BAOTAYNINH.VN trên Google News

Y tế cơ sở- thiếu nhân lực, thừa thiết bị 

Cập nhật ngày: 25/08/2023 - 09:03

BTN - Ngày 24.8, đoàn công tác của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh (UBMTTQ) do ông Hồ Đức Hải- Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn xã Suối Đá và Chà Là thuộc huyện Dương Minh Châu.

Đoàn khảo sát làm việc tại UBND xã Suối Đá.

Tại buổi khảo sát, có ý kiến băn khoăn về nội dung trong Nghị quyết 47 (hỗ trợ nhân viên y tế) chỉ hỗ trợ nhân viên y tế là viên chức, các vị trí việc làm khác trong cơ quan y tế như kế toán, tin học... không thuộc diện hỗ trợ.

Nhân viên y tế chờ chế độ hỗ trợ

Báo cáo với đoàn công tác kết quả thực hiện các quy định về bảo vệ sức khoẻ nhân dân, UBND xã Suối Đá thông tin, đối với người cao tuổi, Trạm Y tế xã phối hợp với các đoàn có đủ điều kiện khám sức khoẻ theo quy định để kiểm tra, khám sức khoẻ định kỳ, lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khoẻ cho người cao tuổi. Kết quả, từ năm 2021 đến nay đã tổ chức 2 đợt khám, có 118 lượt cụ được khám, tổng kinh phí 32.000.000 đồng, do UBND xã hỗ trợ và nguồn xã hội hoá.

Kết quả chăm sóc sức khoẻ đối với người khuyết tật, Trạm Y tế quản lý 100% đối tượng là người khuyết tật, tính đến nay, trên địa bàn xã có 248 người khuyết tật. Hằng năm, trạm thực hiện tốt hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ để phát hiện, can thiệp sớm và phục hồi chức năng cho người khuyết tật, giúp đỡ nhóm đối tượng này tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau.

Chế độ chính sách cho thương binh, bệnh binh được thực hiện theo Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về ưu đãi người có công với cách mạng, chế độ bảo hiểm y tế được thực hiện đầy đủ cho đối tượng theo quy định.

Công tác chăm sóc sức khoẻ cho đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm, chất lượng khám, chữa bệnh có chuyển biến tích cực; 100% đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế. UBND xã vận động các nguồn lực để hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế. Kết quả đến nay, khoảng 88% đồng bào người Tà Mun tham gia bảo hiểm y tế. 

Trạm Y tế xã được đầu tư khang trang từ cơ sở vật chất đến trang thiết bị bảo đảm thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho người dân. Năm 2014, Trạm Y tế xã được xây mới với diện tích 1.116m2 gồm có 13 phòng chức năng và 4 công trình phụ, 1 bếp ăn.

Các khoản thu của Trạm Y tế xã bao gồm nguồn bảo đảm từ ngân sách xã theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; thu do cơ quan bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho người bệnh ở xã có thẻ BHYT; thu do người bệnh thanh toán dịch vụ khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế; thu lãi từ hoạt động của tủ thuốc của Trạm Y tế. Các khoản thu, chi của trạm do Trung tâm Y tế huyện quản lý, tổng hợp, phân bổ, chi đúng theo quy định.

Kết quả thực hiện bảo hiểm y tế: tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 89,16%, bảo đảm thực hiện đúng chế độ chính sách về bảo hiểm y tế đối với người dân đến khám và chăm sóc sức khoẻ tại Trạm Y tế.

Thời gian qua, Trạm Y tế xã phối hợp các ngành, đoàn thể xã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ các cơ sở vật chất, thuốc y tế, bảo hiểm y tế, thực hiện chương trình y tế về làng khám bệnh, tổng trị giá 267.000.000 đồng.

Đội ngũ y, bác sĩ được bố trí tại trạm có lúc không bảo đảm nên việc thực hiện chăm sóc sức khoẻ nhân dân còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân địa phương; công tác khám sàng lọc, quản lý bệnh không lây nhiễm chưa được thực hiện. Tình trạng thiếu thuốc kéo dài ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh tại trạm- nhất là người dân tham gia bảo hiểm y tế. Chế độ tiền lương và các khoản phụ cấp cho nhân viên y tế còn thấp dẫn đến nhân viên chưa an tâm công tác, phải xin thôi việc, từ đó thiếu hụt nhân lực tại trạm.

