BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về phòng, chống dịch 

Cập nhật ngày: 29/04/2021 - 08:49

BTNO - UBND tỉnh nhấn mạnh việc tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết, nhất là tại các lễ hội, các hoạt động hiếu, hỉ… Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế).

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, mới đây, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh; Công văn số 1217 ngày 24.4.2021 của UBND tỉnh với quyết tâm chính trị cao nhất, không lơ là, chủ quan, đồng thời quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu kép phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch.

UBND tỉnh nhấn mạnh việc tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết, nhất là tại các lễ hội, các hoạt động hiếu, hỉ… Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế).

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ động phối hợp và thực hiện ý kiến chỉ đạo từ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 thông qua các kênh liên lạc để hợp tác chặt chẽ với nước bạn láng giềng trong tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động nhập cảnh qua đường bộ; kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép.

Các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm công tác quản lý đối với các trường hợp đề nghị nhập cảnh Việt Nam để phòng, chống dịch Covid-19; động viên đội ngũ y, bác sĩ chống dịch, bố trí nhân viên trực phòng chống dịch đảm bảo trong những ngày nghỉ lễ (30.4 và 1.5) để yên tâm công tác và làm tròn trách nhiệm.

Sở Y tế - Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát, kiểm tra việc tuân thủ các quy trình, thủ tục và quy định về cách ly bắt buộc tại các khu cách ly tập trung, các cơ sở lưu trú và doanh nghiệp, theo dõi y tế sau cách ly.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương triển khai thực hiện tốt việc tiêm vaccine Covid-19 bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng, đúng tiến độ, xong trước ngày 15.5.2021.

Sở Ngoại vụ đẩy mạnh thông tin truyền thông về chủ trương, chính sách nhập cảnh và phòng chống Covid-19 của Đảng và Nhà nước ta; đồng thời thông qua Hội Việt Kiều tại Campuchia tuyên truyền vận động công dân Việt Nam ở nước ngoài tuân thủ các quy định của nước sở tại, không nhập cảnh trái phép về nước; phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để công dân được nhập cảnh hợp pháp về nước nhưng phải đảm bảo theo quy định và thực hiện nghiêm túc việc cách ly phòng, chống dịch theo quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền đến các trường học trên địa bàn tỉnh về thực hiện tốt 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế; bảo đảm tuyệt đối an toàn dịch bệnh trong trường học, chuẩn bị các phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong việc tổ chức các kỳ thi, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất trong phòng, chống dịch. Tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh phải đeo khẩu trang tới trường, kiểm tra thân nhiệt; gắn trách nhiệm với người đứng đầu ngành Giáo dục và các cơ sở giáo dục.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, đặc biệt tại các cơ sở y tế, các khu cách ly, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các khu du lịch, khu vui chơi giải trí, khách sạn, cơ sở lưu trú và tại các sự kiện tập trung đông người; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm phòng, chống dịch, đặc biệt trong dịp lễ 30.4 và Ngày Quốc tế Lao động 1.5.

Chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát để không ngừng hoàn thiện và tổ chức thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý cho phù hợp với tình hình dịch bệnh và yêu cầu thực tế.

Chịu trách nhiệm chính về việc phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Trường hợp để xảy ra lây nhiễm dịch trong cộng đồng trên địa bàn, tuỳ mức độ sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định.

Thực hiện nghiêm túc phương châm bốn tại chỗ trong công tác phòng, chống dịch bệnh, chú trọng vai trò chủ động của các địa phương trong phòng, chống dịch. Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các tổ bầu cử phải có phương án thực hành tình huống trước về phòng, chống dịch trong ngày bầu cử. Xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà…

Hy Uyên