BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ý kiến Đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 6: Cần kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai

Cập nhật ngày: 08/12/2012 - 06:17

Đại biểu phát biểu thảo luận tại tổ

(BTN) - Đại biểu HĐND tỉnh đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực của UBND tỉnh trong việc đề ra nhiều giải pháp để hoàn thành 17/21 chỉ tiêu năm 2012 theo Nghị quyết HĐND tỉnh. Trong thời gian tới đề nghị UBND tỉnh cần quan tâm hơn về công tác cán bộ, kiên quyết hơn trong chỉ đạo, điều hành, nâng cao trách nhiệm của cấp trưởng đầu ngành nhằm hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Trên lĩnh vực kinh tế, đại biểu đề nghị các ngành chức năng cần có giải pháp đồng bộ, có phương án đảm bảo ổn định đời sống người dân khi di dời dân ra khỏi đất quy hoạch lâm nghiệp; Cần quản lý chặt chẽ việc cấp đất cho dân khi giao về cho địa phương quản lý, sau khi sắp xếp lại các nông trường quốc doanh. Đề nghị tỉnh tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng thuỷ lợi, nhất là khu vực cánh Tây sông Vàm Cỏ Đông; Cần có kế hoạch và giải pháp đồng bộ trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu vực vùng nguyên liệu; Phát huy biện pháp kết hợp đầu tư cơ sở hạ tầng giữa chính quyền- doanh nghiệp và nhân dân ở trong khu vực vùng nguyên liệu. Đối với các dự án đầu tư chậm triển khai, đề nghị tỉnh sớm chấn chỉnh, kiên quyết thu hồi. Đề nghị ngành chức năng giám sát chặt chẽ chất lượng các công trình xây dựng cơ bản ngay từ khâu khảo sát, thiết kế. Đề nghị cần có giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải ngân các công trình xây dựng cơ bản, các chương trình mục tiêu quốc gia không để tồn đọng và chuyển nguồn sang năm sau. UBND tỉnh sớm triển khai và ban hành quy định, hướng dẫn về việc công nhận thị trấn các huyện là đô thị loại V. Đề nghị có biện pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng và bàn giao nền nhà cho dân ở các khu tái định cư.

Tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn diễn biến phức tạp, đề nghị ngành chức năng có biện pháp phòng chống có hiệu quả. Việc nợ thuế vẫn còn, đề nghị ngành chức năng có giải pháp xử lý. Một bất hợp lý xảy ra hiện nay là các chủ vườn cao su có thu nhập rất cao, nhưng không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, còn công nhân thì có người phải đóng thuế này. Vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh được cử tri phản ánh rất nhiều lần, trách nhiệm của cơ quan chức năng đối với vấn đề này như thế nào?

Trên lĩnh vực văn hoá- xã hội, tỉnh cần có định hướng phân luồng học sinh vào học tại các trường trung cấp nghề; đồng thời có biện pháp giải quyết việc làm cho học sinh sau khi được đào tạo nghề. Đề nghị đầu tư xây dựng trường THCS ở phường Hiệp Ninh. Đề nghị có giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, tránh tình trạng chạy theo chỉ tiêu. Trong đó đặc biệt quan tâm đến chất lượng hoạt động của các trung tâm văn hoá, thể thao- học tập cộng đồng và chỉ tiêu về gia đình văn hoá. Tỉnh có giải pháp hạn chế và khắc phục tình trạng người Campuchia lang thang, xin ăn trên địa bàn tỉnh. Tình trạng quá tải ở các bệnh viện, thái độ phục vụ của một số y, bác sĩ, nhân viên y tế, chất lượng khám chữa bệnh chưa cao, cử tri bức xúc kiến nghị nhiều lần nhưng chưa có chuyển biến tích cực.

Đối với các tờ trình và báo cáo của UBND tỉnh, các đại biểu thảo luận góp ý, đề nghị tỉnh cần chọn nguồn thu có tính đột phá, căn cơ để đảm bảo thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Đề nghị tăng cường thanh, kiểm tra đối với các cá nhân đứng đầu các tổ chức Nhà nước, đoàn thể trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Số việc thi hành án nhiều, số vụ thi hành án tăng, trong khi đó lại thiếu chấp hành viên, nên cơ quan thi hành án thường chọn những án dễ thi hành thực hiện trước, đề nghị ngành chức năng cần làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân người thi hành trong quá trình xử lý các vụ việc; đồng thời tăng cường công tác luân chuyển và tăng chấp hành viên ở những nơi có nhiều việc bức xúc; cần có giải pháp công khai, minh bạch án không có điều kiện thi hành.

Ngoài ra các đại biểu còn nêu ý kiến về một số vấn đề cụ thể như: Việc xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông rất chậm, trong khi lục bình phát triển rất nhanh. Người dân bức xúc, đề nghị tỉnh xem lại năng lực của nhà thầu và có giải pháp xử lý căn cơ hơn. Đường Cầu Sao- Xóm Đồng (xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu) tiếp giáp giới đường Xuyên Á đã được nâng cấp nhựa hoá từ lâu, nhưng dải phân cách trên đường Xuyên Á chỗ tiếp giáp với đường Cầu Sao- Xóm Đồng chưa được mở ra khiến cho việc đi lại của người dân vào con đường này gặp khó khăn, đề nghị ngành chức năng sớm cho mở dải phân cách chỗ tiếp giáp này…

N.H