Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá 

Cập nhật ngày: 14/07/2021 - 09:05

BTN - Lo lắng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, những ngày qua, người dân đổ xô mua thực phẩm tích trữ, đặc biệt trong 2 ngày cuối tuần 10-11.7 gây khan hiếm cục bộ một số loại hàng hoá.

Người dân mua hàng hoá tại siêu thị Co.opMart Tây Ninh.

Hàng hoá vẫn dồi dào

Ngày 12.7, tại siêu thị Co.opMart Tây Ninh, người dân đến mua sắm khá đông. Có những thời điểm, người dân xếp hàng dài và chờ đợi rất lâu mới tới lượt thanh toán. Anh Mai Phúc Lợi, ngụ xã Thanh Ðiền, huyện Châu Thành cho biết, thường ngày, gia đình chỉ mua thực phẩm sử dụng trong ngày. Nhưng dịch bệnh phức tạp, anh mua nhiều hơn để dùng được trong nhiều ngày, hạn chế ra đường.

“Tôi mua thịt cá, rau xanh để dùng trong 2-3 ngày thôi, sữa cũng mua 1 thùng cho các bé uống chứ siêu thị, cửa hàng khẳng định không thiếu hàng hoá, không tăng giá nên không nhất thiết phải mua mì tôm, thịt cá nhiều để tích trữ” - anh Lợi chia sẻ.

Theo chị Nguyễn Ngọc Trâm, ngụ phường IV, thành phố Tây Ninh, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, gia đình lại đông người mà thực phẩm ở nhà đã hết nên chị đến siêu thị mua nước mắm, dầu ăn, đường, bún khô, hủ tiếu khô… và các loại thực phẩm tươi sống để sử dụng trong nhiều ngày.

Ông Nguyễn Văn Bảo- Giám đốc siêu thị Co.opMart Tây Ninh khẳng định: “Bước vào đợt dịch thứ 4 này, việc chống dịch và dự trữ hàng hoá được Co.opMart nâng lên cấp độ cao nhất, hàng hoá tại siêu thị đã chuẩn bị từ trước, bảo đảm đáp ứng đầy đủ cho khách hàng.

Từ trước dịch đến hiện tại, hàng hoá tại siêu thị của chúng tôi không lên giá, đặc biệt hàng thực phẩm còn giảm giá. Vì vậy, chúng tôi mong khách hàng không tập trung đông để mua sắm, ảnh hưởng tới sức khoẻ, cũng như đứt hàng hoá cục bộ”.

Ðại diện siêu thị, cửa hàng tiện ích, các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh khẳng định, nguồn cung thực thẩm, hàng hoá rất dồi dào, đa dạng, giá cả ổn định, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân trong thời điểm dịch bệnh bùng phát.

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá

Trước đó, trong 2 ngày cuối tuần (10 và 11.7), tại các chợ có rất đông người dân đi mua sắm, một số đối tượng lợi dụng đầu cơ, găm hàng, tung tin đồn thất thiệt, nâng giá bán để trục lợi. Sáng 12.7, tại chợ Bàu Năng, các loại thịt heo đã tăng 10.000 đồng/kg, như thịt ba rọi tăng từ 130.000 lên 140.000 đồng/kg, thịt đùi, thịt vai tăng từ 100.000 đồng lên 110.000 đồng/kg; tim heo tăng từ 130.000 đồng lên 160.000 đồng… giá rau cũng “nhích” lên từ 5-10 ngàn đồng/kg.

Tại chợ phường 3, thành phố Tây Ninh, các mặt hàng thịt cá được niêm yết giá công khai, tiểu thương bán đúng giá niêm yết. Ðối với mặt hàng rau xanh, tiểu thương tăng giá nhẹ, từ 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Lý giải nguyên nhân tăng giá, tiểu thương cho rằng do đầu mối cung cấp tăng nên tiểu thương phải tăng giá theo. Cụ thể, đơn vị cung cấp thịt heo là Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam tăng giá nhẹ đối với các mặt hàng thịt.

Liên hệ với Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam tại Tây Ninh, ông Võ Phú Quốc, đại diện công ty cho biết thời gian qua và hiện nay công ty không tăng giá thịt heo, giá các loại thịt heo thương phẩm và heo hơi vẫn giữ ổn định.

Ông Nguyễn Hữu Phong- Trưởng Ban quản lý chợ phường 3, thành phố Tây Ninh cho biết, những ngày qua, Ban Quản lý chợ thường xuyên nắm lại giá cả các mặt hàng thiết yếu trong thời gian dịch bệnh, ghi nhận một số trường hợp, tiểu thương tự nâng giá mặt hàng rau, củ, quả lên 1.000 đồng - 2.000 đồng/kg. Ngay sau đó, Ban Quản lý chợ nhắc nhở các tiểu thương niêm yết giá rõ ràng.

Việc nhiều người đổ xô đi mua hàng hoá, lương thực để tích trữ là việc làm không nên. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, mỗi người nên hạn chế ra ngoài, tụ tập đông người để tránh lây lan dịch bệnh. Mặt khác, nếu mua sắm quá nhiều thực phẩm sẽ gây nên tình trạng thiếu hụt cục bộ, khiến một số tiểu thương lợi dụng tăng giá.

Ông Võ Ðức Tú - Phó Ðội trưởng Ðội Quản lý thị trường số 2 cho biết, qua khảo sát thị trường những ngày qua, giá cả tương đối ổn định, không có tình trạng thiếu hàng. Hàng hoá tại siêu thị và các chợ truyền thống dồi dào.

Do đó, người dân không nên tích trữ, hoặc nghe lời những người bên ngoài để mua trữ hàng nhiều dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hoặc tăng giá đột biến. Hiện, Cục Quản lý thị trường Tây Ninh đang kiểm tra, nếu phát hiện hành vi lợi dụng dịch bệnh đầu cơ tăng giá, đặc biệt đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và các mặt hàng phục vụ công tác chống dịch Covid-19 thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Người dân không nên tích trữ thực phẩm, tụ tập đông người, dễ dẫn tới tình trạng mất kiểm soát thị trường và gia tăng nguy cơ lây nhiễm chéo. Hiện ngành chức năng đã có phương án điều tiết hàng hoá thiết yếu khi cần thiết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng.

Ngành Y tế cũng khuyến cáo người dân hạn chế tới nơi đông người, rửa tay thường xuyên, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ; theo dõi nguồn thông tin chính thống, tránh hoang mang; tin tưởng các cơ quan chuyên môn trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

Vũ Nguyệt