BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xuất khẩu lao động: Ra nước ngoài thu nhập thấp, người lao động quay sang tìm việc ở Khu công nghiệp

Cập nhật ngày: 09/07/2009 - 07:37

Người lao động tìm hiểu thông tin doanh nghiệp tại Hội chợ việc làm tỉnh Tây Ninh năm 2008

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, 6 tháng đầu năm 2009, chỉ có 23 lao động đi làm việc ở nước ngoài, so với kế hoạch chỉ đạt 3,28%.

Ông Nguyễn Tấn Thuật – Trưởng phòng Lao động trả công – cho biết, theo Đề án xuất khẩu lao động giai đoạn 2006 – 2010, Tây Ninh sẽ đưa khoảng 3.000 – 3.500 lao động ra nước ngoài làm việc, mỗi năm khoảng 700 người. Thực tế, con số 23 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong 6 tháng đầu năm 2009, chủ yếu là ở thị trường Hàn Quốc, theo chỉ tiêu của Bộ LĐ-TB & XH hoặc tái hợp đồng cá nhân. Hàn Quốc là thị trường được người lao động ưa thích, nhưng mỗi năm Bộ chỉ giao chỉ tiêu khoảng từ 50 - 150 lao động. Mặt khác, điều kiện để làm việc tại Hàn Quốc khá ngặt nghèo, người lao động phải vượt qua kỳ thi chứng chỉ KLPT. Hiện Bộ LĐ-TB & XH chưa giao chỉ tiêu XKLĐ sang Hàn Quốc năm 2009 vì vẫn còn tồn hồ sơ của khoảng 200 lao động Tây Ninh có chứng chỉ KLPT “chưa lên máy bay được”.

Trong khi đó, người lao động Tây Ninh lại không “ưa” thị trường Đài Loan vì nhu cầu tuyển dụng của thị trường này chủ yếu là làm “ô-sin”. Đối với Malaysia, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, mức thu nhập hằng tháng khá thấp, việc làm không ổn định, nên không hấp dẫn. Còn thị trường Nhật Bản, chi phí ban đầu lại khá cao, khoảng 8.500 USD/ người. Hiện có doanh nghiệp ở Bà Rịa – Vũng Tàu đăng ký tuyển dụng lao động Tây Ninh làm việc tại Arabia Saudi, nhưng cũng chỉ mới nhận được khoảng trên dưới 25 hồ sơ. Sở LĐ-TB & XH yêu cầu các doanh nghiệp tuyển dụng lao động mở thêm thị trường châu Âu, nhưng đến nay vẫn chưa làm được.

Việc chỉ có 23 lao động ra làm việc ở nước ngoài trong 6 tháng đầu năm là điều “bất khả kháng” khi các thị trường quen thuộc bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thu nhập giảm sút. Vì thế, người lao động quay sang tìm việc ở Khu công nghiệp Trảng Bàng vì bình quân thu nhập khoảng hơn 2 triệu đồng/tháng, lại không thiếu việc làm.

Thông tin từ Sở LĐ-TB & XH cho biết, Sở đã xúc tiến việc triển khai Sàn giao dịch việc làm để tạo điều kiện thông tin thị trường lao động trên địa bàn tỉnh. Hiện đã có rất nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đăng ký tuyển lao động, khi Sàn giao dịch được đưa vào khai thác, sẽ tạo thêm rất nhiều việc làm.

Đ. Hoàng Thái