Từ thực tế nêu trên, UBND xã Suối Đá kiến nghị cung ứng thuốc liên tục, đầy đủ, bảo đảm tính sẵn có của các loại thuốc phù hợp với nhu cầu điều trị các bệnh thông thường, bệnh mạn tính phổ biến của người cao tuổi và người dân trên địa bàn xã.

Thiếu nhân sự bổ nhiệm Trưởng trạm y tế xã

Giải trình một số nội dung, ông Huỳnh Quốc Tùng- Phó Chủ tịch UBND xã Suối Đá cho biết, nhân lực Trạm Y tế xã thuộc thẩm quyền của Trung tâm Y tế huyện, hiện tại, trạm trưởng đã nghỉ hưu, chưa có người thay thế. Toàn xã Suối Đá còn 130 người chưa có thẻ BHYT, do đó chưa đạt tỷ lệ đề ra. Chính quyền địa phương có hỗ trợ cho người khuyết tật nhưng số tiền không nhiều (tổng chỉ có 20 triệu đồng). Địa phương đang vận động, tìm nguồn để mua thẻ BHYT cho người dân.

Lãnh đạo UBND xã thông tin, nhân viên y tế xã chưa được hưởng chế độ hỗ trợ theo Nghị quyết 47 của HĐND tỉnh. Theo giải thích, việc này liên quan đến vị trí việc làm, cơ quan y tế phải làm lại bảng vị trí việc làm để bảo đảm chi trả đúng đối tượng.

“Nghị quyết có hiệu lực ngày nào, nhân viên được hưởng từ ngày đó, tức truy lãnh sau”- đại diện Sở Y tế giải thích. “Một số nhiệm vụ, chỉ tiêu liên quan đến chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân chỉ mới ở mức “cơ bản”- ông Vũ Hồng Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Suối Đá nói. “Mỗi năm, xã Suối Đá nhận được khoản kinh phí tổng cộng 700 triệu đồng, chi cho tất cả các hoạt động của bộ máy chính quyền trên địa bàn, phân cho mỗi bộ phận như thế nào cũng… đau đầu”.

“Kiến nghị cấp trên bổ nhiệm vị trí trạm trưởng, người giữ chức vụ này về hưu đã lâu nhưng chưa có người thay. Hầu hết nhân viên y tế không muốn giữ chức vụ trưởng, phó trạm”, bà Trần Thị Đào- Phó trưởng Trạm Y tế xã Suối Đá báo cáo thêm với đoàn khảo sát. Ông Huỳnh Ngọc Bảnh- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Dương Minh Châu phản ánh địa phương thiếu bác sĩ: “Trung tâm còn thiếu bác sĩ đa khoa, lấy đâu ra để bổ sung cho trạm y tế”.

Tại xã Chà Là, sau khi nghe báo cáo của địa phương, ông Đặng Xuân Lãnh, Trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật và Tôn giáo thuộc UBMTTQ tỉnh đề nghị chính quyền xã, cụ thể là lãnh đạo UBND xã cần tham gia tích cực hơn trong việc chuẩn bị báo cáo việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn, đây không phải chuyện thuần tuý chuyên môn của Trạm Y tế. Một số ý kiến khác đánh giá, trong công tác chăm sóc sức khoẻ người dân, y tế dự phòng rất quan trọng, cần chú ý đến lĩnh vực này.

Đại diện Trạm Y tế xã Chà Là cho biết, sau khi có đủ thuốc, người dân đến khám, chữa bệnh nhiều hơn, “trước đây một ngày chỉ một hai người, nay tăng lên bốn, năm người”. Lãnh đạo UBND xã Chà Là thông tin, để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, chính quyền đến từng nhà vận động. Số người tham gia BHYT của xã này không thật sự ổn định, vì có nhiều công nhân về đây làm việc nhưng sau một thời gian, họ rời đi.

Chưa kể, nhiều người được tặng thẻ BHYT có thời hạn sử dụng chỉ 3 tháng hoặc 6 tháng, sau đó “không thể tặng mãi cho họ” nên tỷ lệ người dân tham gia BHYT có phần giảm sút. Tại xã Chà Là, có ý kiến đề nghị đào tạo nhân lực để sử dụng thiết bị y tế, chấm dứt tình trạng trang thiết bị mua về rồi cho “ngủ đông”.

Việt Đông