BAOTAYNINH.VN trên Google News

"Ý Đảng, lòng dân" trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 

Cập nhật ngày: 07/09/2021 - 19:39

BTNO - Từ khi ra đời, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và giành được những thắng lợi vĩ đại. Có được những thắng lợi ấy, do nhiều nguyên nhân, nhiều nhân tố khách quan và chủ quan, từ bên trong và bên ngoài mang lại. Trong đó hai nhân tố quan trọng nhất, là cội nguồn, then thốt và cũng là trực tiếp nhất quyết định mọi quá trình cách mạng đó là “ý Đảng” và “lòng dân”.

Bộ đội giúp dân thu hoạch vụ mùa trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Dương Đức Kiên

Trước hết, nói “ý Đảng” là muốn nói đến sự lãnh đạo của Đảng, được biểu hiện tập trung ở đường lối, quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng. Và quan trọng nhất là sự lãnh đạo ấy phải đúng đắn, phù hợp, xuất phát từ tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, phải thuận với lòng dân, thuận với chiều hướng phát triển của lịch sử, của thời đại, của dân tộc, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong từng thời kỳ chứ không phải là sự lãnh đạo theo ý chí chủ quan của Đảng.

Thứ hai là “lòng dân”, đó là sự cố kết tâm trí, lực lượng toàn dân tạo nên sức mạnh của cách mạng. "Lòng dân" được thể hiện ở niềm tin tuyệt đối của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, trung thành đi theo Đảng làm cách mạng, chấp hành đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Lòng dân chỉ được củng cố vững chắc khi thấy đường lối của Đảng đem lại lợi ích chính đáng cho mình.

Thực tiễn cách mạng Việt Nam hơn 91 năm qua đã chứng minh "ý Đảng, lòng dân" luôn hoà quyện, thống nhất tạo nên sức mạnh vô địch để chiến thắng mọi kẻ thù. Nội dung cốt lõi của sự thống nhất đó được biểu hiện ở chỗ: Đảng đề ra chủ trương, đường lối cách mạng đúng đắn, phù hợp và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Trong những lúc khó khăn, gian khổ, hy sinh, sự thống nhất này càng thể hiện rõ nét, trở thành bài học vô giá không chỉ trong giai đoạn lịch sử lúc đó, mà còn có giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

 Kế thừa và vận dụng sáng tạo bài học về sự thống nhất giữa "ý Đảng, lòng dân" vào thực tiễn hiện nay là vấn đề có ý nghĩa quan trọng, cấp thiết, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, đe dọa an toàn sức sức khỏe nhân dân ta, làm cho xã hội bị xáo trộn, kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đặc biệt là đợt dịch thứ 4 (bùng phát từ ngày 27.4.2021 và kéo dài đến nay). Đây là đợt dịch nguy hiểm nhất từ trước tới nay, với tốc độ lây lan nhanh hơn, phạm vi lây lan rộng hơn, biến chủng vi rút nguy hiểm hơn, nhiều bệnh viện tuyến cuối bị tấn công hơn. Hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước đã ghi nhận các ca nhiễm Covid-19, trong đó có Tây Ninh.

Do tiếp giáp với thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ và Campuchia cho nên Tây Ninh được xác định là tỉnh có nguy cơ dịch bệnh Covid – 19 rất cao, nếu địa phương không chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch thì hậu quả sẽ rất khó lường. Do đó đòi hỏi cả hệ thống chính trị của tỉnh phải vào cuộc chống dịch mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất và hiệu quả.

Quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, ngay từ sớm, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời nhiều chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch hợp với lòng dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ như:

Thứ nhất, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống dịch

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị, đảng viên, nhất là người đứng đầu nêu cao quyết tâm phòng, chống dịch; phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất cao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đề ra giải pháp cụ thể, đồng bộ, sát sao; tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương; không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhưng cũng không được mất bình tĩnh, hoảng hốt, thiếu bản lĩnh mà phải sẵn sàng, chủ động, tích cực, linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy cao độ tính tiên phong, gương mẫu, đi đầu thực hiện trách nhiệm công dân và chủ động, tích cực tham gia mọi hoạt động phòng, chống tại cơ sở bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả; đồng thời, vận động người thân, gia đình, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nơi công tác, nhân dân nơi cư trú yên tâm, tin tưởng, chấp hành nghiêm các biện pháp, quy định chống dịch, tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại cơ sở, nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ mình, bảo vệ người thân và có trách nhiệm với cộng đồng.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trên địa bàn huyện Tân Châu. Ảnh: Dương Đức Kiên

Thứ hai, thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT – TTg, ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh

Để kịp thời khoanh vùng, dập dịch, khống chế sự lây lan dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, tỉnh Tây Ninh đã áp dụng biện pháp thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Chỉ thị 16/CT – TTg của Thủ tướng Chính phủ kể từ 00 giờ, ngày 18.7.2021 đến nay.

