BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ý tưởng xây dựng “hạ tầng mềm” ở Khu Công nghiệp dịch vụ Bourbon An Hoà

Cập nhật ngày: 06/06/2009 - 12:01

Khu công nghiệp (KCN) dịch vụ Bourbon -An Hoà là KCN có quy mô diện tích lớn thứ hai ở Tây Ninh- sau Khu Liên hợp công nghiệp dịch vụ Phước Đông- Bời Lời, với diện tích lên đến 1.020 ha, bố trí tại xã An Hoà, huyện Trảng Bàng. Đây là dự án có tốc độ triển khai nhanh nhất ở Tây Ninh. Hiện dự án đang triển khai một số hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó dự án đặc biệt chú trọng đến “hạ tầng mềm”.

Khái niệm “hạ tầng mềm” là khái niệm khá mới mẻ ở Tây Ninh. Ông Đoàn Hồng Dũng- Tổng Giám đốc Công ty CP Bourbon An Hoà cho biết đây là từ mà Công ty tạm đặt ra để gọi một trong những lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng mà Công ty hết sức quan tâm trong quá trình phát triển dự án. Dự án xây dựng KCN Bourbon An Hoà chính thức triển khai từ năm 2008. Đầu năm 2009 dự án tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng. Chỉ sau 5 tháng tiến hành đền bù mà diện tích giải toả đã lên đến hơn 870 ha- đạt hơn 85% tổng diện tích toàn dự án. Đến cuối tháng 6 này khả năng diện tích giải toả sẽ đạt hơn 90%.

Phối cảnh tổng thể Vườn công nghiệp Bourbon An Hoà

Hiện tại Công ty đã xây dựng xong trụ sở làm việc và đang tiến hành khâu san lấp mặt bằng. Mục tiêu trọng tâm của dự án là xây dựng KCN Bourbon An Hoà thành KCN “xanh” được mệnh danh là Vườn công nghiệp Bourbon An Hoà. Ba mục tiêu lớn mà Công ty CP Bourbon An Hoà đang hướng đến để xây dựng Vườn công nghiệp là: kinh tế có hiệu quả; sinh thái trong hệ thống tự nhiên được bảo vệ và chất lượng cuộc sống con người được bảo đảm. Cả 3 mục tiêu đều được chú trọng xây dựng đồng bộ và như nhau với hình tượng cân bằng tại 3 đỉnh của một tam giác đều. Để thực hiện được 3 mục tiêu lớn này, trong xây dựng hạ tầng dự án định hướng triển khai đồng bộ cả 3 lĩnh vực: hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng sinh thái và hạ tầng xã hội. Lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật tất yếu KCN nào cũng phải xây dựng, bao gồm đường giao thông, điện, nước, viễn thông… Lĩnh vực hạ tầng xã hội, dự án đã quy hoạch xây dựng các khu: tái định cư, chung cư, trường học- từ cấp mẫu giáo đến cấp THPT, phòng khám đa khoa, chợ. Riêng hạ tầng về sinh thái, dự án chú trọng trước tiên đến việc bảo tồn tài nguyên song song với việc bảo vệ môi trường. Theo quan điểm của chủ đầu tư dự án KCN Bourbon An Hoà thì bảo tồn tài nguyên là yếu tố căn cơ nhất để bảo vệ môi trường trong vườn công nghiệp, kể cả khu vực chung quanh. Tài nguyên không được bảo tồn thì tất yếu môi trường sẽ bị tổn hại. Còn trong sản xuất công nghiệp, để bảo vệ môi trường thì KCN có đánh giá tác động môi trường, xây dựng hệ thống xử lý chất thải đúng tiêu chuẩn, đồng thời hạn chế tối đa các ngành công nghiệp “không sạch” hoạt động trong KCN.

Mô hình khu chung cư ở Vườn công nghiệp Bourbon An Hoà

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Đoàn Hồng Dũng thì song song với việc triển khai xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng sinh thái và hạ tầng xã hội nhất thiết phải có thêm một lĩnh vực nữa cực kỳ quan trọng cần phải được đầu tư xây dựng- đó là ý thức bảo vệ môi trường. Bởi vì nếu như không xây dựng và nâng cao được ý thức bảo vệ môi trường thì cho dù có xây dựng hoàn chỉnh các loại hạ tầng khác đi nữa thì cũng sẽ khó có thể phát triển được bền vững- thậm chí là khó có thể duy trì được. Do đó mà việc xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cũng được dự án xem như là xây dựng cơ sở hạ tầng và đặt ngang tầm với việc xây dựng những cơ sở hạ tầng khác. Tuy nhiên, do ý thức bảo vệ môi trường không thể hiện bằng những công trình cụ thể nên lãnh đạo Công ty CP Bourbon An Hoà tạm gọi đó là “hạ tầng mềm” để phân biệt với các loại “hạ tầng cứng” kể trên. Lộ trình xây dựng “hạ tầng mềm” được bắt đầu từ nội bộ Công ty, nội bộ KCN, sau đó sẽ lan toả ra cộng đồng. Ở Công ty sẽ có bộ phận chuyên trách lĩnh vực bảo vệ môi trường, thường xuyên tổ chức nói chuyện chuyên đề để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường- trước tiên là cho cán bộ, nhân viên Công ty và sau đó là cho các đơn vị đầu tư hoạt động trong KCN. Song song với việc tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường là hoạt động kiểm tra, uốn nắn những hành vi chưa đúng để mọi người thực hiện này càng tốt hơn. Thế nhưng, để “hạ tầng mềm” được xây dựng đều khắp trong cộng đồng thì chỉ với nỗ lực của Công ty thì không đủ mà cần phải có sự hỗ trợ của địa phương và sự tham gia của mọi người.

Để xây dựng “hạ tầng mềm” có hiệu quả, trong thời gian qua Công ty CP Bourbon An Hoà đã cử người tham quan, khảo sát và học hỏi kinh nghiệm một số thành phố sinh thái, KCN sinh thái ở một số quốc gia- trong đó có Nhật Bản. Với những kinh nghiệm đã tiếp thu được từ nhiều quốc gia cùng với sự quyết tâm xây dựng cơ sở “hạ tầng mềm”, hy vọng trong tương lai không xa, KCN Bourbon An Hoà sẽ là KCN sinh thái đúng nghĩa.

SƠN TRẦN