BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xuất hiện truyền đơn ủng hộ nghi phạm đánh bom Boston

Cập nhật ngày: 16/05/2013 - 06:08

Truyền thông Kazakhstan đưa tin, rất nhiều tờ truyền đơn bày tỏ sự ủng hộ những nghi phạm thực hiện vụ đánh bom giải marathon Boston vừa xuất hiện tại nước Cộng hoà Trung Á này, vốn là láng giềng của Kyrgyzstan, nơi anh em Tsarnaev từng sống cùng gia đình trước khi chuyển đến Mỹ.

Tờ Ak Zhaik cho biết, một mẩu giấy viết tay được dán lên cột đèn gần nhà văn hoá Atyrau ở miền Tây Kazakhstan với nội dung “Cộng hoà Chechnya. Hãy thả Jahar (Dzhokhar). Ủng hộ anh em Tsarnaev”.

Một tờ truyền đơn khác nằm trên một cái cột gần đó, nơi trước đó gắn camera giám sát giao thông của cảnh sát. Trong tờ truyền đơn này có kèm ảnh của Dzhokhar Tsarnaev (ảnh) cùng dòng chữ - bằng tiếng Anh với nội dung “Dzhokhar Tsarnaev vô tội”.

Theo lời những người qua đường thì các tờ truyền đơn đã ở đấy được vài ngày. Trước đó có những thông tin cho rằng, tại thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan cũng xuất hiện những áp phích với nội dung tương tự.

Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, và em trai của y, Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, bị cáo buộc cho kích nổ những chiếc balô giấu nồi áp suất chứa đầy chất nổ gần vạch đích của cuộc đua marathon Boston ngày 15.4, làm 3 người chết và hơn 260 người bị thương. Tamerlan Tsarnaev bị cảnh sát bắn chết trong khi chạy trốn ở Watertown, bang Massachusetts, hôm 19.4, trong khi Dzhokhar Tsarnaev bị thương sau cuộc săn lùng quy mô và hiện đang bị giam giữ.

Cả hai anh em Tsarnaev xuất thân từ một gia đình Hồi giáo Chechnya thiểu số, từng sống ở nước cộng hoà Dagestan – khu vực bất ổn ở Bắc Caucasus (thuộc Nga) và Cộng hoà Trung Á Kyrgyzstan, trước khi chuyển đến sống tại Mỹ trong cả thập kỷ. Hai nghi phạm từng bày tỏ quan điểm ủng hộ nhóm Hồi giáo Tresnia trên một số trang mạng xã hội trước khi thực hiện vụ đánh bom.

Dzhokhar Tsarnaev đã khai nhận, ban đầu, hắn và người anh trai Tamerlan Tsarnaev định tiến hành các vụ đánh bom liều chết trong Ngày Quốc khánh Mỹ 4.7 tới. Tuy nhiên, cả hai thay đổi kế hoạch và đẩy nhanh "tiến độ" với quyết định lựa chọn giải marathon ở Boston. Lý do của sự thay đổi này là chúng đã tự tạo được các quả bom nhanh hơn dự kiến. Dzhokhar Tsarnaev cho biết hai anh em chúng đã lái xe khắp thành phố Boston để tìm kiếm các mục tiêu khả thi trước khi lựa chọn giải chạy marathon nổi tiếng thế giới này.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti