BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch 

Cập nhật ngày: 12/04/2020 - 11:14

BTNO - Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh (Ban Chỉ đạo tỉnh) vừa ký thông báo Kết luận những nội dung quan trọng trong cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh tỉnh và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố mới đây.

Nội dung Kết luận chỉ rõ, qua những ngày đầu thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai quyết liệt và đạt được kết quả tích cực, toàn diện.

Ban Chỉ đạo tỉnh đánh giá cao tính sáng tạo, tinh thần chủ động phòng, chống dịch bệnh của cả hệ thống chính trị, nhất là lực lượng y tế, biên phòng, quân sự, dân quân tự vệ, công an, thông tin và truyền thông,..biểu dương các cấp, các ngành, các địa phương, các tầng lớp nhân dân đã đồng hành thực hiện.

5 thông điệp khuyến cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19:

>> Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết;

>> Nếu buộc phải ra ngoài luôn luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m;

>> Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn;

>> Thường xuyên vệ sinh và để thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc, sinh hoạt lành mạnh;

>> Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế.

Lãnh đạo tỉnh biểu dương các cấp, các ngành, các địa phương, các tầng lớp nhân dân đã đồng hành thực hiện và những tấm lòng nhân ái, những tấm gương người tốt, việc tốt, những hành động chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, quan tâm hỗ trợ thiết thực cho các lực lượng nói chung, đặc biệt là các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào, có nguy cơ đe dọa sức khỏe, tính mạng của nhân dân, do đó mọi tổ chức, cá nhân không được chủ quan, lơi lỏng, thỏa mãn với kết quả đạt được, phải khóa chặt nguy cơ lây lan dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, cách ly chặt chẽ, khoanh vùng, dập dịch, điều trị, kịp thời, hiệu quả.

Từ nay cho đến hết ngày 15/4/2020, các ngành, các địa phương, nhất là ngành y tế, biên phòng, quân sự, công an, thông tin và truyền thông cần quyết liệt hơn nữa theo tinh thần  Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, tập trung một số giải pháp sau:

Các đơn vị, địa phương tăng cường việc tuyên truyền cho người dân thực hiện thật tốt 5 thông điệp khuyến cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19;

Cả hệ thống chính trị, đặc biệt là UB. MTTQ Việt Nam tỉnh và các Tổ chức chính trị - xã hội cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia giám sát cộng đồng trong việc phòng chống dịch; triển khai sử dụng có hiệu quả các ứng dụng, phần mềm tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân trong phòng, chống dịch (NCOVI, 1022 Tây Ninh).

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tụ tập đông người, không đeo khẩu trang. Đồng thời nhắc nhỡ, xử lý những trường hợp ra khỏi nhà không thật sự cần thiết.

Thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các giải pháp về phòng, chống dịch bệnh nhưng không tạo tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh trong các nhà máy, xí nghiệp: Ban quản lý khu kinh tế tỉnh phải chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, yêu cầu chấp hành các quy định về phòng, chống dịch đối với các doanh nghiệp chưa thực hiện đúng công tác phòng, chống dịch, nếu tái vi phạm xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp với Sở Lao động–Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động nắm tình hình các doanh nghiệp, trường hợp các doanh nghiệp đủ nguyên liệu, cân đối được kế hoạch sản xuất, nếu có khó khăn hỗ trợ tháo gỡ cho doanh nghiệp; trường hợp doanh nghiệp khó khăn về nguyên liệu, thị trường, có kế hoạch cắt giảm sản xuất, giảm lao động thì phải chủ động nắm trước, tổ chức tuyên truyền cho người lao động hiểu khó khăn của doanh nghiệp trong điều kiện dịch COVID-19 thiệt hại lớn, người lao động cần chia sẻ.

Sở Lao động–Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc giám sát chặt chẽ đối với các doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc, cho thôi việc đảm bảo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi người lao động, tránh trường hợp xảy ra bức xúc, đình công lãn công. Nếu xảy ra sự việc, khiếu nại, tố cáo khẩn trương giải quyết ngay, tránh việc gây mất an ninh trật tự.

Những thói quen cần thay đổi trong mùa dịch COVID-19:

>> Trước gặp nhau tay bắt mặt mừng, nay gặp nhau không vồ vập, không bắt tay;

>>  Trước hay vô thức đưa tay lên mặt, nay không đưa tay lên mắt, mũi, miệng;

>> Trước về tới nhà không vội thay quần áo, nay cần thay ngay quần áo; ngâm xà phòng; tắm rửa;

>> Trước ăn xong đánh răng là đủ, nay thêm súc họng bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn;

>> Trước hay giao lưu gặp gỡ, nay không mời khách tới nhà và cũng không tới nhà người khác;

>> Trước ốm đau đến ngay bệnh viện, nay gọi điện thoại trước cho nhân viên y tế để được tư vấn;

>> Cuối cùng, tự giác và nhắc nhau thực hiện các quy định và khuyến cáo phòng chống dịch. 

Sở Y tế cần xây dựng quy trình xử lý trong tình huống phát hiện trường hợp nhiễm bệnh trong doanh nghiệp, trong khâu sản xuất, phân xưởng để khi áp dụng thực hiện không bị lúng túng.

Sở Giao thông vận tải, chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tiến hành kiểm tra các phương tiện cá nhân di chuyển trên địa bàn vùng biên giới để phòng ngừa việc đưa người nhập cảnh trái phép và buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép; tổ chức đánh giá tình hình vận tải hàng hóa, vận tải công cộng thời gian qua để có giải pháp thực hiện trong thời gian tới đảm bảo lưu thông người và hàng hóa, nhưng đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch trong điều kiện hiện nay.

Tại các khu cách ly tập trung dân sự, lãnh đạo tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố sơ kết, đánh giá hoạt động của các khu cách ly để rút kinh nghiệm trong từng khâu thực hiện từ đảm bảo hậu cần, tiếp đón, quản lý, công tác phối hợp để đề ra các giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Cần xử lý kịp thời, công khai những trường hợp cố tình vi phạm để răn đe, tạo hiệu ứng trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

H.T