Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xuân Trường đánh bóng ghế dự bị ở Buriram: Không còn trẻ trung để thất bại nữa 

Cập nhật ngày: 09/04/2019 - 07:15

Xuân Trường dự bị mòn mỏi, gần như không được HLV Bozidar Bandovic sử dụng dù Thai League mới đi qua được 7 vòng đấu.

"Xuân Trường là cầu thủ chất lượng. Nhưng với tình trạng thể lực hiện tại, cậu ấy cần thêm thời gian để thích nghi. Cậu ấy cần phải hoạt động chăm chỉ hơn để thực sự đảm bảo được nhiệm vụ của mình trên sân. Buriram là đội bóng với những cầu thủ chất lượng, nên ai cũng phải cố gắng mới có thể cạnh tranh được suất đá chính", HLV Bozidar Bandovic trả lời họp báo sau trận.

Xuân Trường ra mắt Buriram với 53 phút trong trận hoà Chonburi 0-0, không để lại ấn tượng đặc biệt nào. Gần 2 tháng kể từ hôm ấy, tiền vệ gốc Tuyên Quang chỉ có thêm 50 phút đá chính. Không ai thấy Xuân Trường trong những ngày thăng hoa của Buriram.

 Xuân Trường dự bị 5 trận gần nhất ở Thai League. 

Ngày buồn tiếp diễn 

Văn Lâm phải vào lưới nhặt bóng 3 lần trong trận đấu gần nhất của Muangthong. Đội chủ sân SGC thua 5/7 trận đầu mùa, rơi xuống vị trí áp chót, bị truyền thông chỉ trích "tơi bời". Ở Hàn Quốc, Công Phượng cũng không vui hơn. Incheon thua 0-2 trước Jeonbuk, nối dài chuỗi trận toàn bại lên con số 4, rơi xuống khu xuống hạng. Trong 3 cầu thủ xuất ngoại, chỉ có Buriram của Xuân Trường chứng minh được đẳng cấp.

Nhưng Xuân Trường lại là người buồn nhất, có lẽ vậy. Muangthong, Incheon thua tơi tả, song Văn Lâm hay Công Phượng còn được đá chính. Văn Lâm trấn giữ cầu môn Muangthong trong cả 7 trận đầu và luôn được chấm điểm cao. Công Phượng sau khởi đầu khó khăn, cũng dần chiếm niềm tin khi ra sân 5/6 trận, đá chính 2 trận gần nhất. 

Ngược lại, Xuân Trường góp mặt trong tập thể hùng mạnh nhất của bóng đá Thái Lan, mới thua đúng 1 trận mùa này, song không như 2 người đồng đội, Xuân Trường gần như là con số 0 trong chuỗi trận thăng hoa vừa qua của Buriram. Đội chủ sân Chang Arena hoà 2 trận khi có Xuân Trường và thắng tới 4/6 trận khi Xuân Trường không góp mặt. HLV Bandovic đã tìm thấy công thức chiến thắng cho Buriram. Không có Xuân Trường trong công thức ấy. 

Muangthong xuống dốc nhưng Văn Lâm vẫn được ra sân đều đặn.

Ai cũng hiểu vấn đề của Xuân Trường, đó là thể lực và khả năng phòng ngự. Trong màu áo HAGL, Xuân Trường nhận được sự hỗ trợ tích cực của các đồng đội.

Nói cách khác, đội bóng phố Núi (buộc phải) có hệ thống phù hợp để cầu thủ này phát huy sức sáng tạo với những đường chuyền xé toang hàng thủ đối phương. Trong màu áo U23 hay tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo cũng có những cá nhân phù hợp để "dọn dẹp" phía sau, tạo điều kiện để Xuân Trường toả sáng. 

Song điều đó không lặp lại ở Buriram. Đội bóng Thái Lan không có "nghĩa vụ" phải tìm ra hệ thống nâng đỡ Xuân Trường, mà bản thân cầu thủ này phải cải thiện điểm yếu. Sự chiều chuộng là điều vô thực ở đội bóng giàu tham vọng và sở hữu dàn hảo thủ như Buriram. Suchao Nutnum, Hajime Hosagai, Ratthanakorn Maikami mới là những cái tên được ưu tiên cho vị trí tiền vệ trung tâm. Trong trường hợp bế tắc, HLV Bandovic còn có thể kéo Supachok Sarachat về khu trung tuyến. Ông không cần phải chờ đợi Xuân Trường. 

