BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xuất khẩu bột baritee sau khi đáp ứng đủ nhu cầu trong nước

Cập nhật ngày: 01/05/2009 - 08:28

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa đồng ý việc xuất khẩu bột baritee phần còn dư sau khi đã đáp ứng nhu cầu trong nước năm 2009 theo đề nghị của UBND tỉnh Tuyên Quang.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo thực hiện xuất khẩu bột barite trên theo quy định hiện hành, bảo đảm không để xảy ra hiện tượng bán phá giá hoặc ép giá thu mua bột baritee của các đơn vị sản xuất.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Tuyên Quang, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá tổng thể trữ lượng, tình hình cấp phép thăm dò, khai thác, chế biến quặng barite và nhu cầu sử dụng bột barite trong nước trước mắt cũng như lâu dài. Trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp đồng bộ về sản xuất, sử dụng bột barite trong nước và xuất khẩu thời gian sau năm 2009, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Được biết, toàn tỉnh Tuyên Quang có 6 doanh nghiệp với 13 dây chuyền sản xuất barite, tổng công suất 325.000 tấn/năm. Hiện nay các doanh nghiệp sản xuất bột baritee trên địa bàn đều hoạt động chưa hết công suất do ngành dầu khí không thể tiêu thụ hết sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp.

Barite (BaSO4) là loại khoáng bari được sử dụng chủ yếu trong công nghiệp khai thác dầu khí. Ngoài ra, barite còn được dùng làm chất độn cho chất dẻo, sơn và làm phụ gia cho thuỷ tinh.

(Theo chinhphu.vn)