Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xuất nhập khẩu sụt giảm, thưởng Tết ở nhiều doanh nghiệp vẫn cao 

Cập nhật ngày: 25/01/2024 - 09:59

Kim ngạch ngành xuất, nhập khẩu năm 2023 sụt giảm, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp không ít khó khăn, tuy nhiên vẫn cố duy trì mức thưởng Tết cao để động viên người lao động.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung cả năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 683 tỷ USD, giảm 6,6% so với năm trước, trong đó xuất khẩu giảm 4,4%; nhập khẩu giảm 8,9%.

Mặc dù kinh doanh gặp không ít khó khăn, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở Hà Nội cho biết họ vẫn cố gắng duy trì mức thưởng Tết 2024 cao để động viên người lao động.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa năm 2023 ước đạt 683 tỷ USD, giảm 6,6% so với năm 2022. Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Vật tư công nghiệp Việt chia sẻ: "Năm 2023 vừa qua là một năm hết sức khó khăn với các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu. Nguyên nhân do nhu cầu mua hàng giảm rõ, đầu ra chậm, các đơn hàng không bán được, hoặc không có đơn hàng,... Do đó, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh không có lãi, chỉ đủ duy trì".

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng tiết lộ, năm 2023, doanh thu công ty cũng giảm đến 1/3 so với năm 2022, lợi nhuận giảm một nửa. Tuy vậy, công ty vẫn nỗ lực hết sức để thưởng Tết cao cho người lao động với mong muốn họ có một cái Tết ấm no.

Xuất nhập khẩu sụt giảm, thưởng Tết ở nhiều doanh nghiệp vẫn cao- Ảnh 2.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Vật tư công nghiệp Việt cho biết: "Thưởng Tết năm nay tuy có giảm 20% so với năm ngoái, nhưng vẫn cố gắng duy trì mức thưởng cao cho người lao động đón một cái Tết đủ đầy (trung bình từ 1-3 tháng lương),...". Ảnh minh họa.

Nhấn mạnh thêm về điều này, ông Tuấn cho rằng: "Chúng tôi thắt chặt những chi phí khác, chứ không giảm quyền lợi của người lao động. Thưởng Tết năm nay tuy có giảm 20% so với năm ngoái, nhưng vẫn cố gắng duy trì mức thưởng cao cho người lao động đón một cái Tết đủ đầy (trung bình từ 3-6 tháng lương, có người được thưởng cao nhất tới 12 tháng lương) và thêm lương kinh doanh". 

Xoay quanh câu chuyện thưởng Tết, bà Phùng Thị Liên – Trưởng phòng Kinh doanh một công ty Logistics lớn tại Hà Nội cho hay, nhìn chung kết quả kinh doanh công ty năm nay cũng giảm so với năm trước, theo tình hình suy thoái chung. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty cũng gắng cho người lao động tháng lương thứ 13 (bằng một tháng tiền lương) và thưởng kết quả kinh doanh như cũ, không cắt phần nào đi cả. 

Bà Liên cũng cho biết thêm, tuy tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng đời sống của người lao động vẫn được công đoàn công ty chăm lo, các chế độ lương, thưởng, du lịch,... vẫn được tổ chức đầy đủ. Người lao động vẫn được đón Tết trọn vẹn.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu xơ sợi năm 2023 chậm, thiếu đơn hàng,... doanh thu và lợi nhuận sụt giảm. Ảnh minh họa.

Đại diện Công ty Cổ phần Logistics Toàn Cầu LHD cho biết, ngành xuất khẩu xơ sợi năm 2023 chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự biến động của nền kinh tế, chính trị thế giới, bất ổn giá dầu, tình trạng thiếu điện,... Doanh nghiệp thiếu đơn hàng, chậm đơn hàng, doanh thu và lợi nhuận giảm, có những đơn hàng gần như không có lãi, chỉ cố gắng để "hòa cho được".

Trong tình hình khó khăn như vậy, doanh nghiệp đã tìm mọi giải pháp để đảm bảo vẫn có thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, mức thưởng Tết năm nay giảm khoảng 30% so với năm trước.

Hầu hết các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu đều tìm giải pháp khắc phục khó khăn như: giảm các chi phí cố định, chi phí lưu động, tránh thất thoát,... thay vì cắt giảm quyền lợi đáng có của người lao động, đặc biệt là thưởng dịp Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động phúc lợi khác cũng được các liên đoàn lao động phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức như chợ tết, hỗ trợ vé tàu/xe cho người lao động về quê ăn Tết, bốc thăm trúng thưởng phần quà giá trị,... Có thể thấy đó là một trong những nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp trong việc đảm bảo đời sống cho người lao động trong dịp Tết Giáp thìn 2024 này.

Nguồn suckhoedoisong