Đồng thời, ngày 24.7.2021, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị số 07-CT/TU về thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức Ðảng bám sát diễn biến dịch bệnh, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị và địa bàn được phân công phụ trách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch, nhất là trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội; siết chặt việc chốt chặn, tuần tra, kiểm soát trên các địa bàn, nhất là tại các cửa ngõ của tỉnh tiếp giáp với các địa phương có dịch, các địa phương của Vương quốc Campuchia.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, thực hiện triệt để phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, nội dung tuyên truyền đa dạng, ngắn gọn, kịp thời chuyển tải thông tin chính thống, các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch, góp phần định hướng dư luận xã hội, tránh hoang mang quá mức trong cộng đồng về tình hình dịch bệnh, về cung ứng hàng hoá thiết yếu, về đảm bảo các yêu cầu sinh hoạt, đi lại của người dân trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội.

Thứ tư, thành lập Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid -19 của tỉnh và Ban Chỉ huy phòng, chống dịch Covid – 19 tại các huyện, thị xã, thành phố do Chủ tịch UBND làm Chỉ huy trưởng nhằm triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch đang diễn biến phức tạp. Đồng thời thành lập bộ phận thường trực để bảo đảm công tác chỉ đạo phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh và các địa phương 24/24 giờ. Rà soát, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ Covid cộng đồng.

Thứ năm, chỉ đạo triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid – 19 theo nghị quyết 68/NQ-CP, ngày 1.7.2020 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19, bảo đảm kịp thời (giải quyết nhanh chóng, không kể ngày nghỉ), không để sót, sai đối tượng, không để xảy ra nhũng nhiễu, tiêu cực. Rà soát thường xuyên, cứu trợ kịp thời không để một hộ dân nào bị thiếu đói, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.

Thứ sáu, triển khai thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả với quyết tâm chính trị cao nhất kế hoạch tổng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên địa bàn toàn tỉnh nhằm chủ động phát hiện tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng và kịp thời phong tỏa, cách ly, cắt đứt nguồn lây, khống chế sự lây lan dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng của nhân dân, sớm đẩy lùi dịch bệnh. Đồng thời triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19, bảo đảm kịp thời, an toàn và đúng thứ tự đối tượng ưu tiên, không để xảy ra tiêu cực.

Thứ bảy, nâng cao năng lực thu dung, điều trị, tầm soát trong cộng đồng, hạn chế thấp nhất ca tử vong; rà soát chặt chẽ không để xảy ra lây nhiễm chéo trong cách ly, theo dõi, điều trị cũng như trong tổ chức các hoạt động tập trung đông người như tiêm vaccine, tổng kiểm tra, xét nghiệm sàng lọc…

Thứ tám, chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động thiện nguyện; vận động, huy động lực lượng đoàn viên, hội viên, nhân dân, quần chúng nòng cốt hỗ trợ, tham gia một số khâu phù hợp trong công tác phòng, chống dịch.

Những chủ trương, giải pháp trên thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của cấp uỷ, chính quyền, địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19  trên địa bàn tỉnh. Đó cũng chính là “ý Đảng”, là ý chí, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở nhằm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe của Nhân dân. Nhưng “ý Đảng” muốn trở thành hiện thực, biến thành phong trào cách mạng của quần chúng thì “ý Đảng” phải hợp với “lòng dân”, được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.

Để có cơ sở đánh giá “ý Đảng” và “lòng dân” trong công tác phòng chống dịch Covid – 19 ở tỉnh Tây Ninh, kịp thời đề ra những chủ trương, giải pháp phù hợp. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tổ chức cuộc thăm dò dư luận xã hội trực tuyến qua phiếu khảo sát điện tử nhằm tìm hiểu tình hình tư tưởng, tâm trạng và nhận định của người dân về các giải pháp phòng, chống dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong thời gian qua. Kết quả khảo sát cho thấy:

