BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ý kiến cử tri: Thành lập đường dây nóng về phòng, chống ô nhiễm môi trường

Cập nhật ngày: 14/02/2012 - 01:55

Đến nay, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã hoàn thành đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3, tại 78 điểm tiếp xúc cử tri ở 9 huyện, Thị xã với 5.839 cử tri tham dự; phát biểu 565 lượt ý kiến. Phần lớn các ý kiến, kiến nghị của cử tri đặt ra trong kỳ tiếp xúc lần này xoay quanh các vấn đề: Đề nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công và sớm triển khai các dự án quy hoạch trên địa bàn tỉnh để nhân dân có đất bị thu hồi sớm ổn định cuộc sống. Chú ý đầu tư cho Tây Ninh trở thành thành phố sinh thái; việc quy hoạch và đầu tư những khu xử lý chất thải phải đồng bộ với phát triển đô thị và các khu công nghiệp.

Về kinh tế: Cử tri đề nghị xem xét lại giá đền bù, hỗ trợ thêm cho người dân có đất nằm trong dự án kênh Phước Hoà; đồng thời kiểm tra toàn diện quá trình thực hiện dự án, để đảm bảo tính khả thi của dự án và tránh gây thất thoát, lãng phí nguyên vật liệu (đất, đá, xi măng). Kiểm tra nâng cấp, mở rộng, nạo vét một số tuyến kênh trên địa bàn tỉnh để đảm bảo tưới tiêu cho nông dân vào mùa khô…; xem xét lại vấn đề thu mua nguyên liệu, việc đo chữ đường và cấp lệnh chặt mía của các nhà máy thu mua mía trên địa bàn huyện Tân Châu, Tân Biên, Thị xã cho công bằng, hợp lý.

Cử tri thắc mắc, vừa qua tỉnh Tây Ninh bị Thủ tướng Chính phủ phê bình về công tác an toàn giao thông, cơ quan chức năng đã có giải pháp gì để bảo đảm thực hiện tốt công tác này? (ảnh minh hoạ)

Tình hình ô nhiễm môi trường do các nhà máy hoạt động trên địa bàn xã Bình Minh xả nước thải ra môi trường đã ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân. Đề nghị ngành chức năng xem xét thi công lắp đặt hệ thống cung cấp nước sạch, để đảm bảo cho sinh hoạt người dân; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh buộc các doanh nghiệp xả nước thải ra môi trường phải chịu chi phí sử dụng nước cho 40 hộ dân trong khu vực bị mất nguồn nước sạch do ô nhiễm.

Đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu các doanh nghiệp chế biến cao su phải có biện pháp hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường khi vận chuyển mủ cao su; xử lý dứt điểm các trại heo ở Gò Dầu tiếp tục gây ô nhiễm môi trường và xử lý việc gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn của nhà máy đường Biên Hoà, của DNTN tái chế mủ Song Phát, của Doanh nghiệp Thành Công, trên sông Vàm Cỏ Đông. Đề nghị thành lập đường dây nóng về phòng, chống ô nhiễm môi trường tại Sở Tài nguyên & Môi trường và Công an Tây Ninh.

Cử tri cũng phản ánh Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh thu tiền lãi của nhân dân chưa phù hợp, vì người dân trả tiền vay gốc sớm hơn so với thời hạn vay nhưng vẫn bị tính lãi đến hết chu kỳ của thời hạn vay theo hợp đồng và còn bị phạt. 

Về văn hoá - xã hội: Cử tri tiếp tục phản ánh và đề nghị điều chỉnh quy trình khám, chữa bệnh; tinh thần, thái độ phục vụ của y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh; cử tri không đồng tình việc Bảo tàng tỉnh trưng bày ảnh Bác Hồ ngoài cổng ra vào. Cử tri đề nghị sớm thực hiện kinh phí hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh tiểu học và hỗ trợ tiền ăn cho bậc mầm non 5 tuổi ở các xã biên giới; có chính sách hỗ trợ đối với trường hợp một số con em sau khi nhập ngũ về thì đi học đại học hoặc trung cấp; xem xét giải quyết kịp thời chế độ hỗ trợ BHYT của thân nhân thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự; sớm giải quyết chế độ phụ cấp thâm niên cho cán bộ ngành giáo dục, lưu ý giải quyết thoả đáng cho những người có nhiều cống hiến nhưng đã nghỉ hưu. Cử tri tiếp tục kiến nghị ngành chức năng giải trình rõ tiến độ chỉnh trang, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh (nghĩa trang Trà Võ), đồng thời hết sức chú ý việc di dời hài cốt nhằm tránh xáo trộn. Đề nghị tỉnh tiếp tục nhận hồ sơ của đối tượng được hưởng chế độ theo Quyết định 290/QĐ-CP của Chính phủ. Việc khảo sát các hộ nghèo chưa mang tính nhất quán, còn nhiều bất cập giữa hộ nghèo và hộ cận nghèo, đề nghị ngành chức năng rà soát lại để đảm bảo tính khách quan và sớm cấp thẻ BHYT cho các đối tượng này…

Về giao thông- vận tải: Cử tri thắc mắc, vừa qua tỉnh Tây Ninh bị Thủ tướng Chính phủ phê bình về công tác an toàn giao thông, cơ quan chức năng đã có giải pháp gì để bảo đảm thực hiện tốt công tác này? Cử tri phản ánh các xe buýt chạy quá nhanh trên đường 782 gây nguy cơ tai nạn giao thông. Đề nghị nâng cấp đường vành đai biên giới từ đồn Tân Phú đến đồn Lò Gò; quan tâm thi công các cống thoát nước trên đường 781, quốc lộ 22B, đường 788, đường 785; gắn đèn chiếu sáng quốc lộ 22B đoạn từ ngã ba chùa Giác Ngạn đến ngã tư Bình Minh. Ở ngã ba đường Xuyên Á và đường đi vào đường Cầu Phao thuộc ấp Chánh, xã An Thạnh cũng cần gắn đèn chiếu sáng, vì đây là các đoạn đường có nhiều tai nạn giao thông và các tệ nạn xã hội, nhất là vào ban đêm. Đề nghị kéo đường điện cho nhân dân khu vực tổ 3, ấp Phước Lập, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành.

Về thương mại: quan tâm và định hướng doanh nghiệp bán hàng bình ổn giá và ưu đãi đến vùng nông thôn, vùng sâu để nhân dân được thụ hưởng chính sách này. Cử tri bức xúc đề nghị ngành chức năng xử lý nghiêm tình trạng đong xăng thiếu, chất lượng xăng không đảm bảo.

Các vấn đề khác: đề nghị cơ quan có thẩm quyền tuyên truyền sâu rộng và xử lý nghiêm những hành vi tham nhũng để nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng. Cử tri phản ánh Website Tây Ninh hiện nay thông tin quá nghèo nàn, việc cập nhật thông tin lại quá trễ. Về địa giới hành chính, cử tri đề nghị xem xét chia tách ấp Lộc Hiệp, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu; tách ấp Sân Lễ, xã Hảo Đước và tách ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long, huyện Châu Thành…

Kim Chi