BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu:

Xứng đáng đề nghị công nhận di sản văn hoá cấp quốc gia 

Cập nhật ngày: 12/06/2017 - 02:10

BTN - Hằng năm, từ mùng 4 đến mùng 6 tháng 5 âm lịch, tại Linh Sơn Tiên Thạch tự (núi Bà Đen) diễn ra lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu với chương trình nghi lễ dân gian đặc sắc.

Linh Sơn Thánh Mẫu (Bà Đen) trong buổi lễ vía Bà.

Lễ vía Bà được xem là lễ hội dân gian lớn ở Tây Ninh nói riêng và khu vực Đông Nam bộ nói chung. Bà Linh Sơn Thánh Mẫu là một trong những biểu tượng thờ mẫu điển hình ở Nam bộ. Nghi thức lễ hội có sự kết hợp hài hoà giữa nghi thức Phật giáo và dân gian.

Hằng năm, Sở VH,TT&DL các tỉnh, thành phố có nhiệm vụ lập kế hoạch kiểm kê ngắn hạn và dài hạn trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, và tổ chức thực hiện việc lập hồ sơ khoa học di sản văn hoá phi vật thể quốc gia báo cáo Bộ VH,TT&DL xem xét quyết định thành lập hội đồng thẩm định hồ sơ và công nhận để bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Trong thực tế, hơn 200 năm, kể từ khi Bà Đen được vua Gia Long ban chiếu sắc phong Linh Sơn Thánh Mẫu, lễ hội vía Bà luôn được duy trì cho đến ngày nay. Trong lễ hội có 12 nghi lễ chính được thực hiện tại Điện Bà.

Trong đó có hai nghi lễ trọng tâm là lễ tắm Bà (diễn ra vào đêm mùng 4) và lễ trình thập cúng để dâng lễ vật cúng Bà (vào chiều mùng 5).

Ngoài các nghi lễ chính, trong các ngày lễ vía, các sư trụ trì chùa Bà còn tổ chức các chương trình nghệ thuật mang đậm dấu ấn dân gian như múa bóng rối, ca cổ tài tử cải lương, múa mâm vàng.

V.H.M