BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý xe quá tải, cần có giải pháp tổng quan  

Cập nhật ngày: 14/06/2022 - 12:56

BTNO - Thời gian qua, trước dư luận phản ánh về tình trạng xe ô tô chở cát có dấu hiệu quá tải lưu thông trên các tuyến đường xung quanh hồ Dầu Tiếng. Các ngành chức năng tỉnh, huyện chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tình trạng này. Đến nay, qua hơn 1 tháng triển khai, tình trạng trên đã “hạ nhiệt”.

Xe chở cát có dấu hiệu chở quá tải trọng dừng đỗ bên lề đường 789 thuộc địa phận xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu khi nhận thông tin có lực lượng chức năng thị xã Trảng Bàng tuần tra tại ấp Bà Nhã, xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng ( ảnh chụp chiều ngày 10.6)

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên các tuyến đường chính như 781, Phước Ninh – Phước Minh, đường 789… tình trạng xe chở cát quá tải không còn náo nhiệt như thời gian trước. Dù vậy, vào chiều 10.6, tại đường 789 (địa phận xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu) vẫn có một số xe chở cát có dấu hiệu quá tải đậu hai bên đường khoảng 10 chiếc. Lý do các xe dừng ở lề đường là do được “cò canh đường” thông báo lực lượng chức năng thị xã Trảng Bàng đang tuần tra trên đường 789 tại khu vực ấp Bà Nhã, xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng nên các xe tạm thời “án binh bất động”.

Tình trạng xe chở quá tải vốn là vấn đề nhức nhối của xã hội chứ không riêng vì tại tỉnh Tây Ninh. Một tài xế chạy xe lâu năm chia sẻ, cứ chạy trên đường thấy các xe chở hàng đang chạy mà tấp vào lề đường đậu với số lượng 5 chiếc trở lên, không thấy tài xế là biết có lực lượng chức năng tuần tra phía trước, do thông tin từ đội ngũ “cò canh đường” nên các xe này dừng lại. Tình trạng này đã từng xảy ra ở các huyện Châu Thành, thành phố Tây Ninh… khi vào các mùa thu hoạch nông sản tập trung.

Khoảng 12 giờ ngày 13.5, chúng tôi lưu thông trên quốc lộ 22B (hướng từ Tân Biên về thành phố Tây Ninh), khi tới cầu Trại Bí (xã Tân Phong, huyện Tân Biên) thấy có lực lượng CSGT tuần tra, chốt chặn kiểm tra xe. Chúng tôi chạy về hướng xã Mỏ Công, cách vị trí lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ, 2 chiếc xe máy cày kéo rờ-moóc chở cây mì, khoai mì đã đỗ vào lề đường mà không thấy tài xế. Chạy thêm gần tới địa phận xã Mỏ Công, tiếp tục là một xe máy cày chở khoai mì và một xe tải lớn bật đèn khẩn cấp dừng bên lề đường nhưng không thấy tài xế!?

Chủ xe đã cố tình vi phạm các quy định pháp luật, bất chấp nguy cơ về an toàn giao thông cho người đi đường, hư hỏng kết cấu giao thông đường bộ… Do đó dẫn đến sự búc xúc của người dân. Từ đó có nhiều ý kiến không hay về tình trạng xe quá tải.

Dư luận đặt câu hỏi, vì sao xe tải này cơi nới chiều cao lại “lọt” qua cửa đăng kiểm.

Thời gian qua, cứ mỗi lần cơ quan chức năng có động thái quyết liệt thì tình trạng trên được kéo giảm. 

Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT Tây Ninh cho biết, từ ngày 15.6 đến ngày 15.7.2022, Bộ GTVT có chỉ đạo các địa phương tăng cường xử lý xe tô tô chở hàng hoá quá tải. Điều đó cho thấy không chỉ tỉnh Tây Ninh quyết liệt xử lý tình trạng này mà cả nước cùng vào cuộc để xử lý.

Phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ tham mưu Nhà nước, Chính phủ ban hành các văn bản quy định xử lý tình trạng xe ô tô quá tải nghiêm khắc– một lời cảnh báo từ cơ quan chức năng trung ương.

Có ý kiến cho rằng, để hạn chế tối đa xe chở hàng hoá quá tải trên địa bàn, vấn đề tăng cường công tác xử lý cũng chỉ giải quyết được phần “ngọn” của vấn đề này. Vấn đề chính là đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với đội ngũ tài xế, chủ xe, chủ doanh nghiệp trong việc cam kết chấp hành chở hàng hoá đúng tải trọng.

Lực lượng “ cò canh đường” bám đuôi cơ quan chức năng vẫn là vấn đề gây khó khăn cho lực lượng chức năng tuần tra xử lý xe quá tải trọng ( ảnh minh họa)

Song song đó, khi lực lượng chức năng phát hiện xe có dấu hiệu cơi nới thùng, chở quá tải trọng lưu thông cần phối hợp với tổ chức đăng kiểm xe cơ giới để làm rõ, vì sao những xe không đủ điều kiện kỹ thuật như vậy lại “lọt” khâu kiểm tra của tổ chức đăng kiểm để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn lưu thông trên đường. Nếu chủ xe sau khi đăng kiểm cố tình cơi nới thùng xe cần phải xử lý đến nơi, đến chốn.

Chắc chắn sẽ hạn chế được tình trạng xe quá khổ, quá tải. Khi tuần tra trên các tuyến đường khu vực hồ Dầu Tiếng, lực lượng Thanh tra giao thông đã phát hiện xe ben chở cát quá tải cơi nới thùng đang lưu thông trên đường (!?).

 Đây là những vấn đề mà dư luận quan tâm cần được cơ quan chức năng làm rõ trước khi chờ Trung ương có những văn bản nghiêm khắc trị xe quá tải trọng.

 T.P