BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông: Giao khoán cho doanh nghiệp

Cập nhật ngày: 13/11/2010 - 04:04

Mới đây, Văn phòng UBND tỉnh có văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Mạnh Tiến về phương án xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông.

Theo văn bản trên, sau khi lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành có liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tiến chỉ đạo: Doanh nghiệp được chọn tham gia xử lý lục bình phải có năng lực tài chính, có trang thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu trong quá trình hoạt động; khi được tỉnh giao trách nhiệm xử lý lục bình thì phải có đủ các điều kiện, phương tiện… để triển khai ngay.

Nếu để xảy ra ách tắc giao thông do lục bình, doanh nghiệp nhận khoán hoàn toàn chịu trách nhiệm

Tỉnh chủ trương chọn một doanh nghiệp tham gia xử lý lục bình, doanh nghiệp còn lại (nếu có) sẽ liên doanh với doanh nghiệp này cùng tham gia xử lý lục bình, làm cho lòng sông thông thoáng, đảm bảo cho các phương tiện thuỷ đi lại, vận chuyển dễ dàng, an toàn. Về kinh phí thực hiện xử lý lục bình, UBND tỉnh chủ trương xuất ngân sách để hỗ trợ 1 lần cho doanh nghiệp được chọn. Thời gian thực hiện tối thiểu là 5 năm kể từ ngày tỉnh giao kế hoạch cho doanh nghiệp thực hiện.

UBND tỉnh giao Sở GTVT có trách nhiệm phân công, giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc thực hiện việc giám sát sự thông thoáng của dòng sông, đồng thời thiết lập đường dây nóng, niêm yết số điện thoại của cơ quan chức năng và doanh nghiệp ở những đoạn sông có nhiều lục bình để người dân, chính quyền cơ sở giám sát, phát hiện và đề nghị xử lý khi lục bình gây ách tắc giao thông. Doanh nghiệp được giao xử lý lục bình có trách nhiệm khắc phục, xử lý ngay lục bình gây ách tắc giao thông khi có phản ánh của chính quyền và người dân. Nếu doanh nghiệp chậm trễ, để xảy ra hậu quả thì cơ quan chức năng sẽ xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Ông Trịnh Văn Lo, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, Sở đang tham mưu UBND tỉnh chọn doanh nghiệp có đủ năng lực, điều kiện để “đặt hàng” việc xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông. Sở GTVT đã “nhắm” được hai doanh nghiệp và đang cân nhắc để chọn. Rất có khả năng, trong tháng 11 này, việc chọn doanh nghiệp tham gia xử lý lục bình cùng phương án cụ thể sẽ được hoàn tất, cơ bản “giải xong bài toán lục bình” ở Tây Ninh.

BẢO TÂM