BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý nghiêm hành vi vứt rác thải bừa bãi 

Cập nhật ngày: 19/06/2020 - 21:39

BTNO - Tình trạng rác sinh hoạt bị người dân vứt bừa bãi ra môi trường đang là vấn đề nhức nhối của hầu hết địa phương trên địa bàn tỉnh. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền thì biện pháp xử phạt là hình thức hữu hiệu để răn đe những người có hành vi xả rác bừa bãi ra môi trường.

Xử lý nghiêm hành vi vứt rác thải bừa bãi

Dọc theo tuyến đường tại khu vực ấp 1, xã Mỏ Công, huyện Tân Biên, người đi đường không khó bắt gặp hình ảnh những túi nylon, bao chứa rác thải sinh hoạt được vứt bừa bãi 2 bên lề đường, ném quanh các bụi rậm; có khu vực, rác thải sinh hoạt chất thành từng đống bên vệ đường. Dọc các kênh, mương cũng không ngoại lệ, nhiều nơi rác thải vứt tràn lan, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Những bãi rác như vậy chủ yếu là do người dân thiếu ý thức tạo ra.

Rác thải vứt tràn lan trên trên dọc đường bờ kênh khu vực ấp 1, xã Mỏ Công, huyện Tân Biên.

Một người dân sinh sống gần khu vực này bức xúc nói: “Suốt dọc đoạn đường này chỗ nào cũng có rác, nhiều lắm, không chỉ rác, túi nylon mà người ta còn quăng cả xác động vật chết. Những ngày nắng nóng, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu”.

Một người dân khác cho biết: “Ban đầu, người dân chỉ mang những túi rác sinh hoạt gia đình ra bỏ ven đường, dọc tuyến kênh, rồi người này thấy người kia đổ rác ở đó mà không có ai phạt hay nhắc nhở gì nên cũng đổ theo. Lâu dần, có bất kỳ loại rác thải nào từ bao tải, túi nylon, lông gà, vịt, xác động vật đến bóng đèn, gạch ngói vỡ... cũng đều vứt ra nơi đây, lâu ngày rác thải chất thành đống, gây mùi hôi thối khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân xung quanh”.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, trưởng ấp1, xã Mõ Công cho biết, việc xử lý người dân vứt rác không đúng nơi quy định gặp rất nhiều khó khăn. Do hành vi thường diễn ra nhanh và ở mọi nơi, trong khi địa phương không đủ lực lượng để có thể kiểm soát hết.

Xác định công tác môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nên ấp luôn huy động tối đa nhân lực địa phương để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân đối với việc bảo vệ môi trường, không vứt rác thải bừa bãi, với sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể, hướng dẫn các hộ dân thực hiện cách phân loại rác tại nhà. Về lâu dài, để giải bài toán bảo vệ môi trường, khắc phục tình trạng ô nhiễm do rác thải sinh hoạt ở các địa phương vẫn là việc nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường.

Rác thải vứt tràn lan ven đường khu vực ấp 1, xã Mỏ Công.

 Thời gian qua, UBND tỉnh  đã ban hành một số văn bản chỉ đạo công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) trên địa bàn tỉnh, trong đó yêu cầu UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân đổ chất thải rắn không đúng nơi quy định, có hành vi vi phạm pháp luật trong việc thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền báo cáo về cơ quan có chức năng xử lý theo quy định. Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu UBND cấp huyện, cấp xã xử lý nghiêm các hành vi vứt rác thải bừa bãi.

Để tăng cường công tác vận động, tuyên truyền năng cao ý thức người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố thực hiện công tác tuyên truyền vận động tổ chức, cá nhân thu gom và vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt, gắn các biển cấm đổ rác không đúng nơi quy định, pano tuyên truyền bỏ rác đúng nơi quy định trên địa bàn các xã phường, thị trấn.

Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội cùng tham gia phát động các phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường từ khu vực nông thôn, thành thị gồm nhiều mô hình như: mô hình “Vận động nhân dân tham gia bảo vệ lò đốt rác thải vỏ thuốc bảo vệ thực vật:, mô hình “Khu dân cư không có rác thải”...

Một đoạn kênh gần chợ Trảng Bàng ô nhiễm  do rác thải vứt tràn lan.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện Chiến lược bảo vệ môi trường tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 gồm các chương trình như: Chương trình bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và biến đổi khí hậu; bảo vệ môi trường vùng đô thị; bảo vệ môi trường công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; bảo vệ môi trường nông nghiệp, nông thôn và du lịch; Chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng, năng lực quản lý đào tạo.

Ngoài ra, để giảm thải lượng rác thải tràn lan ra môi trường, UBND tỉnh đưa ra biện pháp là bắt buộc các xe khách, xe đưa rước công nhân phải bố trí sọt rác trên các xe để không vứt rác bừa bãi trên các tuyến đường. Theo đó,  thời gian qua Sở giao thông vận tải đã ban hành công văn số 1264/SGTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, các bến xe khách trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền công tác  bảo đảm vệ sinh môi trường; bố trí bổ sung các dụng cụ chứa rác trên xe và trong khu vực bến xe để hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi, góp phần giữ vệ sinh chung. Trong thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải thường xuyên nhắc các đơn vị có liên quan tăng cường thực hiện tốt công tác này.

Nhi Trần

Khoản 1 Điều 20 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định: Thẩm quyền xử phạt của UBND cấp huyện, UBND cấp xã về hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng xử phạt theo quy định tại Điểm c mức phạt 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng;  hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị xử phạt theo quy định tại Điểm d mức phạt 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.


Liên kết hữu ích