BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý “xe 4 bánh thí điểm” vi phạm như… xe 3 bánh (!?)

Cập nhật ngày: 02/09/2010 - 10:05
HTML clipboard

Ông Trịnh Văn Lo- Phó Giám đốc Sở GTVT Tây Ninh cho biết: Bộ GTVTvừa có văn bản gửi Bộ Công an về việc xử lý các phương tiện cơ giới 4 bánh được đầu tư sản xuất, lắp ráp thí điểm trong nước. Đây là loại xe lần đầu được đưa vào lắp ráp, sử dụng thí điểm nên Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn có liên quan chưa đề cập đến. Ông Lo cho biết thêm, trong thời gian gần đây, Tây Ninh ngày càng xuất hiện nhiều xe loại này.

Văn bản trên cho biết, việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với dòng xe lắp ráp này tương tự như đối với xe mô tô 4 bánh, đồng thời người điều khiển phương tiện này phải có giấy phép lái xe hạng A4. Sở dĩ Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Công an là vì trong thời gian qua, CSGT ở nhiều địa phương không thống nhất trong xử lý vi phạm đối với xe này bởi chưa biết xếp chúng vào dạng ô tô hay mô tô. Trong thực tế, dòng xe 4 bánh này có 2 trục, kết cấu xe có các hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống điện và có tốc độ tối đa 70km/h, các thông số kỹ thuật này tương tự như ô tô.

Xe 4 bánh lắp ráp thí điểm

Cuối năm 2009, Bộ Công an có ý kiến cho rằng, người điều khiển loại xe này lưu thông trên đường phải có giấy phép lái xe hạng B1. Đồng thời, việc chấp hành các quy định của hệ thống báo hiệu đường bộ và đăng ký cấp biển số, xử phạt các hành vi vi phạm khi tham gia giao thông… đối với loại phương tiện thí điểm này sẽ áp dụng tương tự như đối với xe ô tô. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, loại xe thí điểm chỉ có tải trọng không quá 500 kg, động cơ 1 xi lanh, dung tích 250cc, kích thước tương tự xe ba bánh, không dùng để chở người (chỉ được chở 2 người, kể cả tài xế). Vì vậy, việc xếp dòng xe này vào dạng xe 3 bánh là phù hợp, đồng thời người điều khiển xe chỉ cần có giấy phép lái xe hạng A4 và phải tuân theo Điều 58 Luật Giao thông đường bộ là phù hợp. Ý kiến của Bộ GTVT sau đó đã được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

 Tuy nhiên, Cục Đường bộ- đường sắt (thuộc Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTATXH) nên thêm một vướng mắc: Thông tư số 06/2009/TT-BCA ngày 11.3.2009 của Bộ Công an quy định việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không quy định về biển số, biểu mẫu loại xe 4 bánh gắn động cơ thí điểm sản xuất, lắp ráp trong nước. Trước tình hình này, tháng 6. 2010, Bộ Công an đã ban hành thông tư quy định về biển số xe, biểu mẫu đăng ký, cấp biển số số xe…, quản lý xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ thí điểm sản xuất, lắp ráp trong nước. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15.7.2010.

Trước đó, giữa năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản cho Bộ Công thương và Bộ GTVT được nghiên cứu, sản xuất, lắp ráp và tiêu thụ thí điểm loại xe 4 bánh có gắn động cơ dạng CKD (lắp ráp từng chi tiết rời nhập từ nước ngoài) hoặc SKD (lắp ráp từ các cụm chi tiết được nhập từ nước ngoài).

Được biết, giá xe 4 bánh thí điểm trên thị trường hiện từ 60 đến 70 triệu đồng/chiếc.

ĐÌNH CHUNG