Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ý kiến của Cục THADS tỉnh về nội dung đơn của ông Hồ Văn Phong 

Cập nhật ngày: 21/04/2023 - 04:54

BTN - Ông Hồ Văn Phong, ngụ khu phố 1, phường IV, thành phố Tây Ninh là người đại diện uỷ quyền tham gia tố tụng, bảo vệ quyền và lợi ích cho ông Chung Il Gyo (quốc tịch Hàn Quốc, tạm trú tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Ông Chung Il Gyo tại căn nhà trên đất đã được kê biên và đưa ra bán đấu giá.

Theo đơn của ông Hồ Văn Phong, tại Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 153 ngày 17.2.2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Dương Minh Châu (Chi cục THADS) buộc bà Lê Thị Ngọc Điệp (ngụ ấp Lộc Tân, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) có nghĩa vụ trả cho ông Chung Il Gyo số tiền khoảng 858 triệu đồng.

Kể từ ngày có quyết định thi hành án, hiện nay trong giai đoạn cưỡng chế thi hành án, tài sản được kê biên là QSDĐ và tài sản gắn liền với đất có diện tích 7.580m2, thuộc thửa đất số 3478, tờ bản đồ số 4, đất tại xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu, do bà Lê Thị Ngọc Điệp đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ. Tài sản này được đưa ra bán đấu giá lần đầu nhưng không thành do không có người mua.

Đến ngày 24.3.2022, bà Điệp đã thi hành cho ông Chung Il Gyo số tiền 500 triệu đồng. Số tiền còn lại phải thi hành án là khoảng 358 triệu đồng, cộng với lãi suất chậm thi hành án tạm tính đến ngày 22.7.2022 là khoảng 204 triệu đồng, tức bà Điệp còn phải thi hành án với số tiền khoảng 562 triệu đồng (theo biên bản giải quyết việc thi hành án diễn ra tại Chi cục THADS vào ngày 22.7.2022).

Sau đó, bà Lê Thị Ngọc Điệp vẫn không thi hành dứt điểm đối với số tiền còn lại. Chi cục THADS tiếp tục ban hành Thông báo số 153 ngày 20.9.2022 về việc tổ chức bán đấu giá tài sản đã kê biên. Vài tháng sau, Chi cục THADS ban hành Quyết định số 935 ngày 2.12.2022 về việc giảm giá tài sản lần 2, với mức giá 1.344.468.500 đồng.

Theo đơn của ông Hồ Văn Phong gửi đến Báo Tây Ninh, đến lần giảm giá này thì việc ký hợp đồng với trung tâm bán đấu giá để tiếp tục đưa tài sản ra bán đấu giá diễn ra khá chậm. Ông Phong cho rằng việc thi hành án như vậy làm ảnh hưởng đến quyền của người được thi hành án trong việc được nhận tài sản nêu trên để trừ vào số tiền phải thi hành án còn lại.

Liên quan đến nội dung đơn như trên của ông Hồ Văn Phong, Cục THADS tỉnh cho biết tài sản đã kê biên được Công ty cổ phần thẩm định giá và dịch vụ tài sản Toàn Cầu - Chi nhánh Đông Nam Bộ thẩm định với giá 1.459.000.000 đồng và được đưa ra bán đấu giá. Sau hai lần bán đấu giá không thành do không có người đăng ký mua, chấp hành viên ra Quyết định số 935 ngày 2.12.2022 về việc giảm giá tài sản lần 2, giá trị còn lại sau giảm giá là 1.344.468.500 đồng để tiếp tục đưa tài sản ra bán đấu giá.

Theo Cục THADS tỉnh, tài sản của bà Điệp chỉ mới được giảm giá lần 2 nên việc ông Hồ Văn Phong yêu cầu nhận tài sản để trừ vào tiền thi hành án theo quy định tại khoản 2, Điều 104 Luật Thi hành án dân sự là không có cơ sở để cơ quan Thi hành án dân sự xem xét giải quyết. Khoản 2, Điều 104 Luật Thi hành án dân sự quy định về xử lý tài sản không có người tham gia đấu giá, bán đấu giá không thành: “Từ sau lần giảm giá thứ hai trở đi mà không có người tham gia đấu giá, trả giá hoặc bán đấu giá không thành thì người được thi hành án có quyền nhận tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án...”.

Do đó, Cục THADS tỉnh xác định việc ông Hồ Văn Phong phản ánh chấp hành viên Chi cục THADS huyện Dương Minh Châu không cho người được thi hành án nhận tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án theo quy định tại khoản 2, Điều 104 Luật Thi hành án dân sự là không có căn cứ.

Quốc Sơn