BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn chị N.Đ.M.S:

Xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt 

Cập nhật ngày: 15/11/2020 - 14:43

BTN - “Không chịu nổi sự vô trách nhiệm của chồng, tôi đã quyết định đường ai nấy đi”. Sau khi toà xử ly hôn, anh ấy đã lên Facebook nói rất tệ về vợ cũ, thậm chí vu khống cho tôi những chuyện xấu xa và cho rằng chính tôi là người bỏ chồng để theo tình yêu mới. Bị gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, người quen hiểu lầm, trách cứ, tôi rất xấu hổ, uất ức, làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như công việc của bản thân”- chị N.Ð.M.S (sinh năm 1994, ngụ xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu) vừa khóc, vừa trình bày sự việc.

Chị S bức xúc với việc Facebook “Tây Ninh Điện Lạnh” và “Nhut Hoa Huynh” đăng hình ảnh cá nhân của mình

Chị S cho biết, anh H.N.H (sinh năm 1990, ngụ xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu) và chị làm chung công ty. Anh chị quen biết nhau và cưới vào năm 2012, có một bé gái sinh năm 2014. Vợ chồng thường xuyên cự cãi do anh ham vui, nhậu nhẹt với bạn bè, thậm chí cờ bạc, đá gà mà không cùng chăm sóc con. Mâu thuẫn nảy sinh ngày càng nhiều, dẫn đến ly thân. Cuối cùng, cuộc hôn nhân đó không thể nào cứu vãn, ngày 12.5.2020, TAND huyện Dương Minh Châu ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Chị S bức xúc, sau khi ly hôn, anh H đã lấy hình ảnh của chị chụp chung với nữ đồng nghiệp là V.N.H và không được sự đồng ý của chị mà tự ý đăng lên tài khoản facebook mang tên “Tây Ninh Ðiện Lạnh” và “Nhut Hoa Huynh” để mắng chửi, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín cả hai người. Theo lời chị kể, anh H cho rằng chính người nữ đồng nghiệp này là nguyên nhân dẫn đến hôn nhân đổ vỡ, nên bực tức lấy hình ảnh của hai người đăng lên mạng xã hội để bêu xấu.

“Nhiều lần tôi nói chuyện với anh H về việc hãy để cho cuộc sống của nhau được bình yên sau khi ly hôn nhưng anh bảo rằng: miệng anh thì anh nói, Facebook của anh thì anh đăng, ai làm gì cấm được”- chị S cho biết thêm.

Liên quan đến sự việc này, chị V.N.H cho biết, vừa qua chị đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng đề nghị xem xét xử lý trường hợp anh H tự ý lấy hình ảnh của chị đăng lên mạng xã hội để mắng chửi, cười cợt, nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân.

Ngoài ra, chị S chia sẻ, trong quyết định ly hôn của Toà án, chị có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chung của hai người, anh H không phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng mà có quyền, nghĩa vụ thăm nom, không ai được cản trở. Tuy nhiên, khoảng vài tháng gần đây, khi anh H đến thăm con đều trong trạng thái say xỉn, bất kể giờ giấc. Mỗi lần như vậy, anh H cố tình gây chuyện để cãi nhau, khiến chị rất mệt mỏi, hơn nữa ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, học tập của con gái.

“Tôi nghe con gái kể lại, mỗi lần đến thăm, anh H hay gieo rắc những điều không tốt về tôi cho bé. Ðiều này khiến cuộc sống của hai mẹ con bị xáo trộn”- chị S cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, Ðại uý Trần Minh Tiến- Phó Công an xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) cho biết, sau khi tiếp nhận đơn, đơn vị đã hai lần gửi thư mời làm việc với anh H.N.H, nhưng anh không đến. Tới đây, Công an xã sẽ gửi thư (lần thứ ba) tiếp tục mời anh H làm việc, nếu vẫn không đến trụ sở, Công an xã sẽ xuống nơi cư trú của anh để gặp trực tiếp xác minh, làm rõ và giải quyết vụ việc theo quy định.

Ông Hoàng Xuân Liên- Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, ngày 2.11.2020, Thanh tra Sở có tiếp nhận đơn của bà N.Ð.M.S và V.N.H phản ánh về việc bị ông H.N.H xúc phạm danh dự, nhân phẩm trên mạng xã hội Facebook. Qua nghiên cứu nội dung đơn thư, Thanh tra Sở đã gửi thư mời ông H vào ngày 6.11.2020 đến trụ sở cơ quan để làm việc, trao đổi thông tin liên quan. Tuy nhiên, ông H không đến làm việc. Trong tuần này, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục gửi thư mời ông H đến trụ sở cơ quan để làm việc. Nếu qua 3 lần gửi thư mời mà ông H không đến, Thanh tra Sở sẽ xuống địa phương nơi ông H sinh sống để làm việc, xác minh thông tin.

Nếu qua xác minh, ông H có hành vi vi phạm thì cơ quan chức năng sẽ xử phạt theo quy định tại điểm a, khoản 1, Ðiều 101, Nghị định 15/2020/NÐ-CP, ngày 3.2.2020. Theo đó, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với tổ chức hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Trường hợp cá nhân có cùng hành vi vi phạm thì mức phạt bằng 1/2 mức phạt đối với tổ chức. Ðiều này đồng nghĩa với việc, cá nhân vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Tài khoản Facebook “Tây Ninh Điện Lạnh” và “Nhut Hoa Huynh” đăng hình ảnh chị S và V.N.H nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín cả hai người

Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết thêm, việc đăng hình người khác lên mạng xã hội Facebook mà không có sự đồng ý của người đó, tổ chức có thể bị phạt tiền 10-20 triệu đồng, cá nhân bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng về hành vi “thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật” (điểm e, khoản 3, Ðiều 102 Nghị định 15/2020/NÐ-CP).

Một trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cho biết, việc đưa thông tin, hình ảnh cá nhân của người khác lên mạng xã hội khi chưa có sự đồng ý của cá nhân đó là vi phạm pháp luật. Trong trường hợp sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân để thu lợi bất chính hoặc với mục đích làm nhục, xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác, gây dư luận xấu... thì nạn nhân có thể làm đơn tố giác đến Công an địa phương.

Việc sử dụng hình ảnh của người khác để đăng tải lên mạng xã hội mà không có sự đồng ý của người có hình ảnh, là xâm phạm đến quyền cá nhân đối với hình ảnh và được pháp luật bảo vệ tại Ðiều 32 Bộ luật Dân sự năm 2015. Ðồng thời, theo quy định tại khoản 3 Ðiều này, người có hình ảnh bị xâm phạm có quyền yêu cầu Toà án ra quyết định buộc người xâm phạm hình ảnh cá nhân của mình phải thu hồi, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Ðối với việc cha, mẹ không trực tiếp nuôi con mà lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con, chị S- người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Toà án có thẩm quyền hạn chế quyền thăm nom con của người đó. Hồ sơ yêu cầu Toà án hạn chế quyền thăm nom con bao gồm đơn yêu cầu Toà án hạn chế quyền thăm nom con, bản sao quyết định ly hôn có công chứng, giấy tờ có liên quan khác, đặc biệt cần có chứng cứ chứng minh người không trực tiếp nuôi con đã có hành vi ảnh hưởng đến việc chăm sóc, giáo dục con.

THIÊN DI