BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử phạt 25 trường hợp sản xuất kinh doanh nông, lâm, thủy sản và vật tư nông nghiệp không bảo đảm chất lượng 

Cập nhật ngày: 14/06/2024 - 07:41

BTNO - Những năm qua, tình hình giá các mặt hàng vật tư nông nghiệp như: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi… liên tục biến động, tác động đến chi phí đầu vào trong sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, chất lượng của những mặt hàng này còn nhiều vấn đề gây lo lắng cho người sản xuất.

Cán bộ Thanh tra Sở NN&PTNT kiểm tra sản phẩm tại một xưởng sản xuất bánh kẹo tại Thị xã Hoà Thành.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra của Sở phối hợp các cơ quan chức năng có liên quan và các địa phương tổ chức nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hạt giống, cây giống và thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, thuốc thú y trên địa bàn tỉnh, qua đó phát hiện và xử phạt hành chính 25 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt 280 triệu đồng (so cùng kỳ năm 2023, số vụ vi phạm giảm 8,35%, tỷ lệ mẫu vi phạm cũng giảm 3,31%) 

Sở ccũng đã chuyển 4 trường hợp qua Sở Công thương, Sở Y tế xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 81,509 triệu đồng. 

Ngoài phạt tiền, lực lượng Thanh tra của Sở NN&PTNT còn buộc các cá nhân, tổ chức vi phạm phải thu hồi, trả lại nhà sản xuất tiêu hủy hoặc tái chế toàn bộ số sản phẩm không đạt yêu cầu, quá hạn sử dụng; buộc thu hồi tiêu hủy phân bón, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi không đạt chất lượng.

Đoàn kiểm tra về An toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất thực phẩm tại phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng.

Sở NN&PTNT cho biết, các hành vi sai phạm trong lĩnh vực phân bón chủ yếu là không bảo đảm chất lượng theo công bố, phân bón không có trong danh mục, sai phạm về ghi nhãn hàng hóa, buôn bán hàng giả, không đạt tiêu chuẩn công bố áp dụng…

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, qua công tác kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật; kiểm soát giết mổ; điều kiện vệ sinh thú y, từ đầu năm đến nay, đơn vị phát hiện 2 trường hợp vận chuyển, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc, gia cầm không có dấu kiểm soát giết mổ, tem vệ sinh thú y, bao bì đánh dấu đã qua kiểm tra vệ sinh thú y; đã ra quyết định xử phạt hành chính 2 trường hợp với tổng số tiền trên 54 triệu đồng.

Một số mẫu vật tư nông nghiệp vi phạm.

Ngoài ra, Chi cục còn phối hợp với Thanh tra Sở NN&PTNT thực hiện 7 cuộc kiểm tra an toàn thực phẩm tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân năm 2024 tại 14 cơ sở. Kết quả: phát hiện 1 trường hợp kinh doanh sản phẩm động vật không có Giấy chứng nhận kiểm dịch, 1 trường hợp kinh doanh sản phẩm động vật không thực hiện tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cho người lao động tại cơ sở. Đơn vị đã tham mưu lãnh đạo Sở NN&PTNT xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp trên số tiền 20 triệu đồng.

Minh Dương