BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xuất hiện vùng áp thấp trên Biển Đông, có khả năng mạnh thêm 

Cập nhật ngày: 28/04/2022 - 22:51

Trên Biển Đông đang hình thành một vùng áp thấp, có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với xác suất khoảng 50-60%.

Ngày 28/4, Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai đã có văn bản gửi Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Bình đến Cà Mau, Kiên Giang yêu cầu chủ động ứng phó với vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh thêm.

Theo đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp (có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới), khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển huyện đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau có mưa rào và dông, trong mưa dông cần đề phòng lốc và gió giật mạnh.

Từ ngày 29/4 đến 3/5, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xảy ra mưa dông trên diện rộng, cục bộ có mưa to đến rất to và dông.


Vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông (Ảnh: Bản đồ mây vệ tinh)

Khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ ngày 29/4-3/5 có khả năng xảy ra mưa giông trên diện rộng, cục bộ có mưa to đến rất to và giông.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia lưu ý, trong giai đoạn chuyển mùa, với nền nhiệt độ cao mưa giông xảy ra thường kèm theo các hiện thượng thời tiết rất nguy hiểm như: Lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo khoảng ngày 29-30/4, vùng áp thấp này có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (xác suất mạnh lên áp thấp nhiệt đới khoảng 50-60%). Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp (có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới), khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển huyện đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau có mưa rào và dông, trong mưa dông cần đề phòng tố, lốc và gió giật mạnh.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh thêm và thời tiết nguy hiểm trên biển, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố chủ động theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo về diễn biến của vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh thêm.

Đồng thời thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra…

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tiếp tục theo dõi chặt chẽ và cập nhật bổ sung khi tình hình thiên tai có thay đổi. Thông tin về thời tiết và thiên tai nghỉ lễ 30/4-1/5 sẽ được cập nhật hàng ngày trên cổng thông tin điện tử của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (www.nchmf.gov.vn).

Theo nhận định của Trung tâm Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong năm nay có khoảng 10-12 cơn bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 4-6 cơn có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Nguồn dangcongsan