BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý nghiêm xe quá tải trọng để bảo đảm an toàn giao thông 

Cập nhật ngày: 22/05/2023 - 07:59

BTNO - Kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể xảy ra.

Lực lượng CSGT Công an huyện Tân Châu kiểm tra các xe tải chở hàng hoá...  lưu thông trên tỉnh lộ 875

Từ đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Tây Ninh triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, sử dụng linh hoạt, hiệu quả các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể xảy ra. 

Tại huyện Tân Châu, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Tân Châu đã tổ chức ra quân kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là xử lý các phương tiện vi phạm quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe, trên các tuyến đường thuộc đơn vị phụ trách.

Tại tuyến tỉnh lộ 785 thuộc huyện Tân Châu, tình trạng xe quá khổ, quá tải giảm so với thời gian trước, nhiều tài xế đã nhận thức được sự nguy hiểm cũng như mức phạt khá cao khi vi phạm quy định.

Một tài xế xe tải chia sẻ: “Chủ có kêu tô chở quá tải thì tôi cũng không dám chạy, chạy đủ tải để an toàn cho bản thân và người đi đường. Không thuê thì tôi nghỉ, chứ giờ đâu dám chạy quá tải, chạy rồi bị phạt giam bằng lái là ở nhà luôn”.

Một tài xế khác cho biết: “Xe bao nhiêu tải thì mình chở đủ thôi chứ sao dám chở quá tải. Nếu vi phạm pháp bị cảnh sát giao thông bắt giam bằng lái, rồi không có bằng chạy nuôi vợ, nuôi con”.

Tuy nhiện, thực tế vẫn còn một số trường hợp xe chở hàng quá khổ, quá tải cố tình hoạt động lén lút ngoài khung giờ tuần tra, thông báo cho nhau để tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng. Các phương tiện vi phạm chủ yếu là xe tải chở vật liệu xây dựng như đất, đá, cát, sỏi. Nhiều tài xế khi thấy lực lượng chức năng đã dừng xe, đóng cửa bỏ xe và ngồi gần đó để chờ lực lượng CSGT rời đi.

Ghi nhận của phóng viên vào ngày lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Tân Châu lập chốt kiểm soát. Tài xế 2 xe tải chở đất khi thấy chốt của lực lượng CSGT đã dừng xe, đóng cửa và tránh né lực lượng. Đến khi Cảnh sát giao thông yêu cầu tài xế phối hợp để kiểm tra xe và xuất trình giấy tờ thì chỉ một trong hai tài xế chịu hợp tác. 

Khi CSGT đưa xe tải đến trạm cân kiểm tra cho kết quả vượt tải trọng. Cảnh sát giao thông đã lập biên bản và tạm giữ xe. Với những trường hợp cố tình tránh né, tài xế bất hợp tác, không xuất trình giấy tờ đã làm cho quá trình xử lý vi phạm gặp rất nhiều khó khăn gây mất thời gian của tổ công tác.

Thượng uý Huỷnh Tấn Trung, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Tân Châu cho biết, Cảnh sát giao thông khi phát hiện trường hợp dừng xe để tránh né lực lượng kiểm tra, thì tổ liên hệ với chủ xe thông qua số điện thoại được dán trên cửa xe để yêu cầu lái xe phối hợp.

Sau khi kiểm tra nếu phát hiện vi phạm thì lập biên bản xử lý theo quy định. Trường hợp chủ xe và lái xe không phối hợp mặc dù đã liên hệ thì Cảnh sát giao thông sẽ báo cáo lãnh đạo Công an huyện để xin ý kiến phân công lực lượng tiếp tục giám sát để kiểm tra tuỳ theo tính chất mức độ mà xử lý theo quy định.

 T.N