BAOTAYNINH.VN trên Google News

Yemen: Một quan chức cấp cao bị Al-Qaeda ám sát

Cập nhật ngày: 24/09/2013 - 05:35
Những kẻ tình nghi là thành viên mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đã bắn chết Đại tá Abdul-Wahab Azzam, thuộc lực lượng không quân Yemen tại thủ đô Sana’a vào trưa hôm 23.9, khi ông này rời căn cứ không quân để trở về nhà.

Quân đội tổ chức đám tang cho những binh sĩ bị thiệt mạng trong loạt vụ tấn công tại tỉnh Shabwa, Đông Nam Yemen. Ảnh: montrealgazette

Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn lực lượng không quân Yemen Sadik Ali cho biết, theo kết quả điều tra ban đầu, Đại tá Azzam bị 2 đối tượng khả nghi đi xe môtô chặn lại trên một đoạn quốc lộ cách căn cứ không quân khoảng 5km về phía Đông Nam.

Chính phủ Yemen đổ lỗi vụ tấn công này là hành động của nhánh Al-Qaeda ở bán đảo A-rập (AQAP) có căn cứ tại Yemen, vốn phải chịu trách nhiệm về hàng loạt vụ ám sát nhằm vào quân nhân Yemen kể từ năm ngoái.

Hồi tháng 8, AQAP đã thực hiện vụ đánh bom xe buýt chở cán bộ nhân viên không quân Yemen gần căn cứ không quân ở Sana’a, giết hại ít nhất 12 người và làm bị thương hơn 10 người khác.

Quân đội Mỹ đã tăng cường các vụ không kích bằng máy bay không người lái nhằm vào những nơi ẩn náu của phiến quân AQAP ở miền Nam Yemen, sau khi Washington tạm đóng cửa đại sứ quán tại Sana’a hồi tháng rồi do các mối đe doạ an ninh. Theo nguồn tin chính phủ Yemen, hơn 40 nghi phạm khủng bố đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích này.

Trả thù cho vụ việc trên, AQAP đã tiến hành hàng loạt vụ ám sát và tấn công liều chết nhằm vào quân đội Yemen.

Nhóm này cũng bị tình nghi đứng sau loạt vụ đánh bom xe liều chết nhằm vào một cơ sở quân sự chủ chốt ở tỉnh Shabwa, Đông Nam Yemen vào sáng 20.9, khiến ít nhất 40 binh sĩ thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

TÙNG LÂM

Theo THX