Thai League, về mặt bằng chuyên môn nói chung, không hơn nhiều so với V-League, nhưng Buriram ở tầm vóc khác. Đội chủ sân Chang Arena từng đá sòng phẳng với nhiều "ông lớn" từ Hàn Quốc, Trung Quốc ở AFC Champions League. Mới đây nhất, Buriram đã gây sốc khi quật ngã Jeonbuk Hyundai Motors - tượng đài của bóng đá Hàn Quốc.

Xuân Trường không cạnh tranh được ở Việt Nam thì không dễ có được vị trí chính thức ở môi trường còn khắc nghiệt hơn nhiều.

Buriram United rất mạnh.

Nắm bắt cơ hội 

"Vấn đề duy nhất của Xuân Trường là thể lực dẫn đến khả năng tranh chấp. Có lẽ do tập trung vào xây dựng lối chơi và rèn thể hình khá chậm, vì thế so với măt bằng chung của cầu thủ Việt, cầu thủ HAGL có thể yếu hơn, thân trên cũng không mạnh bằng", một thành viên trong ban huấn luyện chia sẻ. 

"Ở đội tuyển, Xuân Trường thực hiện đầy đủ giáo án của ban HLV về thể lực, tích cực tham gia luyện tập và hoàn toàn đáp ứng đầy đủ yêu cầu huấn luyện, vì thế khi lên tuyển, nếu đảm bảo thể lực thì sẽ thi đấu tốt. Trường hiểu rõ điều này và luôn nỗ lực. Theo tôi biết thì Trường đang nhờ một HLV thể lực ra giáo án riêng cho mình và hy vọng ông này sẽ giúp cho Trường có thể lực tốt nhất trong thời gian sắp tới".

Điểm khác biệt của Thai League là số trận mà mỗi đội phải chơi một mùa xấp xỉ 50 trận trải đều trên các đấu trường. Cơ hội cho Xuân Trường vẫn còn rất nhiều, nhưng phải có sự bứt phá, tiền vệ này mới chiếm được lòng tin của HLV Bandovic. 2 lần xuất ngoại không thành công ở Incheon và Gangwon, cầu thủ sinh năm 1995 đã có bài học kinh nghiệm.

Xuân Trường còn nhiều cơ hội thể hiện. 

Ở tuổi 24, Xuân Trường không thể chỉ mang lại hiệu ứng truyền thông đơn thuần cho các CLB nước ngoài. Trường cần được thi đấu và chứng tỏ khả năng để lấy lại suất đá chính ở ĐTQG, đúng như khẳng định của cầu thủ này. Ở tuổi 24, không ai còn trẻ trung để thử nghiệm và thất bại nhiều lần nữa. Đời cầu thủ rất ngắn và Xuân Trường đã đi qua giai đoạn của bóng đá trẻ rất lâu. 

"Ra nước ngoài, Xuân Trường sẽ học được nhiều hơn. Có thể không được thi đấu, nhưng vẫn được tập luyện và cơ hội sẽ đến", thành viên trong ban huấn luyện chia sẻ. Đồng ý với quan điểm trên, chuyên gia Steve Darby cho rằng "việc xuất ngoại tốt cho cầu thủ và cả bóng đá Việt Nam", dù cầu thủ có thành công hay được thi đấu nhiều hay không.

Nhìn theo góc độ bi quan, Xuân Trường đã dự bị 5/7 trận vừa qua, song lạc quan mà nói, tiền vệ này còn đến 27 trận ở Thai League và rất nhiều trận đấu tại AFC Champions League hay Cúp để thể hiện mình.

"Buriram United tin tưởng cậu ấy, thấy tài năng của cậu ấy mới mua về. Bây giờ việc của cậy ấy là phải thích nghi. Cầu thủ cần thời gian để hòa nhập. Buriram United vẫn còn rất nhiều trận đấu trước mắt và Xuân Trường có thể sẽ chơi nhiều trận", HLV Alexander Gama của U23 Thái Lan phân tích. 

Cuộc phiêu lưu của "chàng híp" ở Thái Lan sẽ không vì chút khó khăn này mà khép lại.

Nguồn VTC


Liên kết hữu ích