BAOTAYNINH.VN trên Google News

Yemen: Hơn 10 triệu cử tri đi bầu bất chấp bạo lực

Cập nhật ngày: 21/02/2012 - 12:04

Sáng 21.2, hơn 10 triệu cử tri Yemen đã đến các điểm bỏ phiếu để tìm người kế nhiệm Tổng thống Ali Abdullah Saleh, với hi vọng vực dậy đất nước nghèo đói đang bên bờ vực nội chiến này.

Các điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước bắt đầu mở cửa từ 8 giờ sáng đến 18 giờ chiều cùng ngày. Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng Yemen đã triển khai các kế hoạch đặc biệt để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử sau khi một vài điểm bầu cử tại khu vực bất ổn ở miền Nam bị tấn công. Hơn 100.000 cảnh sát và binh lính đã được triển khai tại 29.000 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước.

Một phụ nữ tham gia bỏ phiếu bầu cử Tổng thống sáng 21.2

Ngay từ sáng sớm, cử tri đã xếp thành những hàng dài bên ngoài các điểm bầu cử tại thủ đô Sana’a để chờ đến lượt mình bỏ phiếu cho ứng cử viên Hadi, người mà họ đặt nhiều kỳ vọng sẽ mang lại sự thay đổi cho đất nước này.

Theo thoả thuận chuyển giao quyền lực được ký kết hồi tháng 11.2011 tại Riyadh, do Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) làm trung gian, Tổng thống Saleh đồng ý rút lui để được miễn truy tố và Phó Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi là ứng cử viên duy nhất trong cuộc bầu cử. 

Tuy nhiên, chỉ một ngày trước khi diễn ra bầu cử, các nhóm vũ trang chống chính phủ đã tấn công 3 điểm bầu cử tại khu vực miền Nam đầy bất ổn của Yemen. Một số vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và các nhóm vũ trang cũng đã xảy ra tại Yemen làm ít nhất 2 binh sĩ thiệt mạng và hơn 10 người khác bị thương. Tình hình bất ổn này khiến nhiều người quan ngại cuộc bầu cử thất bại vì bạo lực.

Trong bài phát biểu ngày 19.2, Phó Tổng thống Hadi cũng cam kết khôi phục nền kinh tế đang bị trì trệ của Yemen và tăng cường cuộc chiến chống lại các nhóm al-Qaeda ở quốc gia này. Ông cũng cam kết tiến hành đối thoại với tất cả các nhóm chính trị nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng có khả năng đẩy Yemen vào một cuộc nội chiến.

Trước đó, hãng thông tấn SANA của Yemen đã đăng phát biểu của Tổng thống Saleh - hiện đang chữa bệnh tại Mỹ, kêu gọi người dân tích cực tham gia bầu cử, cùng nhau "vượt qua quá khứ, tiến tới xây dựng lại đất nước". Ông cũng cho biết sẽ trở lại Yemen để dự lễ nhậm chức của ông Hadi.

Nhà lãnh đạo mới sẽ phải đối mặt với một loạt các nhiệm vụ khó khăn: một cuộc nổi dậy đang diễn ra ở một vùng rộng lớn của đất nước, các chiến binh al-Qaeda, tình trạng suy dinh dưỡng phổ biến ở trẻ em và hạn hán nghiêm trọng.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)