BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xuất hiện vi khuẩn kháng thuốc siêu hiếm 

Cập nhật ngày: 06/04/2018 - 20:42

Trong gần 6.000 loại vi khuẩn kháng thuốc được xét nghiệm ở các bệnh viện và cơ sở y tế của Mỹ, hơn 200 loại mang gen kháng kháng sinh siêu hiếm đã được phát hiện.

Theo báo cáo của Cục Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố ngày 3/4, khi xét nghiệm 5.776 mẫu vi khuẩn kháng kháng sinh ở các bệnh viện và cơ sở y tế, CDC phát hiện hơn 220 trường hợp trong đó vi khuẩn chứa các gene kháng thuốc siêu hiếm. Chính các gene hiếm này khiến chúng có khả năng chống lại phần lớn thuốc kháng sinh hiện tại, dẫn tới khó khăn trong việc điều trị.

Đồng thời, trong số 5.776 mẫu, cứ 4 mẫu thì có một mẫu chứa gene giúp phát tán khả năng kháng thuốc. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng không chỉ kháng thuốc, mà còn có thể truyền khả năng này sang cho vi khuẩn khác.

Cứ 10 trường hợp thì có một trường hợp người mang vi khuẩn này truyền sang cho người khỏe mạnh trong bệnh viện, như các bệnh nhân khác, bác sĩ hay y tá. Những người này phát tán vi khuẩn sang người khác, kể cả khi họ không phát bệnh, và khiến chúng ngày càng lan rộng.

Ngày càng nhiều vi khuẩn có khả năng kháng thuốc. Ảnh: Fox2news.

Tiến sĩ Anne Schuchat, Phó giám đốc của CDC cho biết: “Tôi rất bất ngờ trước con số tìm được. Mỗi năm, hai triệu người Mỹ bị nhiễm trùng do kháng kháng sinh, và trong số đó 23.000 người chết vì các nhiễm trùng đó”.

Báo cáo này tập trung vào các vi khuẩn kháng thuốc mới chưa lan rộng. Tuy nhiên, nhiều vi khuẩn kháng thuốc đã được tìm thấy ở các bang của Mỹ.

Theo CDC, trong khi các cơ sở y tế tập trung vào quy trình kiểm soát, mỗi chúng ta có thể giúp hạn chế phát tán vi khuẩn kháng kháng sinh bằng cách thường xuyên rửa tay sạch sẽ và sát trùng các vết thương hở.

Nguồn Zing