BAOTAYNINH.VN trên Google News

Y tế cơ sở: Tân Châu đề nghị tỉnh hỗ trợ trả nợ 

Cập nhật ngày: 18/09/2024 - 10:56

BTNO - Ngày 17.9, Ban Văn hoá – Xã hội của HĐND tỉnh do bà Nguyễn Thị Thanh Sơn (Phó trưởng ban) làm trưởng đoàn công tác có buổi làm việc với UBND huyện và Trung tâm Y tế huyện Tân Châu về “công tác đầu tư, mua sắm trang thiết bị y tế và tình hình quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế, công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Sơn xem bảng thống kê số lần máy CT hoạt động.

 Nhiều thiết bị  “ngủ đông”

Thông tin đến đoàn khảo sát, lãnh đạo UBND huyện Tân Châu cho biết, trang thiết bị y tế trên địa bàn huyện được cấp từ nhiều nguồn khác nhau, đáp ứng tương đối đầy đủ cho công tác khám, chữa bệnh. Hằng năm, Sở Y tế đầu tư một số trang thiết bị y tế thiết yếu phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh như hệ thống MUSE (máy phân tích tế bào) lắp đặt và sử dụng từ năm 2018.

Hiện tại, dây kết nối của máy ECG (máy điện tim) thường xuyên hư hỏng. Vì thay đổi đường truyền internet thường xuyên nên phải cài đặt lại hệ thống trong máy tính nhưng từ năm 2022 đến nay chưa được cài đặt lại. Các thiết bị liên quan đến máy điện tim thuộc loại khó mua, giá thành cao.

Mặc dù hệ thống MUSE ngừng hoạt động nhưng Trung tâm Y tế huyện được trang bị một số máy đo ECG, nhờ đó việc khám, điều trị một số bệnh tim mạch cho người dân vẫn được bảo đảm. Hệ thống hội chẩn y học từ  xa (Telemedicine) lắp đặt từ năm 2018 và đang sử dụng (phòng họp giao ban) khi có hội nghị hay họp trực tuyến. Riêng hệ thống đặt tại phòng mổ chưa được sử dụng do chưa mổ nội soi tại tuyến huyện.

 Đối với gói thiết bị chống nhiễm khuẩn gồm máy giặt, máy rửa dụng cụ, máy hấp tiệt trùng nhiệt độ thấp, máy rửa dụng cụ bằng sóng siêu âm, máy sấy đồ vải, máy hấp tự động… sau thời gian sử dụng, một số máy đã hư hỏng, Trung tâm Y tế huyện có văn bản đề nghị công ty cung cấp sửa chữa nhưng hiện tại máy giặt không thể sửa chữa, vì chưa được bàn giao tài sản theo quy định.

Đầu năm 2024, Trung tâm Y tế Tân Châu  nhận 1 máy X-quang di động, 1 máy phân tích huyết học, 1 máy siêu âm tổng quát, 2 máy sốc điện phá rung cùng một số thiết bị y tế khác. Trung tâm Y tế huyện hiện tại còn thiếu 1 máy giặt và các trang thiết bị y tế nhỏ lẻ, gồm máy đo huyết áp, ống nghe, đèn khám, bộ tiểu phẩu, pen, kiềm, kéo, trụ dịch truyền….

Trung tâm Y tế Tân Châu thực hiện tốt các công tác phối hợp với Sở Y tế trong công tác dự trù đấu thầu, mua sắm các trang thiết bị lớn nhằm phục vụ công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện. 

Trung tâm thực hiện công tác kiểm kê trang thiết bị y tế hằng ngày đúng theo quy định. Nhìn chung, thiết bị y tế đều sử dụng có hiệu quả. Tuy nhiên, qua thời gian dài sử dụng, đến nay nhiều máy đã xuống cấp. Trước tình hình trên, UBND huyện chỉ đạo Trung tâm chủ động sửa chữa trang thiết bị để bảo đảm duy trì hoạt động thường xuyên. Những thiết bị nào hư hỏng nặng thì báo cáo về Sở Y tế xin chủ trương mua máy mới, kịp thời phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Trung tâm còn cử nhân viên đi đào tạo, bồi dưỡng để sử dụng các trang thiết bị y tế hiện đại được đầu tư.

Trung tâm đang đối mặt nhiều khó khăn, hạn chế. Nhân viên quản lý trang thiết bị tại Trung tâm chưa được đào tạo cơ bản về nghiệp vụ quản lý, sửa chữa thiết bị y tế. Nhân viên y tế còn phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác, do đó, việc quản lý, sửa chữa còn gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nhân lực.

Trang thiết bị hiện đại nhưng chưa có phần mềm riêng dành cho quản lý trang thiết bị. Nhân viên thực hiện công tác mua sắm, đấu thầu đang làm kiêm nhiệm, không có nghiệp vụ, chỉ được tập huấn nên rất dễ sai sót. Công nợ thanh toán tiền thuốc quá hạn nên các công ty không cung ứng thuốc khi đặt hàng, dẫn đến thiếu thuốc để khám, chữa bệnh cho người dân. Trung tâm thiếu nguồn kinh phí cho duy tu bảo trì bảo dưỡng các trang thiết bị lớn. Các trang thiết bị đã được trang bị nhưng chưa có hồ sơ bàn giao, nghiệm thu để đưa vào sử dụng.

