BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý nghiêm cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hoá kém chất lượng, hàng giả 

Cập nhật ngày: 19/05/2023 - 05:05

BTNO - Thời gian qua, cử tri phản ánh tình trạng giả mạo xuất xứ hàng hoá, nông sản để đem tiêu thụ ở địa phương khác nhưng tại địa phương nơi tiêu thụ không xử lý được do hàng hoá có xuất xứ ngoài tỉnh.

Thanh tra Sở NN&PTNT kiểm tra cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp tại xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng (ảnh minh họa - Minh Dương)

Hành vi này gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, không chỉ gây thiệt hại cho người mua mà còn làm mất lòng tin của người dân về chất lượng sản phẩm, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Do đó, cử tri đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có giải pháp giải quyết vấn đề trên.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khoản 2 Điều 5 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá đã quy định: “Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hoá là trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm an toàn cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường; nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá Việt Nam”; khoản 1 Điều 16 quy định: “Người bán hàng có nghĩa vụ tuân thủ các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với hàng hoá lưu thông trên thị trường theo quy định tại Điều 38 của Luật này và chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hoá”.

 Theo đó, trước hết người, cơ sở bán hàng phải chịu trách nhiệm về sản phẩm mình kinh doanh. Vì vậy, khi phát hiện các sản phẩm giả mạo xuất xứ đang được tiêu thụ, trước hết, các cơ quan chức năng cần xem xét xử lý trách nhiệm người kinh doanh các sản phẩm này.

Đồng thời, khi đã xác định rõ xuất xứ hàng hoá và đủ cơ sở xác minh các hành vi giả mạo xuất xứ hàng hoá tại cơ sở sản xuất được đặt tại địa phương khác, các cơ quan chức năng hai địa phương cần kịp thời thông báo, phối hợp trao đổi thông tin (cung cấp đầy đủ các hồ sơ, bằng chứng có liên quan) và tổ chức thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm đối với cơ sở sản xuất hàng hoá giả mạo xuất xứ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết luận, đã có đầy đủ các quy định pháp luật để xử lý vi phạm đối với hàng hoá bị phát hiện vi phạm khi lưu thông tại một địa phương và liên quan đến vi phạm của cơ sở sản xuất tại địa phương khác.

Do đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương trong quá trình thực hiện cần phối hợp chặt chẽ để xử lý đầy đủ các vi phạm được phát hiện của cả cơ sở kinh doanh và cơ sở sản xuất.

An Khang