm là do các nhà máy xả lén nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, tuy nhiên, để làm rõ nguyên nhân gây ra tình trạng trên, cần có cái nhìn tổng quát, đánh giá khách quan, toàn diện, từ đó có giải pháp thiết thực nhất.

Một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Tây Ninh cho biết, sau khi nắm thông tin tình trạng nước sông Vàm Cỏ Đông bị ô nhiễm, ông đã cùng đoàn kiểm tra của Sở tiến hành kiểm tra dọc tuyến sông Vàm Cỏ Đông để tìm hiểu nguyên nhân.

Người này cho rằng, bên cạnh việc có cơ sở sản xuất, nhà máy lén lút xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, người dân phải khách quan hơn khi đánh giá tình trạng này. Năm nay thời tiết khô hạn kéo dài, nước trong các kênh, rạch bị tù đọng ô nhiễm. Khi gặp mưa lớn kéo dài, lượng nước từ các kênh, rạch mang theo nguồn nước ô nhiễm đều đổ ra sông Vàm Cỏ Đông.

Ngoài ra, nước thải sinh hoạt của các khu vực dân cư dọc theo sông Vàm Cỏ Đông hiện nay vẫn chảy thẳng ra sông Vàm Cỏ Đông. Dòng sông như một “cái túi” phải chứa bao nhiêu nguồn nước ô nhiễm đổ ra, dẫn đến sông bị ô nhiễm. 

Nước rạch Bầu Nâu ( xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu) cũng đổ ra sông Vàm Cỏ Đông.

Cần thiết xây dựng các nhà máy xử lý nước thải tập trung

Không loại trừ chuyện ô nhiễm sông Vàm Cỏ Đông "có phần" của một số doanh nghiệp lén lút xả nước thải sản xuất chưa qua xử lý ra sông Vàm Cỏ Đông khi trời mưa lớn. Vấn đề này cơ quan chức năng cũng đang tìm hiểu và kiên quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện những doanh nghiệp nào cố tình “bức tử” môi trường.

Tuy nhiên, sông Vàm Cỏ Đông chảy dọc theo các đô thị lớn của tỉnh, như thành phố Tây Ninh, thị xã Hoà Thành, thị xã Trảng Bàng, huyện Gò Dầu... Sự phát triển của xã hội dẫn đến nhiều tổ hợp khu dân cư, dịch vụ kinh doanh v.v mọc lên ngày càng nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nguồn nước thải sinh hoạt phát sinh ra môi trường ngày càng lớn. Nếu không được xử lý kịp thời, các nguồn nước thải này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và cuộc sống của con người, gây nên nhiều hệ lụy không nhỏ trong tương lai.

Để giải quyết vấn đề này, tỉnh đã có chủ trương đầu tư các hệ thống thu gom, nhà máy xử lý nước thải tập trung tại các địa phương trước khi xả ra môi trường. Thế nhưng, hiện nay nhà máy xử lý nước thải tập trung hoàn thiện chỉ có ở huyện Dương Minh Châu, còn thành phố Tây Ninh mới khánh thành nhà máy xử lý nước thải giai đoạn 1.

Trao đổi xung quanh vấn đề nước sông Vàm Cỏ Đông bị ô nhiễm, một lãnh đạo Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Gò Dầu cho rằng, các nguồn nước thải sinh hoạt của cư dân thị trấn hiện tại xả trực tiếp qua hệ thống kênh, rạch, cống rồi đổ ra sông Vàm Cỏ Đông.

Vào mùa khô, các cống nước xả thải bị bùn lắng, nên khi mưa lớn kéo dài rửa trôi lượng bùn trong các cống ra sông cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước sông. Do đó, nếu có nhà máy xử lý nước thải tập trung tại khu đô thị sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ô nhiễm trên sông Vàm Cỏ Đông.

Hiện nay, UBND thị xã Trảng Bàng đang đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư dự án hệ thống thu gom và xử lý nước thải Trảng Bàng công suất 10.000 m3/ngày.đêm đã được phê duyệt chủ trương; đồng thời chỉ đạo phòng chuyên môn thực hiện kiểm tra, giám sát công tác xử lý nước thải các dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phát sinh nước thải với lưu lượng từ 1m3/ngày.đêm đến dưới 50 m3/ngày.đêm.

Thiên Tâm