BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xung quanh việc xe kéo container,  xe tải nặng chở quá tải cầu đường: TaFico cam kết sẽ “bốc hàng đúng tải trọng thiết kế cho phép của xe”

Cập nhật ngày: 13/05/2009 - 11:40

“TaFico không chịu trách nhiệm về xe chở hàng quá tải”

Liên quan đến việc nhiều xe kéo container, xe tải nặng chở hàng hoá – trong đó có hàng hoá của Công ty cổ phần xi măng Fico Tây Ninh (TaFico) gây tác động xấu đến cầu đường (Báo Tây Ninh có bài phản ánh vào đầu tháng 3 vừa qua). Mới đây TaFico đã có văn bản gởi UBND tỉnh, Công an Tây Ninh và Sở GTVT giải trình về việc vận chuyển hàng hoá và nguyên nhiên vật liệu phục vụ nhà máy xi măng Tây Ninh.

Xe kéo container chở hàng qua cầu Sài Gòn

TaFico cho biết hiện nhà máy xi măng đặt tại xã Tân Hoà (Tân Châu) đang trong giai đoạn sản xuất thử. Sắp tới, khi nhà máy chính thức đi vào sản xuất, sản lượng clinker và xi măng được sản xuất ra là rất lớn. Do nhà máy xi măng nằm ở vùng sâu, việc vận chuyển hàng hoá và nguyên, nhiên vật liệu từ cảng Bến Kéo về nhà máy và ngược lại chỉ duy nhất bằng phương tiện lưu thông đường bộ. TaFico xin UBND tỉnh, Công an tỉnh và Sở GTVT tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình vận chuyển, sản xuất kinh doanh của Công ty và cam kết “sẽ bốc hàng theo đúng tải trọng thiết kế cho phép của xe”.

Trước đó, vào trung tuần tháng 4.2009, Tafico đã có văn bản gởi Sở GTVT, nội dung cho biết: Trong quá trình xây dựng và lắp đặt nhà máy xi măng tại xã Tân Hoà, phần lớn thiết bị của nhà máy được nhập về cảng Sài Gòn rồi vận chuyển bằng đường bộ về công trường, trong đó có phần thiết bị siêu trường, siêu trọng. Việc này, TaFico đã gửi Sở GTVT danh sách 62 xe dùng cho việc vận chuyển các thiết bị, máy móc. Khi vận chuyển xong, số xe này không còn chở hàng cho TaFico nữa. Hiện hàng hoá được các phương tiện vận tải đường bộ vận chuyển cho TaFico không thuộc danh mục hàng siêu trường, siêu trọng. Việc vận chuyển được nhà máy ký hợp đồng với các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, do để giảm chi phí, các doanh nghiệp này đã cho xe chở quá tải trọng được phép, vi phạm các quy định về ATGT, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến TaFico. “TaFico không có bất kỳ cam kết nào trong việc hỗ trợ nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp vận tải vi phạm các quy định của pháp luật nên TaFico không chịu trách nhiệm trong các vi phạm trên”…

Phải chờ gia tải cầu

Xung quanh việc TaFico cam kết “sẽ bốc hàng theo đúng tải trọng thiết kế cho phép của xe”, lãnh đạo Sở GTVT cho biết: Trong thời gian qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các ngành chức năng trong tỉnh đã tạo mọi điều kiện có thể để TaFico vận chuyển hàng hoá phục vụ sản xuất như: cho phép xe chở hàng bằng container 20 feet với tổng trọng tải của xe và hàng gần 50 tấn lưu thông qua các cầu trọng tải 20 tấn để đảm bảo tiến độ xây dựng, hoạt động của nhà máy sản xuất xi măng.

Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng vận chuyển hàng cho TaFico, cầu, đường trên một số tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng. Các doanh nghiệp vận tải đã không tuân theo lộ trình vận chuyển quy định. Đáng nói hơn, một số phương tiện vận tải tham gia chở clinker có tổng trọng tải gần 80 tấn lưu thông qua cầu Sài Gòn (cầu có tải trọng chỉ… 13 tấn) sang Bình Dương, Bình Phước.

Trước tình trạng này, Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông và CSGT tăng cường kiểm tra tải trọng của các phương tiện vận tải, đồng thời ban hành hai văn bản đề nghị TaFico chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải chở hàng đúng theo chủng loại, phương tiện và nghiêm cấm chở quá tải trọng thiết kế. Hiện nay, Sở GTVT đang tiến hành đấu thầu tư vấn thiết kế gia tải một số cầu phục vụ vận chuyển hàng hoá từ Thị xã lên đến nhà máy xi măng. Lãnh đạo Sở GTVT đã trao đổi với lãnh đạo TaFico về phương án gia tải cầu bằng nguồn vốn của nhà máy và doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, khi Sở GTVT mời chuyên gia về lĩnh vực cầu đường để tổ chức hội thảo giữa đại diện Văn phòng UBND tỉnh với các doanh nghiệp vận tải thì đại diện TaFico vắng mặt dù được thông báo trước đó.

Xe kéo container lưu thông ngược xuôi trong lòng Thị xã

Trước tình hình thực tế của cầu đường trong tỉnh, Sở GTVT cho biết không thể tiếp tục cho phép các phương tiện vận chuyển quá tải trọng lưu thông để đảm bảo sự an toàn cho các cây cầu trước khi chúng được gia tải. Mặt khác, hiện các loại phương tiện vận chuyển than, thạch cao, puzzolan, clinker cho TaFico không đủ điều kiện được cấp giấy phép vận chuyển hàng quá khổ, quá tải, siêu trường, siêu trọng vì những mặt hàng trên là hàng rời. “Việc TaFico cam kết sẽ bốc hàng đúng tải trọng của xe là biểu hiện tích cực, tuy nhiên, hiện có rất nhiều phương tiện có tải trọng lớn hơn tải trọng của cầu”, một cán bộ Sở GTVT cho biết.

BẢO TÂM


Liên kết hữu ích