UBND huyện Tân Châu kiến nghị  UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế thành lập đơn vị đấu thầu tập trung cấp địa phương đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Xem xét hỗ trợ kinh phí để Trung tâm Y tế huyện có kinh phí bảo trì sửa chữa trang thiết bị y tế đã hư hỏng và giải quyết công nợ cho các công ty cung ứng thuốc. Sở Y tế cần ban hành văn bản hướng dẫn và mở lớp tập huấn về quy trình lập, thẩm định và đấu thầu mua sắm.

Nhân viên y tế đang làm việc.

Cần 10 tỷ đồng để trả nợ

Ngoài nội dung nêu trên, thành viên đoàn nêu một số vấn đề về việc đấu thầu vật tư y tế, hiệu quả của việc khai thác trang thiết bị y tế như thế nào; khó khăn trong công tác đấu thầu chủ quan hay khách quan; nợ thanh toàn tiền thuốc quá hạn như thế nào, nợ từ khi nào, đã xử lý đến đâu..

Trao đổi về các vấn đề trên, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tân Châu thông tin, hiện tại Trung tâm đang nợ hơn 10 tỷ đồng, kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ để thanh toán cho nhà thầu, vì chưa trả nợ cũ, nhà thầu không cung cấp thuốc. Về khó khăn trong đấu thầu vật tư y tế, một phần do vướng mắc các văn bản pháp luật. Trước khi có Nghị định 24 (liên quan đấu thầu) chưa có thông tư nào hướng dẫn. Hiện nay văn bản hướng dẫn đã có nhưng năng lực đấu thầu của đơn vị lại yếu.

Một số trang thiết bị đã nhận về nhưng chưa sử dụng vì chưa làm xong thủ tục theo quy định. Đơn vị được trang bị một máy X-quang kỹ thuật số, đang sử dụng tốt, riêng máy chụp CT trục trặc kỹ thuật chưa khắc phục được. Đối với hệ thống chạy thận nhân tạo, hiện tại Trung tâm Y tế Tân Châu đang tạm ngừng hoạt động vì một số lý do khác nhau. Mặt khác, theo tính toán, do người chạy thận không nhiều, càng chạy càng lỗ.

Tham gia đoàn khảo sát, lãnh đạo Sở Y tế nhìn nhận, công tác đấu thầu mua sắm thiết bị y tế đang vướng mắc về thủ tục, trong quy định mua sắm tài sản công không đề cập đến nhiều loại vật tư y tế, chưa kể khi đấu thầu, việc xây dựng giá mất rất nhiều thời gian.

Quy định việc sử dụng máy siêu âm phải có chứng chỉ hành nghề, điều này được nhìn nhận rằng không còn phù hợp với y tế tuyến cơ sở. Việc đấu thầu thuốc đang có tình trạng nhà thầu không tham gia đấu thầu, họ không mấy mặn mà trong việc cung cấp thuốc cho bệnh viên công lập.

Một số thiết bị y tế được dùng trong thời gian chống dịch Covid– 19 hiện nay không còn sử dụng được nữa, vì tính năng của máy không phù hợp trong điều kiện bình thường (không có dịch bệnh), ngành Y tế đang chờ thanh lý. Đại diện Trung tâm Y tế thông tin thêm, một số thiết bị như máy sấy, máy rửa y cụ sau thời gian sử dụng đã ngừng hoạt động, ví dụ máy sấy, các kỹ thuật viên “chẩn đoán” do hơi nước (nóng) bốc lên làm hỏng hệ thống cảm biến…

Lập kế hoạch bảo trì bảo dưỡng trang thiết bị, vật tư y tế hằng năm, từ đó kịp thời trình lãnh đạo Sở Y tế cho chủ trương những gì vượt thẩm quyền xem xét phê duyệt. Thanh toán công nợ cho các nhà thầu cung ứng để chủ động việc mua sắm thuốc, không để xảy ra tình trạng không giao hàng do vướng nợ như hiện nay. Có văn bản đề nghị Sở Y tế bàn giao đủ hồ sơ các trang thiết bị mới để sớm đưa vào phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị cho người bệnh. Chủ động thực hiện mua sắm thuốc cấp cứu không trúng thầu theo hình thức chỉ định thầu để phụ vụ cấp cứu điều trị bệnh. Lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu sử dụng trong 12 tháng, trình Sở Y  tế phê duyệt đấu thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng. Trong thời gian chờ đấu thầu, Trung tâm Y tế huyện thực hiện mua sắm theo hình thức chỉ định thầu thông thường với giá trị gói thầu thấp hơn 100 triệu đồng. Giải thích và chuyển người bệnh lên tuyến cao hơn để đảm bảo quyền lợi trong việc khám, chữa bệnh BHYT cho người dân (UBND huyện Tân Châu đề ra giải pháp khắc phục hạn chế, khó khăn).

Việt Đông