BAOTAYNINH.VN trên Google News

Yemen: Nhóm bắt cóc nhân viên an ninh đại sứ quán Italy ra yêu sách

Cập nhật ngày: 31/07/2012 - 11:52

Thông cáo báo chí đăng trên website của Bộ Nội vụ Yemen nêu rõ: “Nhóm bắt cóc, do Ali Nasser Hiraygdan, đến từ Maarib cầm đầu, đang yêu cầu bồi thường cho vụ bắt giữ một trong những người thân của họ, và trả lại mảnh đất mà họ khẳng định là nắm quyền sở hữu ở thủ đô Sana’a, cũng như xoá tên nhóm này khỏi danh sách đen về các vụ giết người, cướp của”. 

Hàng rào an ninh được thiết lập trước đại sứ quán Italy ở thủ đô Sana’a. Ảnh: Reuters

Bộ này nhấn mạnh sẽ vận dụng tất cả các nỗ lực giải cứu nhân viên an ninh Italy trong thời gian nhanh nhất có thể. Được biết, nhân viên này đã bị nhóm bộ tộc Abida bắt cóc gần đại sứ quán Italy, ở thủ đô Sana’a.

An ninh ở khu vực thủ đô Sana’a Yemen đã được thắt chặt sau vụ bắt cóc trên. Một số chốt kiểm tra được dựng lên và lực lượng an ninh có mặt trên các đường phố Sana’a.

Vụ bắt cóc cho thấy tình hình an ninh lỏng lẻo ở Yemen, bất chấp những nỗ lực thống nhất quân đội và lực lượng an ninh của cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh nhằm chấm dứt bạo lực tại nước này. Tháng 2.2012, cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh đã bị buộc phải từ chức sau hơn 20 năm cầm quyền.

Các vụ bắt cóc người nước ngoài, đánh bom các đường ống dẫn dầu và khí đốt được xem là phương thức hành động của các tay súng tại Yemen nhằm gây sức ép với chính quyền. Yêu sách mà những kẻ bắt cóc đặt ra thường là một khoản tiền chuộc lớn hoặc một cuộc đổi chác cho các tay súng bị giam trong nhà tù chính phủ. Hầu hết những người nước ngoài bị bắt cóc thường được phóng thích an toàn.

Mới đây, một nhân viên cứu trợ người Pháp bị bắt cóc tại thành phố cảng Hodayda, miền Tây Yemen, đã được phóng thích hồi đầu tháng này sau ba tháng nỗ lực giải cứu.

Hiện các phần tử Al-Qaeda vẫn đang cầm giữ Phó Lãnh sự Saudi Arabia, Abdallah al-Khalidi và một phụ nữ Thuỵ Sĩ để đòi trả tự do cho các thành viên của mạng lưới khủng bố này cùng một khoản tiền chuộc khổng lồ.

THUÝ TRINH

Theo Reuters/THX