BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xuân ấm nơi biên giới 

Cập nhật ngày: 24/01/2020 - 22:39

BTNO - Một buổi chiều cuối năm Kỷ Hợi, đồng bào các dân tộc ở hai xã biên giới Tân Đông và Tân Hà của huyện Tân Châu phấn khởi có mặt tại hội trường UBND xã Tân Đông để nhận quà Tết Canh Tý 2020 trong chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”.

Vừa nhận quà Tết của bộ đội biên phòng và nhà tài trợ trao tặng, anh Đào Duy Phượng, ngụ ấp Đông Hà, xã Tân Đông, huyện Tân Châu chia sẻ: “Bộ đội biên phòng quan tâm tổ chức chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản” rất ý nghĩa.

Người dân chúng tôi được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ hấp dẫn và được tặng những phần quà Tết rất giá trị. Không biết nói gì hơn, tôi xin chân thành cảm ơn bộ đội biên phòng và các nhà tài trợ đã quan tâm giúp đỡ gia đình tôi và các hộ gia đình khó khăn khác”.

11 cháu được nhận làm “con nuôi đồn biên phòng” trong năm 2019.

Trong “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” năm nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp cùng các nhà tài trợ và chính quyền địa phương tặng 200 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở hai xã biên giới Tân Đông và Tân Hà.

Cũng trong dịp này, Báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng một “Mái ấm biên cương” trị giá 60 triệu đồng thuộc dự án “Biên cương xanh” cho một hộ dân nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn xã biên giới của tỉnh.

Theo Thượng tá Nguyễn Công Tuân- Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, đây là hoạt động thường xuyên của cán bộ chiến sĩ BĐBP mỗi dịp Tết nhằm đồng hành cùng các địa phương chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở các xã biên giới.

Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngoài chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức tại xã Tân Đông, huyện Tân Châu, tất cả các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đều chủ động vận động tài trợ, huy động các nguồn lực tổ chức chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” cấp đồn để tặng quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới đồn được giao phụ trách.

Lãnh đạo Đồn biên phòng Kà Tum và nhà tài trợ tặng quà Tết cho hộ nghèo trong chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”.

Giá trị mỗi phần quà Tết tuy không lớn nhưng đã giúp cho mỗi hộ dân đón Tết ấm cúng, đủ đầy hơn, qua đó gắn kết tình cảm quân – dân, để người dân thêm tin yêu, sát cánh của bộ đội biên phòng trong sự nghiệp xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới.

Thượng tá Nguyễn Công Tuân cho biết thêm: Trong năm 2019, thực hiện chương trình “Con nuôi đồn biên phòng”, 7 đồn biên phòng đã nhận nuôi 11 cháu và tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình “Nâng bước em tới trường”, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất để các cháu tiếp tục đến trường.

Sau khi được nhà trường cho nghỉ Tết nguyên đán, bộ đội đã đưa các cháu về đoàn tụ với gia đình và sẽ đón các cháu vào đồn biên phòng cùng đón giao thừa. Chỉ hơn 2 tháng được ở cùng bộ đội trong các đồn biên phòng, đến nay các cháu đều đã làm quen với cuộc sống mới ở môi trường quân đội, được rèn luyện nề nếp sinh hoạt và học tập tiến bộ.

Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài trao cặp bò giống cho ông Nguyễn Văn Chia – hộ nghèo ở xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu- Ảnh: Lê Quân

Luôn xác định “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, các đồn biên phòng đều nắm chắc từng trường hợp hộ dân khó khăn trên địa bàn mình phụ trách để tích cực hỗ trợ, giúp đỡ và luôn coi việc giúp dân là giúp mình.

Đơn cử như trong năm 2019, bộ đội biên phòng tỉnh đã xây dựng và bàn giao 9 căn nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” và “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới” với tổng trị giá trên 510 triệu đồng cùng nhiều chương trình thăm, tặng quà, giúp đỡ gia đình biên giới thoát nghèo.

Khi nhà nhà, người người rộn ràng đón Tết Canh Tý 2020 thì các chiến sĩ biên phòng cũng như cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trực Tết vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trực tuần tra, sẵn sàng chiến đấu. Đối với họ, khi mọi người dân và người thân trong gia đình yên tâm đón Tết trong sự yên bình, ấm cúng đó cũng chính là niềm vui.

Phương Thuý