Đa số các ý kiến đánh giá công tác tuyên truyền phòng, chống dịch được thực hiện rất tốt, đã thông tin kịp thời, đầy đủ tình hình dịch bệnh, các  nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước và của địa phương qua rất nhiều kênh; Các cơ quan chức năng của tỉnh đã thực hiện tốt việc phát huy vai trò của đội ngũ tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương; xử phạt nghiêm các trường hợp tung tin giả, sai sự thật về dịch bệnh gây hoang mang dư luận; kiểm tra người đi đường tại các chốt chặn kiểm soát dịch bệnh; xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chồng dịch, ra đường không có lý do chính đáng; đảm bảo cung cấp, điều phối lương thực, thực phẩm cho người dân bị cách ly, phong tỏa; quản lý giá cả; sắp xếp, tạo điều kiện để người dân mua các loại hàng hóa thiết yếu; hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19.

Đa số các ý kiến cho rằng các giải pháp phòng, chống dịch đang được triển khai là phù hợp, quyết liệt. Hầu hết đồng tình với việc thực hiện các giải pháp giãn cách xã hội như: lập chốt kiểm soát, chốt chặn kiểm tra tại một số giao lộ, phát phiếu đi chợ theo ngày chẵn, lẻ… cho rằng đây là các việc làm cần thiết để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Đồng thời đồng tình ủng hộ việc tiếp tục thực hiện các biện pháp siết chặt hơn để đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân, cộng đồng và thể hiện sự tin tưởng đối với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh nhà sẽ khống chế, kiểm soát được tình hình dịch Covid – 19 trên địa bàn, đưa cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

Từ kết quả khảo sát có thể khẳng định, những chủ trương, chính sách và các giải pháp phòng, chống dịch Covid – 19 của của tỉnh Tây Ninh thời gian qua là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp, được nhân dân đồng lòng,  ủng hộ và cùng chung tay góp sức vào công tác phòng, chống dịch.

Đa số người dân đều nhận thấy rằng cuộc chiến chống dịch Covid-19 không phải là của riêng Đảng và Nhà nước, mà mỗi người đều phải có trách nhiệm tham gia dù ở vị trí nào đi nữa, mỗi người dân phải là một chiến sĩ trong phòng, chống dịch. Do đó khi Đảng, Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền địa phương phát động thì mỗi người dân đều tích cực hưởng ứng, phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng tạo thành sức mạnh của “ý Đảng, lòng dân” để chiến thắng đại dịch.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đội ngũ y tế, lực lượng vũ trang, các ngành, các cấp trong tỉnh đã ngày đêm tận tụy, hy sinh cho công tác phòng, chống dịch, vì an toàn sức khỏe của nhân dân. Có rất nhiều tấm gương tiêu biểu, làm việc quên mình vì nhiệm vụ trong cuộc chiến chống Covid-19.

Nhiều đồng chí đã làm việc đến kiệt sức. Nhiều người đã bị nhiễm Covid-19 khi thực hiện nhiệm vụ; thậm chí có người đã hy sinh cả tính mạng của mình để bảo vệ sức khỏe của nhân dân như trường hợp của cố Thiếu tá Lê Huỳnh Nhật Minh, Phó Trưởng Công an xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu – một chiến sĩ công an nhân dân, vì nước quên thân, vì dân phục vụ, anh đã hy sinh khi tham gia nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch Covid–19.

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, mạnh thường quân trong tỉnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” quyên góp, ủng hộ tiền và hàng hóa, nhu yếu phẩm để cùng chung tay, ra sức phòng, chống dịch bệnh.

Trong đợt phát động cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (từ ngày 1.5 đến ngày 31.8.2021), Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận hơn 112 tỷ đồng. Trong đó, hơn 38 tỷ đồng ủng hộ phòng chống dịch hơn; hơn 3,4 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vaccine; số hàng hoá, nhu yếu phẩm và vật tư y tế ước tính hơn 69,7 tỷ đồng.

Với sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh trong thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiềm chế, số ca nhiễm (F0) trong cộng đồng đang có xu hướng giảm, ngày càng thêm nhiều vùng xanh được hình thành. Niềm tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo, điều hành của các cấp uỷ, chính quyền ngày càng được củng cố, tăng cường.

Nhân dân có niềm tin rất lớn vào triển vọng tỉnh nhà sẽ khống chế, kiểm soát được tình hình dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua chính là kết quả của sự hội tụ giữa “ý Đảng” và “lòng dân”, đó chính là động lực và sức mạnh to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Ninh vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chiến thắng đại dịch Covid-19 và tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

ThS. Phạm Thị Cẩm Lài

Trường Chính trị Tây Ninh