BAOTAYNINH.VN trên Google News

Yemen: 9 nghi phạm Al-Qaeda bị phạt tù vì âm mưu ám sát Tổng thống

Cập nhật ngày: 31/12/2013 - 05:38

Một toà án tại thủ đô Sana’a của Yemen vừa tuyên án 9 nghi phạm Al-Qaeda từ 2 đến 10 năm tù giam vì âm mưu ám sát Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Lực lượng Al-Qaeda trên bán đảo Arập. Ảnh: tribune

Theo cáo trạng, 9 nghi phạm này đã lên kế hoạch đánh bom bên vệ đường nhằm vào đoàn xe hộ tống Tổng thống Haid tại thủ đô Sana’a trong vài tháng trước.

Một toà án tương tự kết thúc hôm 15.9 cũng đã kết án 3 thành viên Al-Qaeda 7 năm tù giam với cùng tội danh. Cùng thời điểm đó, toà án Yemen tuyên án tử hình nghi phạm Al-Qaeda Ahmed Turkey vì tội tấn công trụ sở tình báo chi nhánh ở thành phố Cảng Aden, miền Nam Yemen hồi năm 2011, vốn làm thiệt mạng ít nhất 20 nhân viên an ninh.

Lợi dụng tình hình chính trị bất ổn của Yemen từ năm 2011, lực lượng Al-Qaeda trên bán đảo Arập (AQAP) đã giành quyền kiểm soát tại nhiều thị trấn ở miền Nam Yemen.

Tháng 2.2012, ông Mansour Hadi đảm nhận chức vụ Tổng thống sau khi tiến trình chuyển giao quyền lực với sự hậu thuẫn của Mỹ tại quốc gia này kết thúc. Từ đó, lực lượng an ninh Yemen được Mỹ yểm trợ đã tiến hành nhiều chiến dịch quy mô lớn nhằm tiêu diệt al-Qaeda.

Hàng chục phiến quân đã bị máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt trong các chiến dịch này. Các vụ không kích này thường xuyên được tiến hành ở các tỉnh miền Đông và miền Nam Yemen, nơi được cho là thành trì của AQAP.

TRINH DƯƠNG

Theo THX