BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý khiếu nại, tố cáo ngay tại địa phương

Cập nhật ngày: 10/09/2009 - 05:58

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng làm việc với lãnh đạo một số cơ quan chức năng về tình hình giải quyết khiếu nại tố cáo.

Làm việc với lãnh đạo một số cơ quan chức năng về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo trên phạm vi cả nước chiều 10.9 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng yêu cầu, các cơ quan giải quyết khiếu nại tố cáo từ Trung ương đến địa phương phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong quá trình giải quyết các vụ việc; chú trọng tới công tác tiếp dân, quản lý hồ sơ khiếu nại tố cáo một cách nề nếp, khoa học; bố trí đủ số cán bộ có năng lực, trình độ, phẩm chất làm công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo báo cáo, hiện nay, tại 63 tỉnh, thành phố còn trên 1.900 vụ việc khiếu nại, tố cáo. Trong đó gần 390 vụ việc đã có kết luận của các Bộ, ngành Trung ương nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo kéo dài; có 1.284 vụ việc đã được địa phương giải quyết nhưng vẫn phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Các tỉnh, địa phương có nhiều vụ việc tồn đọng như Bình Định 189 vụ; Quảng Ngãi 156 vụ; Quảng Trị 97 vụ, Hà Nam 73 vụ.... Hiện, Thanh tra Chính phủ đã tổng hợp, xây dựng phương án chỉ đạo cụ thể đối với từng địa phương để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Từ đầu năm 2009 tới nay, Thanh tra Chính phủ đã tiếp nhận gần 50.100 đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong đó có trên 15.590 đơn thư đủ điều kiện xử lý, còn lại là đơn trùng lắp, không rõ nội dung, địa chỉ và đơn thư nặc danh; đã tiến hành thanh tra, kiểm tra, quyết định thành lập các đoàn thanh tra, giải quyết 50 vụ việc khiếu nại, tố cáo nổi cộm do Thủ tướng Chính phủ giao và tiến hành thẩm tra, xác minh, xem xét gần 400 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Các Bộ, ngành, địa phương cũng đã xem xét giải quyết 58.547 vụ việc trong tổng số 68.647 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết (đạt 85,3%). Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước hơn 349.450 triệu đồng; trả lại cho tập thể, công dân gần 25.498 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 359 người, chuyển cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm hình sự 74 vụ việc với 84 người.

Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào, từ kết quả phân tích nội dung đơn khiếu nại, tố cáo cho thấy tình trạng công dân tố cáo sai sự thật diễn ra còn khá nhiều, do đó cần phải tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân trong việc khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, tỷ lệ công dân tố cáo đúng và đúng một phần cũng khá cao, điều này chứng tỏ cần phải tập trung chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực cũng như việc nâng cao năng lực, trình độ và phẩm chất của cán bộ tiếp dân để giải quyết khiếu nại, tố cáo được tốt hơn.

Trong năm 2009, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân đã giảm về số lượt người, số vụ việc khiếu nại tố cáo, nhưng số đoàn đông người có tăng lên so với năm 2008.

Ở khu vực phía Bắc, tình hình khiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp chủ yếu ở địa bàn một số tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang…

Ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên, số lượng vụ việc khiếu tố không nhiều so với các tỉnh thành phố, phía Bắc nhưng tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, trong đó có các vụ việc liên quan đến các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, các hộ di cư tự do.

Ở khu vực phía Nam, tình hình khiếu nại, tố cáo diễn ra còn khá nhiều, tập trung chủ yếu ở các địa phương như: Tiền Giang, Long An, Sóc Trăng, Đồng Nai…

(Theo chinhphu.vn)