BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xung quanh tin đồn có người nhiễm cúm A/H1N1 ở Tây Ninh: Oan Thị Kính

Cập nhật ngày: 06/06/2009 - 12:36

Trên chuyến bay UA869 (đáp xuống Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 26.5.2009) có một bệnh nhân bị nhiễm cúm A/H1N1. Cùng đi trên chuyến bay này có 7 hành khách về tỉnh Tây Ninh. Ngay sau khi về đến Tây Ninh, 2 trong số 7 người đi tiếp lên tỉnh Lâm Đồng. 5 người còn lại- 2 người về huyện Trảng Bàng, 2 người về Dương Minh Châu và 1 người về huyện Hoà Thành. Ngày 3.6, tôi đã tìm đến gia đình họ và nhận thấy tất cả đều khoẻ mạnh.

Chị Hương và con trai vẫn khoẻ mạnh bình thường

Khi tôi đến, chị Nguyễn Thị Kim Hương, 32 tuổi ở xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng đang ngồi ăn trái cây. Rót cho tôi ly nước mát, chị Hương kể về mình: sau khi sinh con được gần một năm, vợ chồng chị đưa con sang Mỹ sinh sống. Hằng năm, mẹ con chị đều dành một tháng về Việt Nam thăm mẹ chị. Chị nói: “Mặc dù hoàn toàn không biết trên máy bay có người nhiễm bệnh nhưng mẹ con tôi vẫn mang khẩu trang để bảo vệ sức khoẻ. Về đến nhà thấy sức khoẻ mẹ con tôi vẫn bình thường, 5 - 6 ngày sau có đoàn bác sĩ đến, tôi mới biết mình đã đi chung chuyến bay với người nhiễm bệnh cúm A/H1N1. Khi biết được tin này, tôi cũng cảm thấy rất lo sợ. Tôi có nói với các y, bác sĩ nếu cần thiết, mẹ con tôi sẽ đến bệnh viện ở TP.HCM khám bệnh cho kỹ để tránh lây lan cho nhiều người khác. Nhưng thật mừng là kết quả xét nghiệm của chúng tôi đều cho kết quả âm tính với virus cúm A/H1N1”, chị Hương nói. Tuy nhiên, chị Hương cũng cho biết thêm là chị cảm thấy không vui khi biết mẹ con chị là nguyên nhân gây hoang mang cho bà con trong xóm: “Khi mẹ con tôi về thăm nhà, nhiều bà con hàng xóm cũng đến thăm hỏi và cũng cho con, cháu sang chơi với thằng con của tôi. Nhưng đến khi đài phát thanh truyền hình đưa tin về chuyến bay thì họ tỏ ra lo lắng. Có người hôm sau gặp tôi nói: hôm qua cho con tôi sang chơi với con chị về, tôi lo sợ, không ngủ được, không biết con chị có lây bệnh sang con tôi không? Nghe những lời này tôi cảm thấy buồn trong lòng và thấy chuyến về thăm quê hương lần này hết vui”.

Bác sĩ Nguyễn Phương Hồng, trưởng Trạm Y tế xã Gia Lộc cho biết: “Ngay sau khi có thông tin mẹ con chị Hương đi cùng chuyến bay với bệnh nhân đã dịch cúm A/H1N1, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và chúng tôi đã đến tận gia đình chị Hương để khám bệnh, lấy mẫu máu, nước dịch trong cổ họng đi xét nghiệm. Trong thời gian chờ đợi kết quả, chúng tôi cũng thường xuyên theo dõi tình trạng sức khoẻ của hai mẹ con chị Hương. Rất mừng là kết quả xét nghiệm âm tính”.

Rời xã Gia Lộc, tôi đến xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành để tìm thăm bà Nguyễn Thị Tuyết, 64 tuổi. Bà Tuyết cũng là người vừa từ nước Mỹ trở về và đi cùng chuyến bay UA869 ngày 26.5. Khi tôi đến nơi, bà Tuyết không có ở nhà. Người nhà của bà cho biết: “Từ ngày trở về đến nay, bà vẫn khoẻ mạnh bình thường, hiện đang đi thăm bà con trong xóm. Hai đứa cháu đi cùng, một đứa 3 tuổi, một đứa 6 tuổi, được nhờ dẫn về Việt Nam giùm. Ngay sau khi vừa đến đây, bà nội của chúng liền rước về nhà ở Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) chơi nên từ đó đến nay không biết tình trạng sức khoẻ của chúng ra sao”. Bác sĩ Kim Hiếu, trưởng Trạm Y tế xã Hiệp Tân cho biết: “Bà Tuyết đã được lấy mẫu máu, nước dịch trong cổ họng gửi đi viện Pasteur xét nghiệm. Kết quả vừa báo về là âm tính với virus cúm A/H1N1”.

Ở xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu có chị Phạm Thị Hồng Xuyến, 27 tuổi, lấy chồng Việt kiều ở Mỹ, cùng con trai tên Bùi Phạm Ricky, 5 tuổi, cũng đi cùng chuyến bay. Sau khi trở về nhà, hai mẹ con chị Xuyến đều có biểu hiện cảm cúm. Lo sợ, chị đã chủ động đến Bệnh viện bệnh nhiệt đới (TP.HCM) để khám. Sau khi khám, cả hai mẹ con chị Xuyến đều được giữ lại 2 ngày để theo dõi sức khoẻ. May mà không có “sự cố” gì xảy ra. Hiện nay, chị đã trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường nhưng chị cảm thấy không vui. Chị tâm sự: “Chuyến về nhà lần này là để dự đám cưới người em. Ban đầu gia đình định tổ chức đám cưới lớn nhưng sau khi có thông tin về chuyến bay vừa rồi, không ai dám tới nhà thăm tôi, thậm chí, gia đình tôi gửi thiệp mời, có người không dám cầm cái thiệp vì sợ bị lây bệnh. Vì vậy nên đành làm đám cưới nhỏ lại. Thú thật là mấy ngày đầu tôi rất buồn, không dám đi chợ. Bây giờ thì tinh thần đã đỡ hơn rồi, không còn hoang mang nữa. Nhân dịp này, tôi rất mong Báo Tây Ninh đưa tin cho rõ sự việc để bà con chòm xóm đừng xa lánh gia đình tôi nữa”.