BAOTAYNINH.VN trên Google News

Yemen tăng cường chiến dịch tiêu diệt Al-Qaeda

Cập nhật ngày: 05/06/2012 - 12:39

Bộ Quốc phòng Yemen tuyên bố, lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt được ít nhất 23 phần tử Al-Qaeda trong những cuộc giao tranh dữ dội ở miền Nam.

Tuyên bố trên được đưa ra trong thông cáo báo chí hôm 5.6, theo đó quân đội chính phủ đã ngăn chặn nỗ lực tấn công căn cứ quân sự nằm ở vùng ngoại ô phía bắc Zinjibar, thủ phủ tỉnh Abyan vào đêm 4.6.

Bộ trưởng Quốc phòng Yemen, đại tướng Muhammad Nasir Ahmad (thứ hai từ phải sang) xem xét xe bán tải của phiến quân Al-Qaeda bị quân đội phá huỷ tại tỉnh Abyan.

Ảnh: Reuters

Quân đội Yemen với sự yểm trợ của pháo hạng nặng, đã giao chiến với cánh phiến quân Al-Qaeda trên bán đảo Ả-rập (AQAP) và tiêu diệt được ít nhất 23 phiến quân, trong đó có những tay súng người Pakistan và Somalia.

Một binh sĩ đã thiệt mạng và một  người khác bị thương trong các cuộc giao tranh.

Tuy nhiên, một người phát ngôn của lực lượng Al-Qaeda tuyên bố rằng: “Các chiến binh của chúng tôi đã tấn công quân chính phủ tại Zinjibar trong đêm 4.6, có nhiều binh sĩ đã chết hoặc bị thương”.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Yemen cũng cho biết: “Hôm 5.6, quân đội đã bao vây thị trấn Jaar, một thành trì khác của phiến quân Al-Qaeda, và cho xe tăng nã đạn vào thị trấn”. Chưa có báo cáo về thương vong trong cuộc giao tranh này. 

Kể từ tháng trước, quân đội chính phủ Yemen đã tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn, với sự hỗ trợ của Mỹ và Saudi Arabia, nhằm đánh sập những thành trì của lực lượng khủng bố AQAP ở tỉnh Abyan. Hàng ngàn binh lính quân đội và du kích bộ tộc Yemen với sự yểm trợ của không quân và máy bay không người lái đã tấn công lực lượng AQAP, nhằm chiếm lại các thị trấn và thành phố ở khu vực phía nam Yemen mà AQAP đang nắm quyền kiểm soát.

Được biết, Mỹ đã gửi hàng chục chuyên gia huấn luyện quân sự đến Yemen và tăng cường viện trợ cho nước này, nhằm giúp Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi hợp nhất quân đội và chống AQAP.

Trong một diễn biến khác, nguồn tin chính phủ Yemen cho biết, các vụ đụng độ kéo dài trong ba ngày trước đó giữa phiến quân Hồi giáo Shi'ite và những người Hồi giáo chính thống dòng Sunni ở tỉnh Saada hẻo lánh, thuộc miền Bắc Yemen đã làm ít nhất 30 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Các cuộc xung đột xảy ra khi các tay súng Shi'ite cố chiếm lại những khu vực do nhóm tay súng bộ tộc người Sunni kiểm soát.

Tình trạng bạo lực sắc tộc vẫn xảy ra thường xuyên ở Yemen trong thời gian qua, bất chấp nỗ lực của chính phủ nhằm cải thiện tình hình an ninh đất nước.

THUÝ TRINH

(Theo AP/Aljazeera)