BAOTAYNINH.VN trên Google News

Yemen: Al-Qaeda bỏ thành trì Shakra

Cập nhật ngày: 14/06/2012 - 04:02

Hàng chục phiến quân Al-Qaeda ở Yemen đã tháo chạy khỏi Shakra, thị trấn miền Nam Yemen, nơi họ nắm quyền kiểm soát trong vòng một năm qua, sau khi bị quân đội đánh đuổi khỏi 2 thành phố khác ở tỉnh Abyan.

“Họ đã rời bỏ thị trấn trong đêm. Tất cả các đường phố, vùng lân cận và toà nhà chính phủ đều hoàn toàn vắng bóng các tay súng Al-Qaeda” – một quan chức an ninh cho biết. “Khi quân đội chính phủ tiến vào và chiếm quyền kiểm soát 2 ngọn đồi nhìn xuống thị trấn Shakra, phiến quân Al-Qaeda đã bỏ trốn hòng tránh cuộc tấn công”.

Binh lính Yemen tại thủ đô Sana’a. Ảnh: THX

Trong khi đó, theo nguồn tin tình báo, nhiều lãnh đạo cấp cao của nhóm Al-Qaeda đã không còn lẩn trốn tại thị trấn ven biển Shakra, cách Zinjibar, thủ phủ tỉnh Abyan khoảng 50km.

Một người dân địa phương cũng xác định thông tin trên, người này cho biết: “Lực lượng Al-Qaeda đã sơ tán khỏi tất cả những công sở tại Shakra. Họ lặng lẽ ra đi trong đêm tối mà không gây bất kỳ cuộc hỗn loạn hay thiệt hại nào trong thị trấn của chúng tôi. Shakra là chỗ đứng cuối cùng của Al-Qaeda tại tỉnh Abyan”.

Hàng trăm binh lính quân đội Yemen với sự yểm trợ của xe thiết giáp đã được triển khai đến thị trấn Shakra vào sáng 14.6 nhằm chiếm lại quyền kiểm soát sau khi phiến quân rút đi.

Hai ngày trước đó, Al-Qaeda cũng đã rút toàn bộ lực lượng khỏi thị trấn Jaar thuộc tỉnh Abyan, miền Nam Yemen sau khi quân đội chính phủ cùng đồng minh bộ tộc của họ đã oanh kích thị trấn Jaar, buộc các phần tử chủ chiến Al-Qaeda phải bỏ chạy khỏi khu vực mà họ đã chiếm đóng.

Ít nhất 20 phần tử Al-Qaeda và 4 binh sĩ đã chết trong cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và phiến quân tại cứ địa quan trọng của Al-Qaeda ở miền Nam Yemen. Các binh sĩ và các thành viên bộ tộc sau đó tiến vào Jaar và tái mở cửa một đường cao tốc chính nối tỉnh Abyan với cảng Aden nằm ở miền Nam.

Al-Qaeda đã chiếm một số thị trấn, thành phố tại Abyan, trong đó có Jaar, Zinjibar và Shuqra hồi năm ngoái khi chính phủ bận đối phó với cuộc nổi dậy đòi dân chủ, chống Tổng thống khi đó là Ali Abdullah Saleh. Hồi tháng trước, người kế nhiệm ông Saleh, ông Abed Rabbo Mansour Hadi đã phát động một chiến dịch quân sự với sự hỗ trợ của Mỹ nhằm tái chiếm lại các khu vực này.

Theo thống kê, đã có 485 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và phiến quân, trong đó có 368 tay súng Al-Qaeda.

THUÝ TRINH

(Theo THX)