Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý nghiêm những điểm kinh doanh niêm yết giá không minh bạch 

Cập nhật ngày: 01/12/2022 - 20:17

BTNO - Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh của các cá nhân, tổ chức. Cục đã chỉ đạo các đội phụ trách địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp buôn bán hàng hoá giả mạo nhãn hiệu; vi phạm về không niêm yết giá hàng hoá, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật; vi phạm về niêm yết giá không đầy đủ, không đúng quy định, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Một cửa hàng kinh doanh thời trang trên đường CMT8 ghi giá không rõ ràng dễ gây nhầm lẩn cho người tiêu dùng.

Đáng chú ý tình trạng niêm yết giá không rõ ràng theo kiểu mập mờ để “đánh lận con đen” là tình trạng xảy ra từ lâu ở các chợ truyền thống, các cửa hàng kinh doanh thời trang quần áo… khiến nhiều người tiêu dùng phải ấm ức vì bị mắc bẫy do giá cả không minh bạch, rõ ràng.

Trong vai một người tiêu dùng, phóng viên vào một cửa hàng thời trang nằm trên đường CTM8, thành phố Tây Ninh để mua quần áo được quảng cáo “đồng giá” cho tất cả sản phẩm. Phóng viên hỏi giá một chiếc áo, nhưng nhân viên chỉ vào sào đồ dựng ở 1 góc khác nói bên đó là hàng đồng giá, còn bên đây là hàng mới về nên không có giảm giá.

Tình trạng này xảy ra ở nhiều cửa hàng kinh doanh mặt hàng thời trang bình dân khiến người tiêu dùng thắc mắc. 

Các hành vi trên của các điểm kinh doanh là vi phạm pháp luật, cần chấn chỉnh để bảo đảm sự công khai, minh bạch trong môi trường kinh doanh không gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Trong tháng 11.2022, lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra và phát hiện vi phạm về niêm yết giá không đầy đủ, không đúng quy định, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng 15 vụ; vi phạm về không niêm yết giá hàng hoá, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật 26 vụ; vi phạm về buôn bán hàng hoá giả mạo nhãn hiệu 6 vụ. Qua đó cho thấy người kinh doanh chưa bảo đảm minh bạch kinh, vẫn còn hám lợi. 

Theo Cục QLTT, trong thời gian tới, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật, chống gian lận về đo lường, chất lượng, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng hoá nhập lậu, hàng cấm, không rõ nguồn gốc, hàng giả các thương hiệu nổi tiếng.

Tập trung đối với một số mặt hàng: rượu, đường cát, thuốc lá, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng dầu, LPG, pháo, thuốc lá điếu nhập lậu, thực phẩm, đồng hồ, quần áo, ba lô, túi xách… Trong đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý những hành vi không minh bạch trong kinh doanh của các tổ chức, cá nhân để nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh.

Căn cứ Điều 12 Nghị định 109/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 49/2016/NĐ-CP) quy định về hành vi vi phạm quy định về công khai thông tin về giá hàng hoá, dịch vụ như sau:

- Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

+ Không niêm yết giá hàng hoá, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật.

+ Niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

+ Hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần; tái phạm.

+ Niêm yết giá không đúng giá cụ thể hoặc không nằm trong khung giá hoặc cao hơn mức giá tối đa hoặc thấp hơn mức giá tối thiểu do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định đối với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ do Nhà nước định giá.

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hoá, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá không thuộc khoản 5 Điều này.

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không công khai thông tin về giá hàng hoá, dịch vụ bằng hình thức khác theo quy định của pháp luật ngoài hình thức niêm yết giá đối với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ do Nhà nước định giá; danh mục hàng hoá, dịch vụ thực hiện bình ổn giá, kê khai giá.

- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết đối với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá, hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hạn chế kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện.

Thế Nhân​