Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông: Cần một giải pháp căn cơ  

Cập nhật ngày: 01/04/2021 - 22:40

BTNO - Mùa khô năm 2020 và 2021, mật độ lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông nhiều hơn những năm trước, ảnh hưởng đến việc vận chuyển lưu thông hàng hoá của người dân.

Xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông.

Mặc dù đơn vị ký kết với ngành Giao thông vận tải (GTVT) của tỉnh rất nỗ lực trong việc xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, nhưng kết quả chưa khả quan, có những đoạn sông, lục bình vẫn còn phát triển với mật độ dày đặc.

Giải quyết tạm thời những nơi ùn ứ

Vào tháng 8.2020, ngành GTVT tỉnh chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với doanh nghiệp xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông để tìm giải pháp xử lý vấn nạn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông có hiệu quả hơn. 

Sau khi tham khảo và tìm hiểu phương hướng xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, Sở GTVT làm việc với Tập đoàn Thành Thành Công, đưa phương tiện vận hành chạy thử nghiệm trục vớt lục bình trên sông (đây là thiết bị tự hành, nhập từ nước ngoài, được cải tiến lại cho phù hợp với điều kiện thực tế).

Kết quả ban đầu cho thấy phương án trục vớt có hiệu quả, quy trình vận hành xử lý lục bình khép kín từ khâu tự động vớt, xay nhỏ và đưa lên bờ để chuyển về nhà máy làm phân vi sinh. Bên cạnh đó, thiết bị này tự vận hành, có khả năng di chuyển để xử lý các điểm ùn ứ lục bình trên từng đoạn sông Vàm Cỏ Đông, kịp thời giải quyết cho các phương tiện thuỷ nội địa lưu thông.

Sau khi tham khảo ý kiến các ngành, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh về việc tạm thời ký hợp đồng xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông với Tập đoàn Thành Thành Công trong thời hạn 6 tháng, từ tháng 12.2020. Thời gian này, Sở GTVT sẽ hoàn chỉnh các thủ tục và tổ chức đấu thầu, lựa chọn đơn vị xử lý lục bình dài hạn trên sông Vàm Cỏ Đông theo đúng quy định với thời hạn hợp đồng là 5 năm.

Sau một thời gian triển khai thử nghiệm, có thể thấy, trong năm nay, việc xử lý lục bình bước đầu mang lại hiệu quả, người dân ít phản ánh về tình trạng lục bình ùn ứ trên sông.

Theo ông Nguyễn Văn Cường- Chủ tịch UBND xã Phước Vinh, huyện Châu Thành, mùa khô năm nay lục bình phát triển nhanh, nhiều không kém gì mùa khô năm 2020, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hoá của người dân trên sông.

Có những đoạn như khúc cua sông, vào những thời điểm thuỷ triều lên xuống, lục bình theo con nước lên gây ùn ứ, ách tắc ghe thuyền, làm người dân khó vận chuyển hàng hoá. Những thời điểm phương tiện xử lý lục bình chưa đến kịp, người dân phải thuê máy kobe vớt lục bình để kịp vận chuyển lúa, nông sản qua hai bên bờ sông.

Ông Cường nhận định, do phương tiện xử lý lục bình của ngành GTVT thuê ít, di chuyển cơ động để xử lý những điểm ùn tắc nghiêm trọng, tạm thời giải quyết thông thoáng trên sông. Với chiều dài của con sông, có rất nhiều đoạn bị ùn ứ lục bình khi thuỷ triều lên xuống, nên có lúc, phương tiện không kịp xử lý. 

Ông Cường cho biết thêm, trước vấn nạn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, UBND huyện Châu Thành có chủ trương giao cho các địa phương có sông đi qua xử lý việc tháo, dỡ chà cá của người dân đặt dọc theo bờ sông, cũng như triển khai xử lý lục bình trên kênh rạch trong thời gian tới.

Dù triển khai phương tiện cơ động xử lý những đoạn sông bị ùn ứ lục bình, nhưng vẫn còn nhiều khúc cua trên sông lục bình thường xuyên bị ùn ứ.

Phải có giải pháp lâu dài

Một người dân sống gần cảng Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành cho biết, năm nay lục bình phát triển mạnh nhưng nhờ phương tiện cơ động kịp thời đi đến những điểm ùn ứ nghiêm trọng xử lý, nhìn chung việc vận chuyển hàng hoá qua lại hai bên bờ sông cũng thuận tiện.

Tuy nhiên, theo người này, cứ đến mùa khô hằng năm, mật độ lục bình theo con nước phát triển sinh sôi nảy nở thì cơ quan chức năng cần có giải pháp xử lý căn cơ, khoa học, lâu dài. Với phương pháp xử lý đang triển khai như hiện nay chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề. Không phải đợi đến mùa khô,  mà ngành chức năng có thể nghiên cứu xử lý lục bình quanh năm, không để lục bình phát triển, sinh sôi. Đó là điều mà người dân mong muốn.

Theo Sở GTVT, để có giải pháp xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông hiệu quả lâu dài, ngành GTVT tỉnh đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương thuê đơn vị tư vấn lập định mức, đơn giá cho công tác xử lý. UBND tỉnh đã đồng ý, chấp thuận chủ trương cho thuê đơn vị tư vấn và giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các bước tiếp theo đúng quy định.

Hy vọng với việc thuê đơn vị tư vấn, ngành GTVT tỉnh sẽ tìm ra giải pháp căn cơ nhất, hạn chế tình trạng lục bình ảnh hưởng đến hoạt động giao thông đường thuỷ trên sông Vàm Cỏ Đông trong thời gian tới.

Thế Nhân